Lao động - Việc làm

Khởi nghiệp với xưởng nội thất

LINH LINH 21/09/2023 9:24

Anh Trần Văn Đạt ở thôn Đích Sơn, xã Hiệp Hòa (Kinh Môn) không chỉ sáng tạo, đổi mới sản phẩm để phát triển xưởng nội thất mà còn tích cực tham gia phong trào Đoàn ở địa phương.

w_img_9981.jpg
Tháng 3/2022, anh Trần Văn Đạt bắt đầu khởi nghiệp với xưởng nội thất Trần Furnit tại xã Hiệp Hòa (Kinh Môn)

Nằm nép mình dưới chân dãy núi An Phụ, xưởng nội thất của anh Đạt ở thôn Đích Sơn, xã Hiệp Hòa vẫn vang lên tiếng máy khoan, máy cắt suốt hơn 1 năm qua. Xưởng nội thất rộng 320 m2 này cũng là “văn phòng" làm việc của nhiều thanh niên trong xã.

Anh Đạt đã có 10 năm làm nội thất ở Hà Nội. Tháng 3/2022, do tình hình dịch Covid-19 và hoàn cảnh gia đình, anh quyết định về quê bắt đầu khởi nghiệp với xưởng nội thất Trần Furnit.

Khi mới bắt tay vào khởi nghiệp, anh chỉ có hơn 200 triệu đồng, trong khi số tiền để đầu tư thiết bị, máy móc, nhà xưởng lên tới hơn 1 tỷ đồng. Anh phải vay mượn thêm từ người thân và ngân hàng. Xưởng của anh tập trung vào mặt hàng gỗ công nghiệp. Sản phẩm này ở quê chưa phổ biến nên nguồn nguyên liệu đầu vào và thị trường đầu ra vẫn còn hạn chế. Vừa làm, anh Đạt vừa học hỏi kinh nghiệm từ anh em đi trước và đầu tư mở rộng quy mô nhà xưởng.

Được đầu tư đầy đủ máy móc, áp dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất nên xưởng nội thất của anh đưa ra các mẫu mã, sản phẩm tinh xảo, sắc nét. Sau nhiều công trình, được nhiều người giới thiệu, thị trường tiêu thụ cũng mở rộng từ thị xã Kinh Môn sang các huyện, tỉnh, thành phố lân cận.

Việc áp dụng máy móc hiện đại vào sản xuất giúp xưởng tiết kiệm được ⅓ nhân công, thời gian, vật tư và chi phí. Có những sản phẩm như kệ, bàn, tủ từ khâu thiết kế đến hoàn thiện chỉ trong một buổi sáng.

W_img_9954.jpg
Học hỏi kinh nghiệm từ anh em, bạn bè, anh Đạt luôn cập nhật mẫu mã mới trong sản xuất để đáp ứng nhu cầu khách hàng

10 năm làm nội thất ở Hà Nội, được tham gia thi công nhiều công trình lớn, anh học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm, mẫu mã hiện đại. Khởi nghiệp tại quê hương, anh đưa nhiều mẫu mã mới như cửa gỗ công nghiệp, tủ áo cánh kính, vách trang trí… ra thị trường và được khách hàng ưa thích.

Anh Đạt chia sẻ: “Ngành nội thất cũng phát triển giống như ngành thời trang, thay đổi mẫu mã và cập nhật xu hướng liên tục. Nếu mình không sáng tạo và cập nhật theo xu hướng để phục vụ thị hiếu khách hàng sẽ dễ bị tụt hậu”.

W_z4704275961020_5817692573005275e4c64a31d8538f8b.jpg
Anh Đạt cùng đồng nghiệp lắp đặt nội thất cho các gia đình đang trong quá trình hoàn thiện nhà

Hơn 1 năm khởi nghiệp, xưởng của anh Đạt đã thi công nhiều công trình nội thất có giá trị lên tới hàng trăm triệu đồng. Doanh thu mỗi tháng của xưởng đạt khoảng 200 triệu đồng; tạo việc làm cho khoảng 4-6 thanh niên địa phương với thu nhập từ 7-9 triệu đồng/người/tháng.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Đạt còn rất tích cực trong các phong trào Đoàn của địa phương. Với vai trò Bí thư Chi đoàn thôn Đích Sơn, anh tham mưu tổ chức và tham gia nhiều hoạt động, phong trào như các giải thể thao, hoạt động hè, Tết Trung thu… Khi được hỏi về cách cân bằng giữa công việc ở xưởng và công tác Đoàn, anh chia sẻ rằng anh luôn ưu tiên nhiệm vụ của Đoàn hơn bởi công việc ở xưởng đã có anh em đồng nghiệp hỗ trợ.

Năm 2022, anh Đạt được Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh tuyên dương là thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu tỉnh Hải Dương. Đồng thời, anh là một trong ba thanh niên tiêu biểu của tỉnh tham gia Diễn đàn thanh niên khởi nghiệp quốc gia 2022 do Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tổ chức.

Chị Hoàng Thị Hằng, Bí thư Thị đoàn Kinh Môn cho biết, với sức trẻ, sáng tạo và đam mê khởi nghiệp, anh Đạt đã vượt qua khó khăn và bước đầu gây dựng được sự nghiệp của riêng mình. Anh Đạt còn tích cực, nhiệt huyết tham gia hoạt động Đoàn thanh niên tại địa phương. Đây là tấm gương về tinh thần khởi nghiệp để tuổi trẻ Kinh Môn lan tỏa và học hỏi.

LINH LINH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khởi nghiệp với xưởng nội thất
    ss