Hội chợ bán… “hàng chợ”

22/06/2019 16:38

Mấy ngày nay, trên đường Tôn Đức Thắng (TP Hải Dương) diễn ra hội chợ với cái tên rất kêu: “Tuần lễ vàng mua sắm Hải Dương 2019".

Hội chợ nhếch nhách, hàng hóa nghèo nàn

Theo quảng cáo, đến với hội chợ, khách hàng sẽ có cơ hội mua sắm hàng nghìn sản phẩm chất lượng cao với mẫu mã đa dạng. Tuy nhiên, cách tổ chức hội chợ và các sản phẩm bày bán tại đây khiến khách hàng thất vọng.

Các mặt hàng bày bán tại hội chợ rất nghèo nàn, chủ yếu là quần áo, đồ gia dụng bằng nhựa, hàng điện tử xuất xứ từ Trung Quốc. Cách bố trí các gian hàng và sản phẩm không khác gì chợ "mặt đất". Nhiều gian hàng bày bán tạp nham, vừa bán quần áo “xả hàng”, vừa bán nước mắm, cá khô các loại. Hầu hết các gian hàng bán quần áo đều là những mặt hàng chất lượng kém, giá chỉ vài chục nghìn đồng/sản phẩm. Không gian hội chợ nhếch nhác, lụp xụp. “Đi hết các gian hàng trong hội chợ, tôi thấy không có mặt hàng gì đặc biệt, chất lượng đáng để mua”, chị Hoàng Thị Thu ở xã Ngọc Sơn (Tứ Kỳ) thất vọng.

Trong hội chợ còn có một gian hàng chuyên bắt mạch, xoa bóp, bấm huyệt và bán thuốc nam. Theo quảng cáo, thuốc bán ở đây chữa trị được nhiều bệnh, từ đơn giản như bệnh ngoài da đến phức tạp như sỏi thận, sỏi mật, viêm loét dạ dày… Các loại thuốc giảm béo, tăng cân, đẹp da cũng được bày bán nhưng chất lượng thì không ai biết. Phần lớn số thuốc trên không ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng trên bao bì. Khách hàng mua sẽ được người bán tư vấn cách sử dụng.

Quầy hàng bán đồ ăn vặt, nước giải khát không bảo đảm vệ sinh

Nghe theo quảng cáo là hội chợ có khu vui chơi hấp dẫn và các quầy ăn uống bảo đảm vệ sinh cho trẻ em, anh Tiêu Hoàng Long ở xã Cẩm Chế (Thanh Hà) đưa con tới đây chơi và mua sắm. Khi lên đến nơi, hội chợ không có khu vui chơi như quảng cáo. Quầy ăn uống bán các loại ô mai không được che đậy; một số loại xúc xích, thịt chiên, nướng bày bán như ngoài vỉa hè. “Hội chợ kiểu gì mà lại tổ chức lộ cộ, theo kiểu treo đầu dê, bán thịt chó như thế này”, anh Long bức xúc.

Hoạt động hội chợ là kênh xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp. Đối với người tiêu dùng, đi hội chợ là dịp để tham quan, kết hợp mua sắm, giải trí. Khách hàng luôn tin rằng hội chợ được cơ quan chức năng có thẩm quyền thẩm định, cấp phép nên hàng hóa sẽ được bảo đảm, yên tâm về chất lượng, xuất xứ hàng hóa. Tuy nhiên, những gì diễn ra tại hội chợ đã làm giảm niềm tin của người tiêu dùng.

Là hội chợ thương mại nhưng khách hàng chủ yếu được mời chào thuê trang phục của Nhật Bản để chụp ảnh với hoa anh đào, ngắm tuyết rơi. Những cây hoa anh đào giả được đơn vị kinh doanh dựng lên. Buổi tối, đơn vị này còn phun nước làm giả tuyết rơi.

Hàng hóa bán tạp nham, lẫn lộn các sản phẩm

Nhiều người dân còn bức xúc về giá gửi xe vào hội chợ rất cao. Giá vé ô tô 30.000 đồng, xe máy 10.000 đồng. Thông thường, vào buổi tối khi trong hội chợ diễn ra các hoạt động văn nghệ thì đơn vị tổ chức mới bán vé nhưng năm nay, từ khoảng 4 giờ chiều, hội chợ đã bán vé vào cửa với giá 20.000 đồng/người.

Hội chợ thương mại TP Hải Dương 2019 do Công ty TNHH dịch vụ Vận tải và Thương mại Tiến Nam tổ chức với quy mô dưới 100 gian hàng do UBND TP Hải Dương cấp phép.

Trong giấy phép, UBND TP Hải Dương nghiêm cấm công ty tổ chức trông giữ xe tại nút giao, dưới lòng đường. Công ty có trách nhiệm yêu cầu các doanh nghiệp, chủ gian hàng niêm yết giá và bán hàng hóa theo giá niêm yết… Thời gian tổ chức từ ngày 15.6 - 23.6.

Đề nghị Sở Công thương tăng cường quản lý hoạt động hội chợ, TP Hải Dương không tiếp tục cấp phép tổ chức những hội chợ kiểu này.

MINH HỒNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hội chợ bán… “hàng chợ”