Không thể để mua thuốc dễ như mua rau

15/08/2021 07:38

Thuốc có thể trị bệnh nhưng cũng có thể mang đến bệnh tật nếu mỗi người vẫn coi việc mua thuốc như đi mua rau.

Khi mắc Covid-19, việc tự mua thuốc điều trị rất nguy hiểm cho cả người bệnh và cộng đồng. Trong tỉnh có người  mắc Covid-19 đã làm lây lan dịch qua việc tự đi mua thuốc điều trị vì nghĩ là mắc bệnh cảm cúm thông thường. Có người đi mua nhiều lần, ở nhiều nhà thuốc… mà vẫn không được phát hiện kịp thời.

Lâu nay việc mua các loại thuốc, vật tư y tế vốn dễ như mua rau đối với mọi người. Bất kể có phải là người bệnh hay không, có đơn thuốc hay không, chỉ cần đến bất cứ nhà thuốc nào đều có thể mua được những loại thuốc thông dụng, kể cả kháng sinh và nhiều loại thuốc đặc trị. Nhân viên nhiều nhà thuốc còn tự đoán bệnh, tự kê đơn thuốc cho người bệnh, trong đó thuốc cảm cúm, ho, thuốc hạ sốt… thường là mặt hàng bán phổ biến.

Mới hơn và cũng nguy hiểm hơn là còn có cả những cửa hàng bán thuốc, thực phẩm chức năng, vật tư y tế online sẵn sàng giao thuốc đến tận nhà cho người bệnh. 

Tâm lý của người ốm nào cũng muốn nhanh chóng khỏi bệnh. Việc mua thuốc dễ như mua rau càng khiến cho nhiều người mua và sử dụng thuốc liều lĩnh, đã gây ra nhiều hậu quả nguy hiểm. Không chỉ trong dịch Covid-19, mà trước đây đã có một số người phải trả giá do việc tự ý mua thuốc, tự điều trị. 

Ngành y tế đã có nhiều quy định trong phòng dịch như tất cả cơ sở bán lẻ thuốc phải đề nghị người mua thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K, phải lập sổ theo dõi thông tin người mua; báo ngay cơ quan chuyên môn về những trường hợp người mua thuốc ho, sốt và người có triệu chứng ho, sốt, khó thở… Tuy nhiên, nhiều nhà thuốc không phát hiện ra người có các triệu chứng nêu trên kịp thời, không lưu giữ thông tin người mua, không báo cáo tình hình nếu phát hiện được với cơ quan chức năng. Một số người nhiễm Covid-19 tự đi mua thuốc chỉ được phát hiện sau đó qua khai thác lịch sử tiếp xúc của lực lượng chức năng. 

Nhìn rõ "lỗ hổng" ở các nhà thuốc nhưng đồng thời cũng coi đây là một kênh bao phủ rộng có thể góp phần phát hiện sớm người có biểu hiện ho, sốt tại cộng đồng, trong các chỉ đạo mới của Tổ công tác đặc biệt của tỉnh trong phòng chống dịch đã có những điều chỉnh quan trọng nhằm siết chặt hoạt động của các cơ sở này. Trong đó, yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố rà soát toàn bộ các hiệu thuốc bán lẻ trên địa bàn; các hiệu thuốc phải lập sổ nhật ký bán thuốc để cập nhật thông tin người đến mua thuốc. Chủ hiệu thuốc phải ký cam kết tuyệt đối chấp hành các nội dung theo yêu cầu nếu vi phạm sẽ bị xem xét xử lý theo quy định. Khi phát hiện trường hợp có biểu hiện ho, ốm, sốt phải thông tin nhanh đến Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh địa phương để lấy mẫu xét nghiệm ngay... 

Việc khai báo y tế đối với những người mua thuốc cảm, sốt tại các hiệu thuốc; yêu cầu các nhà thuốc phải báo cáo thông tin hằng ngày phải là quy định bắt buộc. Bên cạnh đó, cần siết chặt và nghiêm khắc xử phạt, thậm chí đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược đối với các nhà thuốc không thực hiện đúng quy định phòng chống dịch Covid-19.

Lẽ dĩ nhiên vì sức khỏe của bản thân mình và của cả cộng đồng, mỗi người đều phải tự nâng cao ý thức, mua thuốc theo đơn của bác sĩ, không tự ý điều trị và khi có biểu hiện ho, sốt, khó thở cần liên hệ ngay với cơ sở y tế để được hướng dẫn. Thuốc có thể trị bệnh nhưng cũng có thể mang đến bệnh tật nếu mỗi người vẫn coi việc mua thuốc như đi mua rau. 

LINH AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không thể để mua thuốc dễ như mua rau