Dồn sức trồng cây vụ đông

28/10/2021 06:01

Nông dân Hải Dương đang tranh thủ những ngày thời tiết nắng ráo, thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ trồng cây vụ đông.


Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân ở các địa phương huy động máy móc, nhân lực đẩy nhanh tiến độ làm đất trồng cây vụ đông

Vụ đông năm nay thời tiết bất lợi, mưa lớn kéo dài làm một số diện tích rau màu bị thiệt hại. Nông dân ở các địa phương đang tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ trồng cây vụ đông.

Khắc phục khó khăn

Bà Vũ Thị Liên ở thôn Ô Mễ, xã Hưng Đạo (Tứ Kỳ) có 1,4 mẫu trồng su hào. Thông thường, vào thời điểm này những năm trước, nhiều ruộng su hào sớm của gia đình đã cho thu hoạch, nhưng năm nay do thời tiết không thuận lợi nên thu chậm hơn. Khoảng nửa đầu tháng 9, su hào vừa trồng thì gặp phải đợt mưa lớn, nước tiêu thoát chậm nên cây bị bệnh chết nhiều. Khoảng nửa đầu tháng 10, thời tiết liên tục có mưa lớn, đất ướt, cây chết nên nhiều diện tích phải trồng đi trồng lại nhiều lần. "Với những diện tích su hào bị chết, tôi tích cực chăm sóc, bón thêm phân vi sinh, nhổ bỏ cây bị sâu bệnh. Nhờ tích cực chăm bón nên một số diện tích trồng su hào sắp cho thu hoạch", bà Liên nói.

Mưa lớn kéo dài nhiều ngày, đặc biệt là do ảnh hưởng của bão số 7 đã làm hơn 100 ha rau màu ở huyện Cẩm Giàng phải gieo trồng lại, chủ yếu là diện tích cà rốt mới xuống giống ở các xã Đức Chính, Cẩm Văn, Cẩm Vũ. Tranh thủ thời tiết nắng ráo, gia đình ông Trần Xuân Bến (ở thôn Xuân Kiều, xã Đức Chính) cũng xuống đồng để gieo lại hơn 3 sào cà rốt bị thiệt hại do mưa lớn trước đó. Ông Bến cho biết: "Hiện đã là cuối vụ gieo trồng cà rốt nên giá hạt giống tăng khoảng 5% so với trước. Giá các loại vật tư, phân bón cũng tăng khiến chi phí gieo trồng tăng cao hơn so với ban đầu. Với mỗi sào gieo lại, tôi mất khoảng 3 triệu đồng". Tuy nhiên, điều ông Bến lo nhất là diện tích cà rốt gieo lại bị chậm 10 ngày so với khung thời vụ, khó đạt năng suất cao.

Theo ông Nguyễn Đức Thuật, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Đức Chính, diện tích cà rốt phải gieo lại chủ yếu ở khu đồng trong và những diện tích nhiều đất cát nên dễ bị sạt luống khi có mưa lớn. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, đặc biệt là vào ngày cuối tuần các hộ đã huy động máy móc, nhân lực để khẩn trương gieo trồng lại diện tích cà rốt bị thiệt hại. Dù bị chậm hơn lịch thời vụ nhưng nếu được chăm sóc tốt và bổ sung đủ dinh dưỡng thì vẫn bảo đảm năng suất và chất lượng cà rốt.

Gia đình ông Trần Xuân Bến ở thôn Xuân Kiều, xã Đức Chính (Cẩm Giàng) phải trồng lại 3 sào cà rốt đã bị thiệt hại do mưa lớn trước đó

Đẩy nhanh tiến độ

Trời vừa hửng nắng, thời tiết khô ráo, ông Nguyễn Văn Mạnh ở thôn Thụy Trà, xã Nam Trung (Nam Sách) đã huy động 2 máy làm đất cỡ lớn để lên luống, thuê thêm 4 nhân công để kịp trồng vụ hành. Vụ này, ông Mạnh trồng 25 mẫu hành ở cả An Lâm và Nam Trung, tăng gần 10 mẫu so với vụ trước. Diện tích trồng hành mới mở rộng ở cánh đồng xã An Lâm, khu vực này trũng, mưa nhiều, đất bị ướt khó lên luống. Do vậy, thời vụ trồng hành cũng chậm khoảng 10 ngày.

Ông Mạnh cho biết: "Hiện tôi vẫn phải thuê nhân công để tập trung chăm sóc hành. Năm nay, trồng hành muộn từ 10 - 15ngày so với năm trước nên tôi rất mong các địa phương khi tiến hành đổ ải vụ đông xuân xem xét lùi lịch đổ ải khoảng nửa tháng cho các vùng chuyên canh hành tỏi để bảo đảm năng suất và chất lượng cây trồng".

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, những ngày này, nông dân thị xã Kinh Môn cũng đang tích cực đẩy nhanh tiến độ làm đất trồng cây vụ đông. Đến nay, thị xã làm đất được hơn 60% diện tích, xuống giống gieo trồng được 2.200 ha (đạt khoảng 50% tổng diện tích cây vụ đông), chủ yếu là hành, tỏi, ngô và rau xanh ngắn ngày. Thị xã chỉ đạo các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân làm đất đến đâu tiến hành trồng ngay đến đó, không để kéo dài. 


Nông dân xã Thăng Long (Kinh Môn) tưới dưỡng cho cây hành mới trồng

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, đến ngày 26.10, các địa phương trong tỉnh đã trồng được hơn 12.700ha cây vụ đông, đạt hơn 60% kế hoạch. Thời tiết mưa nhiều, đất ướt nên tiến độ trồng một số cây vụ đông bị chậm, đặc biệt là diện tích trồng hành tỏi. Hiện nay, thời tiết thuận lợi nên nông dân các nơi huy động máy móc, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ trồng cây vụ đông. Dự kiến, đến cuối tháng 10, toàn bộ diện tích trồng hành, tỏi, bí xanh, bí ngô, cà rốt... cơ bản hoàn thành, vùng trồng rau ăn lá tiếp tục được mở rộng.

Ông Lê Thái Nghiệp, Phó Chi Cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết: "Một số diện tích cây vụ đông cực sớm đã cho thu hoạch, nông dân phấn khởi vì thu lãi cao. Đây là điều kiện thuận lợi để người dân đẩy nhanh tiến độ và mở rộng diện tích trồng cây vụ đông theo kế hoạch, đặc biệt là ở những diện tích lúa mùa đã được thu hoạch".

TRẦN HIỀN - BẢO THANH

(0) Bình luận
Dồn sức trồng cây vụ đông