Bình Giang nỗ lực hoàn thiện hạ tầng nông thôn mới

20/07/2019 12:26

Các địa phương của huyện Bình Giang đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí liên quan đến cơ sở vật chất để cán đích huyện nông thôn mới (NTM) đúng hẹn.


Xã Vĩnh Tuy cải tạo nghĩa trang liệt sĩ xã

Cuối năm 2018, huyện Bình Giang có 10 trong tổng số 17 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM. 4 xã gồm: Hồng Khê, Tráng Liệt, Bình Minh và Tân Việt đã hoàn thành và cơ bản hoàn thành các tiêu chí, chờ kết quả công nhận xã NTM. 3 xã Hùng Thắng, Vĩnh Tuy và Hưng Thịnh đạt từ 16-17 tiêu chí. Các xã chưa về đích NTM chủ yếu vướng ở các tiêu chí: cơ sở vật chất trường học, cơ sở vật chất văn hóa và y tế. Để hoàn thiện các tiêu chí này cần nguồn vốn lớn, trong khi nhiều xã ở Bình Giang kinh tế còn khó khăn. Dù vậy, với những cách làm mới, giải pháp cụ thể cùng sự nỗ lực của từng địa phương, Bình Giang đã có những bước tăng tốc đáng kể để sớm về đích NTM cấp huyện.

Để xây dựng cơ sở vật chất cho các trường học, xã Hùng Thắng cần 34 tỷ đồng. Cùng một lúc phải đầu tư kinh phí lớn sẽ rất khó khăn với một xã thuần nông như Hùng Thắng. Để giải bài toán này, xã đã chủ động phân kỳ đầu tư trên cơ sở cân đối nguồn ngân sách sao cho phù hợp thực tế, tránh dồn sức đầu tư lớn ngay lập tức sẽ khó có thể hoàn thành được mục tiêu. Đến nay, địa phương đã xây xong 2 dãy nhà với 10 phòng học và tiếp tục đầu tư xây dựng thêm các phòng học, nhà hiệu bộ cho trường mầm non.

Ông Nguyễn Quang Quyết, Phó Chủ tịch UBND xã Hùng Thắng cho biết: "Ngoài sự quan tâm, hỗ trợ của cấp trên, chương trình xây dựng NTM ở Hùng Thắng đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ cao của người dân. Đến hết năm 2018, trong tổng số hơn 152 tỷ đồng dành cho xây dựng NTM của địa phương thì nhân dân đã đóng góp được 26,1 tỷ đồng.

Ngoài đóng góp kinh phí, ngày công lao động, người dân trong xã còn tự nguyện hiến đất làm đường giao thông. Nhân dân Hùng Thắng đã hiến hơn 2.870 m2 đất để mở rộng đường. Nhờ làm tốt khâu tuyên truyền, vận động, địa phương đã nhận được sự ủng hộ của người dân trong xã và con em xa quê. Có đơn vị đã ủng hộ xã làm đường từ thôn Tuấn đến trường THCS xã dài 2,8 km, rộng 7 m. Việc từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, trường học... đã góp phần tạo diện mạo mới giúp Hùng Thắng phát triển kinh tế - xã hội.

Đến nay, xã Vĩnh Tuy cũng đã huy động hơn 89 tỷ đồng để xây dựng NTM, trong đó nhân dân đóng góp hơn 27 tỷ đồng, ngân sách cấp trên hỗ trợ hơn 36 tỷ đồng, ngân sách xã gần 20 tỷ đồng, còn lại là nguồn từ doanh nghiệp và vốn vay tín dụng. Ông Vũ Văn Hệ, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tuy cho biết địa phương đã xây dựng chương trình, kế hoạch đầu tư cụ thể để cân đối nguồn vốn hỗ trợ của cấp trên và nguồn thu từ đấu giá chuyển quyền sử dụng đất, bảo đảm hoàn thành các tiêu chí.

Vĩnh Tuy hiện đã xây xong dãy nhà 2 tầng với 4 phòng học của trường THCS, đang tiếp tục làm công trình phụ trợ. Công trình dự kiến hoàn thành trong tháng 7 này. Nhà văn hóa trung tâm xã cũng xây xong, được đưa vào sử dụng. Sân vận động đã hoàn thiện san lấp mặt bằng, đang xây tường rào. Vĩnh Tuy xác định phát triển kinh tế đủ mạnh mới có lực đầu tư các tiêu chí hạ tầng. Với phương châm đó, xã đã quy vùng sản xuất, triển khai nhiều mô hình canh tác có hiệu quả như mô hình nhà màng, nhà lưới trồng hoa, cây cảnh; mô hình trồng cây ăn quả… Cùng với đó, xã vận động nhân dân phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và mở rộng ngành nghề. Toàn xã hiện có hơn 20 xưởng sản xuất đồ gỗ, cơ khí, trên 50 hộ kinh doanh… thu hút khoảng 500 lao động với thu nhập từ 4-5 triệu đồng/người/tháng. Năm 2018, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 42 triệu đồng, năm 2019 dự kiến hơn 46 triệu đồng.

Cùng với phát triển sản xuất, huy động nguồn vốn xã hội hóa để thực hiện tiêu chí cơ sở vật chất trong xây dựng NTM, các địa phương ở Bình Giang còn tích cực tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, rà soát, cơ cấu lại nguồn chi ngân sách theo hướng tiết kiệm, hiệu quả, từ đó tập trung nguồn lực cho đầu tư hạ tầng nông thôn. Đến nay, các xã của Bình Giang đã hoàn thành và cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu hạ tầng NTM. Huyện đã cơ bản đạt 9/9 tiêu chí huyện NTM.

HÀ NGA

(0) Bình luận
Bình Giang nỗ lực hoàn thiện hạ tầng nông thôn mới