Trấn áp tội phạm đường phố

16/04/2023 07:10

Gần đây, tình trạng tội phạm đường phố ở Hải Dương có chiều hướng gia tăng, gây lo lắng cho nhân dân, ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội.


Công an huyện Bình Giang ngăn chặn nhóm thanh niên mang hung khí để giải quyết mâu thuẫn (ảnh tư liệu)

Cướp đêm

Mấy tháng gần đây, nhiều người dân đi đường vào tối khuya, nhất là trên địa bàn TP Hải Dương đã bị chặn đánh, cướp xe máy hoặc tài sản khác. Bọn chúng rất manh động, côn đồ, coi thường sức khỏe, tính mạng của người khác.

Khoảng 1 giờ 30 ngày 7.4, một vụ cướp táo tợn đã xảy ra tại khu vực cầu vượt quốc lộ 5 gần siêu thị BigC (TP Hải Dương). Anh D.V.T. ở TP Hải Dương đi xe mô tô của một người bạn đi từ Kinh Môn về TP Hải Dương. Đi cùng anh có mấy người bạn khác. Khi đến đoạn cầu vượt quốc lộ 5, do mấy người bạn đi nhanh, anh T. không theo kịp. Anh T. đi xuống dốc cầu thì bị 6 thanh niên đi trên 3 xe mô tô từ phía sau vượt lên áp sát. Một thanh niên ngồi sau dùng gậy inox vụt anh một nhát trúng vào tay trái và đe dọa rồi cướp xe mô tô.

Trước đó, vào tầm 4 giờ 10 ngày 12.3, anh Nguyễn Tiến D. ở thị trấn Nam Sách đi xe mô tô đến vòng xuyến đường Võ Nguyên Giáp - Phạm Văn Đồng (TP Hải Dương) thì bất ngờ bị 4 nam giới đi trên 2 xe mô tô đuổi theo và ép xe. Các đối tượng còn đánh anh D. và cướp chiếc xe mô tô. Chiếc xe này trị giá khoảng 15 triệu đồng.

Không chỉ trộm cướp tài sản, ở nhiều vụ việc, các đối tượng tụ tập thành từng nhóm, ít thì 3 - 4 người, đông lên đến vài chục người đi xe máy mang theo hung khí, lạng lách, đánh võng, phóng nhanh, vượt ẩu có thể gây tai nạn cho người đi đường bất cứ lúc nào. Tham gia các nhóm này có rất nhiều trẻ vị thành niên và thanh niên dưới 25 tuổi. Các nhóm còn mang hung khí sẵn sàng đánh nhau dù chỉ xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống hoặc trên mạng xã hội. 

Hành vi manh động của các nhóm đối tượng đã để lại những hậu quả khôn lường. Điển hình là từ một vụ việc như thế đã dẫn đến một người ở xã Toàn Thắng (Gia Lộc) tử vong gần đây. 2 đối tượng liên quan đến vụ việc này đã bị khởi tố bị can về tội giết người.


Công an huyện Nam Sách ngăn chặn nhóm thanh thiếu niên vi phạm (ảnh tư liệu)

Quyết tâm xử lý

Theo Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh), tình hình tội phạm đường phố, các nhóm thanh thiếu niên phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, mang theo hung khí đánh nhau đang diễn biến phức tạp, nhất là vào các ngày cuối tuần, ngày lễ, có sự kiện lớn của đất nước và của tỉnh. Thanh thiếu niên vi phạm pháp luật bằng hình thức này có chiều hướng gia tăng. Nguyên nhân chính do nhiều gia đình chưa quan tâm giáo dục, quản lý con cháu. Nhiều bố mẹ giao xe cho con em đi trong khi chưa đủ tuổi theo quy định. Nhiều thanh thiếu niên có hoàn cảnh đặc biệt như bố mẹ đi làm ăn xa, bố mẹ mất... nên khó giáo dục, bị dụ dỗ, a dua theo các bạn tụ tập làm việc xấu. Nhiều bố mẹ trang bị cho con điện thoại thông minh từ sớm nhưng không có biện pháp quản lý dẫn đến các cháu dễ thành lập, tham gia các hội nhóm và liên kết, tổ chức thực hiện hành động không lành mạnh, vi phạm pháp luật. Nhiều thanh thiếu niên thích tham gia các trò chơi, hội nhóm trên mạng xã hội, chơi game bạo lực. Ngoài ra, nhiều em thiếu hiểu biết pháp luật nhưng lại thích thể hiện cái tôi của mình không đúng cách...

Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật, tội phạm đường phố, lực lượng công an các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát và kịp thời ngăn chặn nhiều nhóm thanh thiếu niên có ý định tụ tập đi đánh nhau, giải quyết mâu thuẫn bằng vũ lực. Gần 21 giờ ngày 3.4, khi đang tuần tra, kiểm soát trên địa bàn thị trấn Kẻ Sặt, Tổ công tác 151 Công an huyện Bình Giang phát hiện 7 thanh thiếu niên từ 17 - 22 tuổi, ở thị trấn Kẻ Sặt, xã Thúc Kháng (Bình Giang) và thị xã Mỹ Hào (Hưng Yên) đi trên 4 xe máy không đội mũ bảo hiểm, xe không lắp biển kiểm soát, mang theo hung khí, gậy bóng chày. Các thanh thiếu niên này khai nhận do trong nhóm có một người xích mích từ trước với một người ở huyện Ân Thi (Hưng Yên) nên đi giải quyết mâu thuẫn. Vụ việc đã được lực lượng công an ngăn chặn kịp thời.

Từ ngày 15.4-30.6.2023, Công an tỉnh ra quân thực hiện đợt cao điểm ngăn chặn, trấn áp, xử lý tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, gây mất an ninh, trật tự và đấu tranh trấn áp, xử lý các loại tội phạm đường phố. Tổ công tác cấp tỉnh là lực lượng của các Phòng: Cảnh sát hình sự, Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động. Ở cấp huyện, duy trì hoạt động của các Tổ công tác 151. Công an tỉnh sẽ bố trí lực lượng tuần tra công khai, mật phục, chốt mật phục tại các tuyến, địa bàn phức tạp. Các lực lượng tập trung rà soát, nắm chắc tình hình, triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nghiệp vụ để ngăn chặn, xử lý các nhóm thanh thiếu niên tụ tập đi xe máy lạng lách, đánh võng, đua xe, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, mang theo hung khí, vũ khí, đuổi đánh nhau, gây rối trật tự công cộng... Các tổ công tác cấp tỉnh sẽ do cán bộ có kinh nghiệm, nghiệp vụ của Phòng Cảnh sát hình sự chủ trì. 

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trấn áp tội phạm đường phố