Nông nghiệp - Nông thôn

Khởi nghiệp từ đồng ruộng chiêm trũng

LINH LINH 16/09/2023 10:27

Anh Nguyễn Đình Luật ở thôn Phù Tải II, xã Thanh Giang (Thanh Miện) đã bán toàn bộ nhà và xưởng cơ khí để khởi nghiệp với mô hình vườn - ao - chuồng.

W_img_8287.jpg
Sau khi bán xưởng cơ khí, anh Luật lập nghiệp với mô hình vườn ao chuồng

Anh Luật năm nay 35 tuổi. Xuất thân trong gia đình thuần nông, sau khi học nghề, anh trở về địa phương mở một xưởng cơ khí rộng 150 m2. Công việc đang trên đà phát triển nhưng thấy nghề làm cơ khí nguy hiểm, độc hại, năm 2016, anh đã bán nhà và toàn bộ xưởng để xuống khu ruộng chiêm trũng cùng gia đình lập nghiệp.

Tại đây, anh dựng 2.300 m2 nhà màng, nhà lưới trồng các loại dưa vàng, dưa lưới, dưa lê. Anh cũng nhập thêm 500 cây dừa xiêm giống từ Bến Tre về trồng thành những hàng dừa thẳng tắp quanh vườn và thả cá trắm giống.

W_img_8338.jpg
500 cây dừa xiêm Bến Tre được anh trồng từ năm 2016

Trồng dưa trong nhà màng được 3 năm, anh tiếp tục chuyển sang trồng táo Đài Loan, táo Thái.

Anh Luật cho biết trồng táo tuy thu nhập không cao bằng dưa nhưng chỉ làm trong mấy tháng cuối năm, thời tiết mát mẻ nên đỡ vất vả hơn. Thời gian còn lại anh chăm sóc 500 cây dừa.

Nhiều người cho rằng dừa xiêm không phù hợp thời tiết miền Bắc nhưng qua khảo sát ở huyện Tứ Kỳ, TP Hải Phòng, anh Luật thấy người dân vẫn trồng dừa hiệu quả. Theo anh, phải dành thời gian chăm sóc, bón phân, dọn vệ sinh cây dừa thì mới cho quả chất lượng được.

Sau 6 năm chăm sóc, mỗi cây dừa xiêm cho thu hoạch từ 50-70 quả/năm. Loại dừa nhỏ thắp hương dịp vào Tết rất được ưa chuộng nên đem lại hiệu quả kinh tế cao. Dịp Tết Quý Mão 2023, anh thu được 50 triệu đồng từ những quả dừa nhỏ này.

Cuối năm 2022, thấy có người chị trồng sen super lotus hiệu quả, anh tiếp tục thuê 6 ha ruộng bỏ hoang của xã để trồng loại sen này.

W_img_8333.jpg
Năm 2022, anh Luật trồng thêm giống sen super lotus

Đây là giống sen rất sai hoa, trung bình mỗi ngày gia đình anh thu được 2.000 bông hoa, bán tại chợ đầu mối hoa Quảng An (Hà Nội). Mỗi bông có giá từ 3.000-8.000 đồng. Chợ hoa Quảng An chỉ họp vào buổi tối nên anh phải đi chợ xuyên đêm và trở về nhà khi trời đã sáng.

W_img_8304.jpg
Sen super lotus rất sai hoa, phải vỗ mới nở

Hai từ “vất vả" liên tục được anh nhắc đến khi chia sẻ về hành trình khởi nghiệp của mình. Có những ngày anh chẳng kịp ăn cơm, giấc ngủ cũng chỉ kéo dài 2-3 tiếng rồi vội vã đi cho kịp buổi chợ. Dù vậy anh vẫn luôn cố gắng bám trụ, bởi theo anh “mỗi công việc đều có những vất vả, nhưng cũng có nhiều niềm vui riêng". Ở khu ruộng này, anh cảm nhận được không khí trong lành, đầu óc thư thả, thời gian cũng tự do, thoải mái hơn.

Chỉ với những công việc hái sen, dọn cỏ, làm vườn, mô hình làm kinh tế của anh Luật đã và đang tạo việc làm cho nhiều lao động lớn tuổi ở địa phương với thu nhập từ 4-5 triệu đồng/người/tháng. Sau khi trừ các chi phí, diện tích vườn - ao - chuồng của anh Luật đem lại lợi nhuận từ 200-250 triệu đồng/năm.

Năm 2017, anh Luật được UBND huyện Thanh Miện tặng giấy khen do có thành tích tiêu biểu trong phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi.

Anh Lê Bình Giang, Bí thư Đoàn xã Thanh Giang cho biết với nghị lực và quyết tâm, anh Luật đã làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Mô hình của anh Luật được nhiều địa phương lấy làm mô hình mẫu để nhân rộng.

LINH LINH
(0) Bình luận
Khởi nghiệp từ đồng ruộng chiêm trũng