Không cho con nghỉ hè à?

21/05/2023 13:30

Mới chuẩn bị đến kỳ nghỉ hè, Thanh đã lo liên hệ các lớp học thêm cho con.

Thanh gọi cho thầy Hùng đăng ký cho con học toán vào các buổi sáng, đăng ký học tiếng Việt của cô Hương vào các buổi chiều trong tuần. Thấy em gái chủ động sắp xếp lịch học hè sớm cho con, chị Thảo hỏi:

- Đã nghỉ hè đâu mà em đăng ký học cho con sớm thế?

- Em thấy bảo hai thầy cô này dạy tốt lắm nên phải đăng ký sớm không sợ lớp đông, thầy cô lại không nhận.

- Mà chị thấy cái Ngọc mới học lớp 2 thôi, em cho con học nhiều thế có sợ quá sức không? 

- Thế đã là gì đâu chị, em còn đang tính đăng ký cho con học thêm tiếng Anh ở trung tâm vào cuối tuần nữa.

- Trời đất! Em định không cho con nghỉ hè à? Chúng nó vẫn là trẻ con, đang tuổi ăn tuổi chơi, vất vả học hành cả năm rồi, có mấy tháng hè phải cho chúng được vui chơi cùng các bạn chứ. Cứ bắt học nhiều thế còn gọi gì là nghỉ hè.

- Nghỉ nhiều thế mà không cho học sẽ quên hết kiến thức chị ạ! Với thời buổi bây giờ nhà nào cũng đầu tư cho con học hành. Em mà không cho con học thêm như thế chỉ sợ cháu không theo được các bạn.

- Đâu phải cứ bắt ép trẻ học là nó sẽ tốt lên đâu, còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố nữa. Có khi bắt học nhiều quá, trẻ mệt mỏi rồi lại sinh bệnh. Mà kiến thức sách vở là quan trọng nhưng những trải nghiệm thực tế cũng mang lại cho trẻ rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm quý. Phải cho chúng được tự do vui chơi, tham gia các hoạt động hè bổ ích để có nhiều kỷ niệm và trải nghiệm. Hôm trước chị hỏi hai đứa nhà chị có muốn học năng khiếu, học võ và bơi lội không, thấy chúng bảo thích nên chị dự định đăng ký học mỗi tuần vài buổi. Còn lại để các con tự học, ôn lại kiến thức. Chị nghĩ làm vậy chúng sẽ vui và hào hứng hơn, mà lại còn khỏe người nữa.

Đang nói chuyện, thấy Ngọc chạy ra sân lấy quả bóng, chị Thảo gọi cháu lại hỏi:

- Sắp nghỉ hè rồi, Ngọc thích đi học hay đi chơi với các bạn?

Ngọc không cần suy nghĩ mà trả lời ngay:

- Cháu thích được đi chơi với các bạn ạ! Chơi với các bạn vui lắm!

Nghe Ngọc nói xong, chị Thảo quay sang khuyên em gái:

- Chị nghĩ em nên cân đối giữa việc học và chơi cho con. Đừng bắt con học nhiều quá! Để con không bị quên kiến thức thì thi thoảng em cho con ôn lại. Cần thiết thì có thể cho con học thêm nhưng không nên học xuyên suốt cả tuần như thế và xem cái gì thực sự cần thiết và con thích thì hãy cho học. Phải cho con có thời gian nghỉ ngơi, vui chơi, như thế mới có kỳ nghỉ hè ý nghĩa.

- Vâng, thế để tối em hỏi lại cháu xem như thế nào, đúng là em lo quá thành ra suýt tước mất kỳ nghỉ hè của con.

THANH GIANG

(0) Bình luận
Không cho con nghỉ hè à?