Tin tức

Anh áp đặt trừng phạt với 4 cá nhân Israel ở Bờ Tây

TB (theo TTXVN) 13/02/2024 07:10

Ngoại trưởng Anh David Cameron kêu gọi Israel cần có hành động mạnh mẽ hơn để ngăn chặn các hành vi bạo lực của người định cư ở Bờ Tây.

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ảnh minh họa

Ngày 12/2, Anh tuyên bố áp đặt trừng phạt đối với 4 cá nhân người Israel liên quan đến hành vi bạo lực nhằm vào người Palestine ở Bờ Tây.

Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Anh David Cameron kêu gọi Israel cần có hành động mạnh mẽ hơn để ngăn chặn các hành vi bạo lực của người định cư ở Bờ Tây. Theo lệnh trừng phạt, những cá nhân này sẽ bị phong tỏa tài sản ở Anh, cấm nhập cảnh cũng như không được cấp thị thực vào Anh.

Trong tháng này, Mỹ cũng áp đặt trừng phạt nhằm vào 4 cá nhân Israel với cáo buộc liên quan đến các hành vi bạo lực trong các khu định cư ở Bờ Tây.

Liên quan đến việc Israel triển khai đợt tấn công nhằm vào thành phố Rafah ngày 12/2, Ngoại trưởng Anh Cameron nên rõ Israel nên dừng lại và suy nghĩ nghiêm túc trước khi có bất cứ hành động nào tại khu vực được coi là nơi trú ẩn cuối cùng của những người Palestine phải đi lánh nạn do xung đột. Ông cũng bày tỏ vô cùng quan ngại về tình hình tại đây.

Theo báo cáo của giới chức y tế tại Dải Gaza, ít nhất 67 người Palestine đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong vụ không kích ngày 12/2 của Israel nhằm vào thành phố Rafah.

Cùng ngày, một tòa phúc thẩm ở Hà Lan đã ra phán quyết yêu cầu chính phủ ngăn chặn việc xuất khẩu máy bay chiến đấu F-35 cho Israel, do lo ngại những phương tiện này sẽ được dùng trong các cuộc tấn công ở Dải Gaza và có thể gây những hậu quả vi phạm luật pháp quốc tế.

Phán quyết yêu cầu chính phủ hành động trong vòng 7 ngày, và có 8 tuần để kháng cáo. Bộ Quốc phòng Israel từ chối bình luận về động thái này của tòa án Hà Lan.

Thẩm phán Bas Boele cho biết trong tương lai chính phủ Hà Lan có thể cho phép xuất khẩu sang Israel phụ tùng của máy bay F-35, tuy nhiên với điều kiện chặt chẽ là các phương tiện này không được sử dụng trong các chiến dịch quân sự của Israel ở Dải Gaza.

TB (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Anh áp đặt trừng phạt với 4 cá nhân Israel ở Bờ Tây