Góc nhìn

Đừng sợ nghỉ hè

DƯƠNG LAN 03/06/2024 05:45

Sau một năm học, kỳ nghỉ hè là lúc trẻ em được vui chơi, thư giãn để tiếp năng lượng cho một năm học mới. Nhưng với nhiều học sinh ở Hải Dương đây lại là học kỳ 3 với nhiều hoạt động mà các em sợ, không hứng thú.

mua.png
Nghỉ hè cha mẹ có thể đăng ký cho con tham gia các lớp học năng khiếu hoặc kỹ năng sống (ảnh minh họa)

Mới nghỉ hè được vài ngày, nhiều gia đình đã rơi vào trạng thái bấn loạn vì không biết gửi con về quê chơi với ông bà hay đăng ký cho con học thêm để lấp đầy khoảng trống những ngày hè.

Với nhiều gia đình ở thành phố, nhất là những gia đình cả bố và mẹ phải đi làm thì kỳ nghỉ hè của con nhiều khi trở thành ác mộng. Gửi con về quê thì lo đuối nước, tai nạn, còn nhốt con ở nhà lại phải đối diện với nguy cơ trẻ xem ti vi, điện thoại quá nhiều, nhiễm những thông tin xấu độc trên mạng.

Nghị định số 84/2020/NÐ-CP ngày 17/7/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nêu rõ, thời gian nghỉ hè hằng năm của giáo viên cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, trường chuyên biệt là 8 tuần, bao gồm cả nghỉ phép hằng năm. Quy định này đã tham vấn ý kiến của các chuyên gia và nghiên cứu, tính toán rất cẩn trọng, khoa học của cả hệ thống giáo dục trong nước. Thời gian nghỉ hè rất quan trọng, giúp thầy và trò tái tạo nguồn năng lượng, chuẩn bị tâm thế thật tốt trước khi bắt đầu năm học mới. Đặc biệt với trẻ em, sau một năm học, kỳ nghỉ hè là lúc các con được vui chơi, thư giãn, được làm những việc mà ngày thường do phải đến trường không thể thực hiện.

Làm sao để cha mẹ không áp lực trông con dịp hè? Nếu phụ huynh thực sự muốn con có những trải nghiệm đáng nhớ mỗi dịp hè về thì trước kỳ nghỉ cha mẹ phải chuẩn bị tâm thế và có kế hoạch chi tiết giúp con được nghỉ hè an toàn, bổ ích, tham gia các hoạt động phù hợp với điều kiện của gia đình.

Ngay trước kỳ nghỉ hè, cha mẹ có thể tham khảo ý kiến của trẻ về nhu cầu nghỉ ngơi trong dịp này, từ đó đưa ra những kế hoạch và lộ trình cụ thể. Hiện nay, nhiều nơi trong tỉnh Hải Dương tổ chức các lớp học kỹ năng, rèn luyện thể chất. Thay vì “đánh cắp” kỳ nghỉ hè của con bằng cách ép đi học thêm các môn văn hóa, cha mẹ có thể đăng ký cho con tham gia các lớp học bơi, học múa, học đàn, rèn kỹ năng sống…

Nhiều trung tâm trong tỉnh đang chiêu sinh các lớp học nấu ăn. Đây là một khóa học tốt để giúp trẻ có những kỹ năng cần thiết phục vụ cho cuộc sống. Hoặc như mô hình học kỳ quân đội được Tỉnh đoàn triển khai những năm gần đây thu hút nhiều gia đình cho con em mình tham gia. Các em không chỉ được vui chơi, giao tiếp với bạn bè trong những ngày trong quân ngũ mà còn được rèn luyện nếp sống, ăn ngủ đúng giờ và tham gia nhiều hoạt động nâng cao thể chất.

Kỳ nghỉ hè cũng là lúc cha mẹ có nhiều thời gian gần gũi với con cái hơn. Những khoảng cách vô hình giữa các thành viên trong gia đình có thể được lấp đầy qua chơi các môn thể thao cùng con hoặc giao cho trẻ làm việc nhà…

Mùa hè chính là thời điểm quý để trẻ quan sát, khám phá thế giới xung quanh mình và có những kỷ niệm khó quên, vì vậy cha mẹ đừng coi kỳ nghỉ này là ác mộng mà hãy biến nó thành khoảng thời gian thú vị bên trẻ. Trẻ có quyền được học nhưng trẻ cũng có quyền được chơi nên cần có kỳ nghỉ hè đúng nghĩa.

DƯƠNG LAN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng sợ nghỉ hè
    ss