Bình Giang đổi mới sản xuất, nâng cao thu nhập

26/11/2019 13:06

Bình Giang xác định phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Bình Giang chú trọng đa dạng hóa các ngành nghề trong lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, tạo việc làm ổn định và nâng cao thu nhập cho người dân

Bằng những giải pháp cụ thể, huyện đã giúp người dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

Chú trọng công - thương

Gia đình anh Chu Đình Thao ở thôn Phương Độ là một trong những điển hình làm kinh tế giỏi của xã Hưng Thịnh. Khi mới bắt tay vào sản xuất, thông qua Đoàn Thanh niên xã, anh Thao được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Từ nguồn vốn này, anh đầu tư mua sắm máy móc, mở rộng nhà xưởng, xây dựng gian hàng trưng bày sản phẩm đồ gỗ nội thất.

Sự nhạy bén trong việc tiếp cận thị trường, đa dạng hóa các mặt hàng, sản phẩm đã giúp cơ sở sản xuất của gia đình anh nhận được niềm tin từ khách hàng. Không chỉ làm giàu cho gia đình, xưởng mộc còn tạo việc làm ổn định cho 18 lao động địa phương với thu nhập từ 7-15 triệu đồng/người/tháng. Mỗi năm, gia đình anh Thao thu lãi khoảng 1 tỷ đồng. 

Ông Phạm Ngọc Sử, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hưng Thịnh cho biết trên cơ sở phân tích tiềm năng, lợi thế của địa phương, UBND xã đã khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để người dân phát triển các ngành dịch vụ, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp.

Địa phương đã tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi ngành nghề từ nông nghiệp sang dịch vụ, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Đồng thời hỗ trợ người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, mở rộng đường giao thông, tạo thuận lợi để các hộ phát triển quy mô sản xuất. Nhờ vậy, lĩnh vực kinh doanh, thương mại dịch vụ, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn xã liên tục tăng trưởng.

Giá trị sản phẩm thu từ công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ thương mại chiếm 96,2% cơ cấu kinh tế của xã. Thu nhập bình quân đầu người của Hưng Thịnh luôn nằm tốp đầu của huyện. 

Trong lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, huyện Bình Giang đa dạng hóa các ngành nghề như mộc, cơ khí, vận tải... Giai đoạn 2011 - 2018, giá trị sản xuất ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề nông thôn của huyện tăng trưởng bình quân từ 10-12%/năm.

Các làng nghề truyền thống như cơ khí Tráng Liệt, vàng bạc Châu Khê (xã Thúc Kháng), làng mộc thôn Phương Độ (xã Hưng Thịnh)... tạo việc làm cho trên 1.200 lao động, thu nhập từ 5 - 7 triệu đồng/người/tháng.

Huyện có 4cụm công nghiệp với trên 200doanh nghiệp đang hoạt động, tạo việc làm ổn định cho trên 10.000 lao động, thu nhập từ 5-10 triệu đồng/người/tháng...

Sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa

Để nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, sau Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 27 nhiệm kỳ 2015-2020, Bình Giang đã cụ thể hóa bằng đề án "Tăng cường chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp giai đoạn 2016-2020”.

Qua đó, xây dựng được nhiều mô hình sản xuất lúa chất lượng cao ở các xã Nhân Quyền, Bình Xuyên, Tân Hồng, Thái Hòa, Long Xuyên... với quy mô 30 - 50 ha/mô hình. Một số mô hình trồng rau màu tập trung như vùng ngô nếp tại xã Cổ Bì, vùng bí xanh và rau tại các xã Tráng Liệt, Hùng Thắng.

Nhiều mô hình trang trại, chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản ở các xã Hùng Thắng, Bình Xuyên, Thái Học ứng dụng công nghệ cho năng suất, chất lượng cao, góp phần tăng thu nhập đáng kể cho người dân. 

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Giang Nguyễn Ngọc Tuấn, huyện xác định hướng phát triển nông nghiệp là sản xuất hàng hóa, chuyên canh tập trung, tạo ra giá trị cao, bền vững. Thời gian qua, huyện đã có những chính sách hỗ trợ, khuyến khích sản xuất nông nghiệp cụ thể như hỗ trợ mô hình sản xuất cấy máy, hỗ trợ về giống, vốn tại các vùng sản xuất lúa tập trung...

Bình Giang khuyến khích nông dân tích tụ ruộng đất, tăng cường cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp. Đồng thời chú trọng xây dựng chuỗi liên kết, hỗ trợ nông dân trong tiêu thụ và xây dựng thương hiệu sản phẩm.

Hiện tại, tất cả 17 xã của huyện Bình Giang đều đã về đích nông thôn mới. Thu nhập bình quân đầu người năm 2018 trung bình của các xã trong huyện đạt 43,45 triệu đồng. Năm 2019, ước đạt 48,15 triệu đồng/người, tăng 30,15 triệu đồng/người so với năm 2011.

Sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Bình Giang đã có diện mạo khởi sắc, từ cảnh quan, không gian đến điều kiện vật chất, tinh thần của người dân. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục vận dụng những cách làm phù hợp để thúc đẩy kinh tế phát triển, hoàn thành mục tiêu giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân.

HÀ NGA

(0) Bình luận
Bình Giang đổi mới sản xuất, nâng cao thu nhập