Mạnh tay trấn áp, xử lý tội phạm đường phố

20/05/2023 11:00

Với việc lực lượng công an Hải Dương ra quân trấn áp, xử lý tội phạm đường phố, người dân yên tâm hơn khi ra đường, đặc biệt là vào buổi tối.


Tổ 151 Công an tỉnh Hải Dương phối hợp bắt giữ, xử lý 12 đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy tại quán Ruby Club 18 tối 22.4.2023

Sau hơn 1 tháng Công an tỉnh Hải Dương ra quân triển khai cao điểm ngăn chặn, trấn áp, xử lý tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, gây mất an ninh trật tự và đấu tranh trấn áp, xử lý “tội phạm đường phố”, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh được giữ vững ổn định. Người dân yên tâm khi ra đường, đặc biệt là vào buổi tối. 

Những tháng đầu năm 2023, ở Hải Dương nổi lên tình trạng các nhóm thanh thiếu niên tụ tập, sử dụng xe máy lạng lách, đánh võng, đua xe, mang theo hung khí nguy hiểm đuổi đánh nhau. Hậu quả để lại không chỉ là gánh nặng cho gia đình, xã hội mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, gây hoang mang, bức xúc trong nhân dân.

Trước thực trạng trên, từ ngày 15.4, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo mở đợt cao điểm ngăn chặn, trấn áp, xử lý tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, gây mất an ninh trật tự và đấu tranh trấn áp, xử lý tội phạm đường phố trên địa bàn tỉnh. Lực lượng nòng cốt tham gia đợt cao điểm là các Tổ công tác 151 từ cấp tỉnh đến cấp huyện, việc triển khai thực hiện kết hợp giữa công khai và mật phục.

Điểm khác biệt trong đợt ra quân trấn áp “tội phạm đường phố” lần này là lực lượng cảnh sát hình sự được phân công chủ trì, giữ vai trò Tổ trưởng các Tổ công tác 151. Trong đợt cao điểm, lực lượng tham gia các Tổ công tác 151 cấp tỉnh và Công an TP Hải Dương luôn duy trì gần 100 đồng chí; riêng các ngày thứ 6, 7 và chủ nhật, Công an TP Hải Dương tăng cường thêm 20 đồng chí. Các Tổ công tác 151 của 11 Công an huyện, thị xã, thành phố còn lại luôn duy trì lực lượng tham gia từ 90 - 120 đồng chí. Điển hình như Công an huyện Kim Thành, còn chỉ đạo công an cấp xã thành lập các tổ tuần tra liên xã (gồm 3 đến 4 xã giáp ranh) tuần tra, kiểm soát tại địa bàn, phối hợp với các Tổ công tác 151 ngăn chặn, trấn áp, xử lý kịp thời các vụ việc phát sinh. Các Tổ công tác 151 cấp tỉnh, cấp huyện và tổ tuần tra liên xã đều được xác định rõ cơ chế phối hợp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động.

Với mục tiêu chấm dứt tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật trên các tuyến giao thông trong thời gian sớm nhất, 30 ngày đầu thực hiện cao điểm (từ 15.4-5.5), các đơn vị, địa phương và các Tổ công tác 151 đã phát huy vai trò, trách nhiệm, quyết liệt trấn áp, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Đã phát hiện, ngăn chặn, xử lý 1.163 trường hợp, trong đó các Tổ công tác 151 cấp tỉnh phát hiện, xử lý 228 đối tượng; các cấp huyện phát hiện, xử lý 935 đối tượng. Đã khởi tố 4 vụ, 4 đối tượng trộm cắp tài sản, tàng trữ trái phép chất ma túy, chứa chấp sử dụng ma tuý; xử lý hành chính 6 vụ, 12 đối tượng liên quan đến ma túy, tàng trữ trái phép vũ khí thô sơ, cố ý gây thương tích, sử dụng ma tuý; xử phạt 1.134 đối tượng, 763 phương tiện vi phạm trật tự an toàn giao thông... Cùng với đó, các Tổ công tác 151 đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn nhiều trường hợp có ý định tự tử; đã truy bắt được 2 đối tượng cướp tài sản tại Hải Phòng khi chúng di chuyển đến xã Nguyên Giáp (Tứ Kỳ).

Bên cạnh đó, qua đấu tranh với các đối tượng và qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, nhất là các trang mạng xã hội, các Tổ công tác 151 đã kịp thời nắm được thông tin về việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập, hẹn gặp nhau giải quyết mâu thuẫn, từ đó kịp thời ngăn chặn các vụ việc xảy ra.

Qua xác minh, làm rõ, có khá nhiều thanh thiếu niên chỉ nhất thời nông nổi, a dua theo bạn bè, không nhận thức hết hậu quả của hành vi vi phạm. Bởi vậy, không chỉ dừng lại ở kiểm tra, xử lý, cán bộ chiến sĩ các Tổ công tác 151 đã phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền cá biệt đến từng đối tượng như trực tiếp giáo dục, răn đe, viết cam kết không vi phạm; đồng thời phối hợp với gia đình, nhà trường, đoàn thể xã hội tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo, quản lý, giáo dục để các em nâng cao hiểu biết pháp luật, nhận thức được đúng, sai, không vi phạm và tái phạm, trở thành những công dân có ích cho xã hội.

Thời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục tăng cường lực lượng, phương tiện, trang thiết bị chuyên dụng cho các Tổ công tác 151 để tuần tra, kiểm soát khép kín tuyến, địa bàn trọng điểm, nhằm phòng ngừa, phát hiện tội phạm và vi phạm pháp luật. Trong đó quan tâm sát sao việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập gây mất an ninh trật tự để kịp thời ngăn chặn, bắt giữ, xử lý, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

PHƯƠNG THÙY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mạnh tay trấn áp, xử lý tội phạm đường phố