Xã hội

Khởi nghiệp từ những chuyến xe

MỘC MIÊN 02/11/2023 11:36

Anh Bùi Duy Du (sinh năm 1989) ở thôn Hợp Nhất, xã Lai Vu (Kim Thành, Hải Dương) làm kinh tế giỏi, có tấm lòng nhân ái, tích cực ủng hộ các phong trào địa phương.

img_3792-3fbfc71787a5d58e4e7466e1ded4a109(1).jpg
Anh Bùi Duy Du là Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Dương Du

Năm 2014, anh Du xin làm lái xe cho hãng taxi Thành Đông. Tích lũy kinh nghiệm trong gần 1 năm, vay mượn từ ngân hàng và người thân được gần 400 triệu đồng, anh mua chiếc xe ô tô 4 chỗ để chạy riêng. Đây cũng chính là chiếc xe khởi nghiệp của anh Du.

Lái xe nhiều năm, anh nhận thấy tiềm năng của ngành vận tải nên quyết định thành lập Công ty TNHH Vận tải Dương Du vào năm 2016 với 6 xe ô tô con chở khách.

Ngoài chở khách lẻ, phục vụ xe hoa, xe taxi, xe du lịch... đối tượng phục vụ được anh Du hướng tới là các doanh nghiệp ở Hải Dương. Đưa ra những lợi thế cạnh tranh về giá cả, chất lượng phục vụ cũng như uy tín, anh nhanh chóng ký được nhiều hợp đồng vận chuyển với nhiều doanh nghiệp. 80% số lượng khách phục vụ là làm việc ở các công ty, còn 20% là khách lẻ bên ngoài. Cứ làm việc rồi xoay vòng vốn, đến năm 2019, công ty anh đã phát triển lên 9 xe ô tô con.

Dịch Covid-19 bùng phát, thu nhập của lái xe giảm hơn 50%. Nhanh nhạy, thích ứng linh hoạt với thị trường, anh chuyển sang lĩnh vực xe tải, chuyên vận chuyển hàng hóa cho các doanh nghiệp. Vì vậy, công ty vận tải của anh Du vẫn duy trì hoạt động tốt trong suốt thời gian dịch bệnh. Đến nay, 14 chiếc ô tô con và ô tô tải của công ty anh vẫn đều đặn lăn bánh mỗi ngày.

img_7923.jpg
Đến nay, 14 chiếc ô tô con và ô tô tải của công ty anh Du vẫn đều đặn lăn bánh mỗi ngày

Để tạo được uy tín cũng như bảo đảm chất lượng công việc, mỗi lái xe khi ứng tuyển vào công ty đều được kiểm tra năng lực, bằng cấp và trình độ lái xe. Đáp ứng được yêu cầu, vượt qua những vòng kiểm tra này mới được tuyển dụng.

Khi đã trở thành lái xe của công ty, anh không khắt khe với họ nhưng luôn nhắc nhở anh em “an toàn là trên hết".

Chính vì vậy, anh nhận được nhiều hợp đồng làm việc với các doanh nghiệp. Có thời điểm không đủ số lượng xe đáp ứng nhu cầu khách hàng, anh phải huy động thêm những lái xe ngoài công ty cùng làm việc.

Công ty của anh Du đang tạo việc làm thường xuyên cho 15 lái xe với mức thu nhập khoảng 10 triệu đồng/người/tháng. Doanh thu hằng năm của công ty đạt khoảng 1 tỷ đồng.

Không dừng lại ở lĩnh vực vận tải, năm 2022 anh mở rộng thêm kinh doanh. Nhận thấy nhu cầu mua sắm online ngày càng phát triển, anh chuyển sang bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử. Hiện anh có 1 kho hàng đặt tại TP Hồ Chí Minh do người em quản lý, chuyên bán các mặt hàng đồ chơi trẻ em.

Vừa nhạy bén làm kinh tế giỏi, anh vừa tích cực tham gia ủng hộ các phong trào của địa phương. Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, công ty anh hỗ trợ 30 xe để phục vụ công tác phòng chống dịch. Ngoài ra, anh còn ủng hộ lương thực, thực phẩm cho công nhân gặp khó khăn ở các khu nhà trọ, đồng bào miền Trung ảnh hưởng bởi bão lũ…

157323902_3007178802836778_6658510155524614042_n.jpeg
Những chuyến xe miễn phí của Công ty TNHH Vận tải Dương Du tham gia hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19 (Ảnh tư liệu, do nhân vật cung cấp)

Anh cũng luôn nhắc nhở lái xe về phương châm làm việc “cứu người là trên hết". Trong tình huống gặp tai nạn hay sự cố trên đường, lái xe luôn ưu tiên việc hỗ trợ cứu thương, đưa nạn nhân đi cấp cứu. Nhiều người cảm kích tấm lòng nhân ái của anh, tìm đến cảm ơn nhưng anh đều từ chối và cho rằng đó là những việc đương nhiên nên làm.

Năm 2022, anh được Tỉnh đoàn Hải Dương tuyên dương là thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu của tỉnh.

Chị Nguyễn Thị Ánh, Bí thư Huyện đoàn Kim Thành cho biết, anh Du là gương thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu trong lĩnh vực kinh doanh vận tải. Với sự mạnh mẽ, quyết đoán, dám nghĩ, dám làm, anh đã thành công trong công việc và tạo việc làm thường xuyên cho nhiều thanh niên địa phương. Anh cũng tích cực tham gia các hoạt động phong trào, chương trình tình nguyện của tổ chức Đoàn, Hội.

MỘC MIÊN
(0) Bình luận
Khởi nghiệp từ những chuyến xe