Góc nhìn

Không để chính sách ưu đãi đất đai cho giáo dục, y tế nằm trên giấy

SỸ THẮNG 26/08/2023 09:27

Quy định ưu đãi về đất đai với các dự án đầu tư xã hội hóa trong một số lĩnh vực sẽ mở ra hướng phát triển mới cho một số dịch vụ công do tư nhân thực hiện.

files-library-newimages-20230309_datthang.jpg
Hải Dương miễn tiền thuê đất các dự án đầu tư xã hội hóa (ảnh minh họa)

UBND tỉnh Hải Dương ban hành Quy định số 27/2023/QĐ-UBND ngày 10.8.2023 về chế độ ưu đãi về đất đai đối với các dự án đầu tư xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao và môi trường tại khu vực đô thị.

Theo quy định này, nhà đầu tư trong nước thực hiện dự án trong lĩnh vực trên tại khu vực đô thị (bao gồm nội thành của thành phố; nội thị, ngoại thị của thị xã; thị trấn được quy định tại khoản 1, điều 3 Luật Quy hoạch đô thị số 30/2009/QH12 ngày 17.6.2009) được thuê đất đã hoàn thành giải phóng mặt bằng và được miễn tiền thuê đất cho toàn bộ thời gian thuê theo thời hạn hoạt động của dự án được UBND tỉnh chấp thuận.

Cơ sở vật chất hệ thống giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao và môi trường trên địa bàn tỉnh hiện nay chủ yếu do Nhà nước đầu tư nên chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người dân. Hệ thống giáo dục đang phải chịu nhiều sức ép khi số học sinh liên tục tăng qua từng năm. TP Hải Dương, thị xã Kinh Môn và một số huyện có khu, cụm công nghiệp... kéo theo dân số cơ học tăng cao, gây áp lực lên hệ thống giáo dục. Tình trạng thiếu trường, thiếu lớp, thiếu cơ sở vật chất phục vụ việc dạy và học diễn ra ở khá nhiều nơi. Lĩnh vực y tế cũng đối mặt nhiều khó khăn. Hệ thống bệnh viện công luôn trong tình trạng quá tải, cơ sở vật chất khám chữa bệnh ở nhiều bệnh viện còn thiếu. Vấn đề thu gom và xử lý rác thải, nhất là rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh là yêu cầu cấp thiết cần được quan tâm đầu tư...

Những năm qua, hệ thống giáo dục, bệnh viện ngoài công lập hoạt động khá tốt nhưng chưa có nhiều cơ sở và chủ yếu là cơ sở nhỏ, đầu tư hạn chế. Đối với lĩnh vực giáo dục, khối giáo dục mầm non tư nhân phát triển khá nhưng từ khối tiểu học đến THPT còn rất khiêm tốn, chưa có trường tư thục đẳng cấp. Lĩnh vực y tế cũng tương tự. Phần lớn cơ sở khám chữa bệnh tư nhân hiện nay mới dừng lại ở quy mô phòng khám, phục vụ chẩn đoán, điều trị những bệnh đơn giản, chưa có những bệnh viện chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Lĩnh vực văn hóa, thể thao mới phát triển ở quy mô vừa và nhỏ, chưa có những khu vui chơi giải trí tầm cỡ.

Trong bối cảnh ngân sách nhà nước hạn hẹp, việc tạo cơ chế để kêu gọi khu vực tư nhân đầu tư vào các lĩnh vực trên là rất cấp thiết. Nghị định số 59/2014/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 69/2008/NĐ-CP đã đi vào cuộc sống được gần 10 năm. Nhiều nhà đầu tư tâm huyết, muốn cống hiến sức lực để góp phần xây dựng quê hương Hải Dương phát triển nhưng gặp không ít khó khăn khi thuê đất thực hiện dự án. Một số người có tư tưởng để tư nhân đầu tư trường học, bệnh viện trên diện tích đất đã được giải phóng mặt bằng ở khu vực đô thị là quá ưu ái. Chủ trương đầu tư trường song ngữ liên cấp Đoàn Thị Điểm ở TP Hải Dương là một ví dụ. Dự án được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư thực hiện dự án từ cuối năm 2021, được xây dựng trên khu đất 2 ha đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, được quy hoạch đất giáo dục nhưng đến nay đã gần 3 năm vẫn chưa được giao đất thực hiện dự án. Nguyên nhân được các cơ quan chuyên môn lý giải là do câu chữ trong Nghị định 148/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai không rõ ràng. Tuy nhiên, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 10/2023/NĐ-CP sửa đổi nghị định trên cho rõ ràng hơn và có hiệu lực từ ngày 20.5.2023 nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa được giao đất.

Cơ chế thu hút xã hội hóa các lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao và môi trường tại khu vực đô thị trên địa bàn tỉnh đã có. Các sở, ngành, địa phương liên quan cần bắt tay ngay vào công việc để cụ thể hóa các chỉ đạo của tỉnh thành những công trình, dự án cụ thể. UBND tỉnh cần tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để chính sách không chỉ nằm trên giấy vì chúng ta đã đi chậm trong lĩnh vực này.

SỸ THẮNG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không để chính sách ưu đãi đất đai cho giáo dục, y tế nằm trên giấy
    ss