Kiên quyết đấu tranh, xử lý tội phạm đường phố

21/04/2023 08:14

Đợt ra quân xử lý tội phạm đường phố của Công an tỉnh Hải Dương được nhân dân hoan nghênh và kỳ vọng đạt hiệu quả tích cực.


Công an huyện Bình Giang ngăn chặn nhóm thanh niên mang hung khí để giải quyết mâu thuẫn (ảnh tư liệu)

Những ngày qua, dư luận xã hội rất hoan nghênh, trông đợi việc lực lượng công an ra quân đấu tranh, xử lý tội phạm đường phố. Bởi đã nhiều tháng nay, trong cuộc sống yên bình từ nông thôn đến thành thị tỉnh nhà, lại rộ lên nhiều vụ thanh thiếu niên tụ tập, băng nhóm chạy xe vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đem theo hung khí đánh đuổi nhau, làm bị thương, thậm chí đã có những vụ tử vong, gây mất an ninh trật tự tại một số địa phương. Hiện tượng đó khiến người dân lo lắng bởi tâm lý tuổi trẻ, trong đó không ít còn chưa được giáo dục nhiều về pháp luật, kỷ cương, chưa phân biệt được đúng, sai, lại hiếu động, dễ bắt chước nhau, vào hùa hành động mù quáng. Nếu hiện tượng đó mỗi ngày một lan ra thì sẽ là điều đáng lo ngại không chỉ đối với bản thân các thanh thiếu niên, gia đình mà còn ảnh hưởng cả đến cộng đồng, địa phương.

Trước thực trạng đó, không ít người đặt câu hỏi về vai trò, chức năng của lực lượng công an. Thời gian qua, lực lượng công an đã được tăng cường qua việc đưa công an chính quy về công tác tại xã, phường, thị trấn; tổ chức các Tổ công tác 151 nhưng tại sao hiện tượng trên vẫn diễn ra ở nhiều nơi, kéo dài, gây tâm lý bất an trong nhân dân?

Trước thông tin Công an tỉnh Hải Dương ra quân đấu tranh, xử lý tội phạm đường phố thì dư luận không chỉ hoan nghênh mà còn thấy đây là dịp rất cần cả hệ thống chính trị tham gia nhằm đem lại hiệu quả cao nhất. Đó là phải xem xét từ gốc như việc tuyên truyền, giáo dục chấp hành pháp luật từ trường học, tổ chức, đoàn thể; từ quản lý, dạy dỗ con em trong mỗi gia đình, mỗi thành viên trong tập thể, cộng đồng… Nhiệm vụ đó phải tiến hành thường xuyên với nhiều hình thức, đối tượng, lứa tuổi, nội dung dễ nhớ, dễ làm theo. Cần gắn nhiệm vụ này với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các nhiệm vụ khác. Phải nhấn mạnh đến trách nhiệm của mọi người dân “Sống và làm việc theo hiến pháp, pháp luật”. Mặt khác, cùng với tuyên truyền giáo dục pháp luật thì bất kỳ ai vi phạm, dù là vị thành niên hay đã trưởng thành cũng cần xử lý nghiêm khắc, đúng người, đúng tội theo pháp luật…             

Đợt ra quân đấu tranh, xử lý tội phạm đường phố của Công an tỉnh Hải Dương là trúng, đúng với thực tiễn, hợp lòng dân, khiến dư luận tin tưởng rằng sẽ góp phần giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh.

 THẾ NGUYỄN(TP Hải Dương)




(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiên quyết đấu tranh, xử lý tội phạm đường phố