Khóc, cười cùng nhân vật

21/06/2023 15:50

Nghề báo phải đối mặt với những khó khăn, vất vả, nhọc nhằn song cũng trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khi người làm báo khóc, cười cùng nhân vật.

Trăn trở

Trong những năm qua, phóng viên Hoàng Biên, Phòng Xây dựng Đảng-Nội chính (Báo Hải Dương) thường xuyên được cấp trên giao nhiệm vụ xác minh đơn thư, phản ánh của bạn đọc, công dân gửi đến Báo Hải Dương. Khi phóng viên xác minh, phản ánh những sự việc phức tạp, liên quan đến tranh chấp giữa các bên thì điều quan trọng nhất là phải tìm được bản chất sự việc. Dù sự việc đơn giản hay phức tạp, anh Biên đều dành thời gian tìm hiểu thật kỹ lưỡng, thấu đáo để tìm ra bản chất vấn đề. Bởi nếu thông tin không chính xác, khách quan thì không những đối tượng bị đơn phản ứng mà chính người gửi đơn, đặt niềm tin vào cơ quan báo chí cũng sẽ có ý kiến, không còn tin tưởng.


Nhà báo Hoàng Biên (ngoài cùng bên trái) trò chuyện cùng nhân vật (ảnh tư liệu) 

Dù theo học ngành luật nhưng cơ duyên đưa đẩy anh Ngọc Tiến hiện công tác ở Phòng Thời sự (Đài Phát thanh - Truyền hình Hải Dương) gắn với nghề báo gần 20 năm qua. Anh Tiến chia sẻ: “Ở mảng nội chính, tôi thường xuyên phải xử lý những đơn thư, khiếu nại của người dân. Đôi lúc cầm trên tay lá đơn mà tôi không khỏi trăn trở bởi có những nội dung đơn thư phản ánh là những mâu thuẫn giữa anh em ruột thịt, họ hàng xuất phát từ việc tranh chấp đất đai, tài sản. Không buồn sao được khi nhiều người sẵn sàng đặt giá trị vật chất lên trên hết. Cũng đã có lúc tôi căng thẳng khi bị đe dọa vì những thông tin phản ánh đúng bản chất sự việc liên quan đến miếng cơm, manh áo, đến lợi ích của người khác”.

Vài năm trước, sau khi anh Tiến tiếp nhận đơn thư liên quan đến tranh chấp đất đai ở huyện Thanh Hà, trong quá trình xuống địa phương để tìm hiểu thông tin, anh đã bị nhiều người quây xung quanh đe dọa, cản trở tác nghiệp. Sau đó, anh phải nhờ đến sự hỗ trợ của lực lượng công an để có thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ. “Tìm ngọn nguồn sự thật, quyết tâm làm đến cùng là mục tiêu mà những người làm báo theo đuổi”, anh Tiến nói.  

Là phóng viên của Phòng Văn hóa-Xã hội (Báo Hải Dương), chị Việt Quỳnh được giao theo dõi, tuyên truyền hoạt động của Hội Chữ thập đỏ, Hội Người khuyết tật… Thường xuyên gặp những người yếu thế, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khiến chị không khỏi xót xa. "Những gương mặt khắc khổ của những con người tưởng chừng đã ở tận cùng nỗi đau; những em nhỏ bị hành hạ bởi những căn bệnh hiểm nghèo, có những em phải nghỉ học khiến tôi cứ bị ám ảnh, mãi không thể thoát ra", chị Quỳnh cho biết. Trực tiếp gặp những con người, hoàn cảnh ấy, người phóng viên thấu hiểu hơn nỗi vất vả, khổ cực mà họ đang phải trải qua. Điều đó thôi thúc họ phải phản ánh một cách chân thực nhất qua những bài viết.  

Niềm vui sau đúp hình, con chữ

Hạnh phúc lớn nhất của người làm báo đó là những tác phẩm báo chí được bạn đọc, khán giả quan tâm, đón nhận và có những phản hồi tích cực.

Anh Hoàng Biên từng được giao xác minh đơn phản ánh của hàng chục lái xe về một số mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh giữa các lái xe và công ty. Anh tìm hiểu rõ bản chất vụ việc, ghi nhận ý kiến các bên, tham khảo ý kiến luật sư để viết bài phản ánh. Sau khi bài viết được đăng tải, các bên đã ngồi đàm phán, thỏa thuận, tìm tiếng nói chung. Sau mỗi tác phẩm báo chí như thế, anh nhận được nhiều cuộc điện thoại, tin nhắn cảm ơn. Điều đó đã trở thành động lực thôi thúc anh tiếp tục thực hiện những tác phẩm báo chí có tiếng nói và sức ảnh hưởng hơn nữa.

Trong quá trình làm nghề, anh Tiến vẫn nhớ mãi về trường hợp vài năm trước khi nhận được đơn thư của một công dân ở Bình Giang. Đứng lên tố cáo sai phạm, người này đã bị kẻ xấu bắn đạn vào nhà để trả thù. Quá trình xác minh thông tin cho thấy những nội dung phản ánh, tố cáo trong đơn thư là đúng sự thật, anh Tiến đã phản ánh khách quan thông qua phóng sự truyền hình. Sau khi phóng sự được phát sóng, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã vào cuộc, yêu cầu chính quyền địa phương phải kịp thời có biện pháp bảo vệ người tố cáo. Điều này đã tiếp thêm cho anh Tiến động lực để gắn bó, say mê với nghề báo.

Chị Việt Quỳnh nhớ mãi bài viết về chị Nguyễn Thị Ngân (ở TP Hải Dương) từng là vận động viên của đội tuyển cử tạ Hải Dương nhưng hoàn cảnh éo le khi hai con đau ốm, bệnh tật. Qua bài viết và nhiều thông tin chia sẻ, chị Ngân đã được hỗ trợ hơn 100 triệu đồng. “Tôi đã rất vui khi nhìn thấy ánh mắt hạnh phúc của những mảnh đời bất hạnh đã được giúp đỡ”, chị Quỳnh cho biết.

HUYỀN TRANG

(0) Bình luận
Khóc, cười cùng nhân vật