[Video] Nhanh chóng trồng cây vụ đông sớm

14/09/2022 10:13

Dù gặp không ít khó khăn, đặc biệt do cơn bão số 3 gây ra, nhưng đến ngày 13.9, toàn tỉnh đã gieo trồng được hơn 3.000 ha cây vụ đông sớm, nhanh gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Gia đình bà Bùi Thị Lịch, xã Lê Lợi (Gia Lộc) huy động nhân lực để trồng lại diện tích cây vụ đông bị ngập úng do bão số 3

Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân nhiều địa phương xuống đồng trồng cây vụ đông sớm. Đây là vụ sản xuất mang lại giá trị kinh tế cao nên nông dân rất coi trọng.

Khắc phục khó khăn

Vào thời điểm này năm trước, gần 50 mẫu cây vụ đông sớm của gia đình bà Bùi Thị Lịch ở thôn Bùi Thượng, xã Lê Lợi (Gia Lộc) đã cơ bản trồng xong nhưng năm nay đến ngày 12.9 bà mới trồng được một nửa. Đợt ngập úng lớn do bão số 3 gây ra đã làm khoảng 10 mẫu cây vụ đông sớm của gia đình bà bị hỏng hoàn toàn. Để kịp thời vụ, ngay sau khi thời tiết thuận lợi, bà huy động máy móc và nhân công để trồng lại toàn bộ diện tích cây đã chết úng, chỉ khoảng từ 3-4 ngày là gia đình bà khắc phục xong diện tích rau màu phải trồng lại. Bà Lịch cho biết rau vụ đông sớm thường là các giống cây ưa ấm như su hào, cải bắp, su lơ… Sản xuất vụ đông sớm thường khó hơn các mùa vụ khác do thường xuyên chịu ảnh hưởng của mưa bão nhưng bù lại giá bán cao hơn. Mặc dù khó khăn nhưng nông dân vẫn tích cực sản xuất cây vụ đông sớm.

Mưa lớn cũng đã làm nhiều diện tích rau giống của ông Nguyễn Nam Tiến ở thôn Xuân Nẻo, xã Hưng Đạo (Tứ Kỳ) bị quá lứa do chưa có đất trồng. Số rau su lơ giống này ông gieo để chuẩn bị trồng hơn 2 mẫu vụ đông sớm. Theo ông Tiến, năm nay giá hạt giống không cao nhưng để gieo rau giống thì mất nhiều thời gian và công sức, còn nếu mua rau giống thì chi phí tăng cao hơn so với tự sản xuất. “Mưa lớn liên tục nên đất ướt, cây mới trồng cũng sẽ khó phát triển, nên tranh thủ nắng ráo tôi thuê thêm nhân công làm đất, gieo trồng cho kịp tiến độ. Nếu thời tiết thuận lợi thì những cây giống quá lứa này vẫn có khả năng phát triển tốt”, ông Tiến nói. 

Thời vụ trồng cây vụ đông sớm thường bắt đầu vào khoảng cuối tháng 8 và kết thúc trước ngày 5.10. Đây cũng là thời điểm thường xuyên xảy ra các đợt mưa lớn. Các đợt mưa lớn liên tiếp do ảnh hưởng của bão số 2 và số 3 từ đầu vụ đã gây ảnh hưởng nặng nề tới sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt, đợt ngập úng nghiêm trọng do bão số 3 gây ra đã làm hơn 1.300 ha cây trồng và thủy sản bị thiệt hại. Trong đó có nhiều diện tích cây vụ đông sớm phải gieo trồng lại.  

Nông dân áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất để tăng hiệu quả và giảm ngày công lao động

Đẩy nhanh tiến độ

Những ngày này, không khí sản xuất tại nhiều vùng trồng cà rốt ở xã Đức Chính (Cẩm Giàng) cũng rất khẩn trương. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, ông Nguyễn Văn Thắng ở thôn Yển Vũ thuê 1 máy làm đất cỡ lớn và nhân công để gấp rút trồng xong 2 mẫu cà rốt. Rút kinh nghiệm từ vụ cà rốt năm trước, thời điểm trồng đúng vào các đợt mưa lớn liên tục, đất ướt nên không thể làm đất, số ít diện tích đã gieo trồng bị sạt luống phải gieo trồng lại, năm nay ông tập trung gieo trồng ngay từ sớm. “Theo dự báo, trong tháng 9 còn một đợt mưa lớn nên tôi phải tranh thủ gieo cho kịp thời vụ, tránh kéo dài như vụ trước. Trà cà rốt này thường được thu hoạch sớm nên giá bán cao hơn những trà khác”, ông Thắng nói.

Năm nay, nông dân xã Đức Chính trồng cà rốt sớm gần nửa tháng so với cùng kỳ những năm trước. Trà cà rốt cực sớm được nông dân gieo trồng từ khoảng giữa tháng 8 với diện tích khoảng 10 ha. Hiện nay, toàn xã đã trồng được hơn 100 ha cà rốt, nông dân đang bắt đầu gieo cà rốt trà trung. Dự kiến trong tháng 9, toàn bộ 360 ha cà rốt sẽ được gieo trồng xong.

Ông Nguyễn Văn Thuật, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Đức Chính cho biết: “Hiện đang là thời điểm thích hợp nhất để gieo trồng cà rốt. Theo tôi được biết, vùng trồng cà rốt lớn nhất của Trung Quốc đang bị hạn hán nên khó khăn trong việc gieo trồng. Do vậy tranh thủ thời tiết nắng ráo, chúng tôi quyết tâm đẩy nhanh tiến độ trồng để thu hoạch cà rốt sớm hơn Trung Quốc. Đây là cơ hội để cà rốt của Đức Chính tiêu thụ thuận lợi hơn ở thị trường quốc tế”.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến ngày 13.9, toàn tỉnh đã gieo trồng được hơn 3.000 ha cây vụ đông sớm, nhanh gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Nhiều diện tích rau màu được gieo trồng sớm hơn mọi năm từ 10-15 ngày so với những năm trước. Những ngày tới, diện tích cây vụ đông sớm sẽ tăng nhanh do nông dân mở rộng diện tích trồng trên đất rau hè thu đã thu hoạch. Rau vụ đông sớm là một trong những thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh. Với trình độ thâm canh cao cùng với việc ứng dụng khoa học-kỹ thuật vào sản xuất đã giúp nông dân khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ gieo trồng. Đây là những yếu tố giúp nâng cao năng suất, chất lượng và tăng sức cạnh tranh của nông sản trên thị trường trong nước và quốc tế.

Xem clip

TRẦN HIỀN

(0) Bình luận
[Video] Nhanh chóng trồng cây vụ đông sớm