Xây dựng Đảng - Chính quyền

Khó thành lập chi bộ ở trường tư thục

HOÀNG PHONG 14/11/2023 15:00

Việc thành lập tổ chức cơ sở đảng và phát triển đảng viên tại các cơ sở giáo dục tư thục ở Hải Dương còn nhiều khó khăn, hạn chế.

z4827120413469_34c0ee006a0d479a4b9a03d26542d786-1-.jpg
Chị Nguyễn Thị Mỹ, Hiệu trưởng Trường Mầm non tư thục ABC (Cẩm Giàng) mong muốn thành lập chi bộ để nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, quản lý. Trong ảnh: Chị Mỹ (bên phải) dự giờ, quản lý giáo viên tại một lớp học

Giáo viên biến động

Trường Mầm non tư thục ABC ở xã Tân Trường (Cẩm Giàng) hiện có 12 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và chưa thành lập chi bộ. Trong số này có 1 đảng viên là giáo viên đang sinh hoạt tại nơi cư trú. Hiệu trưởng nhà trường - chị Nguyễn Thị Mỹ rất mong muốn thành lập chi bộ. "Nếu thành lập được chi bộ trong trường tư thục sẽ mang đến nhiều hiệu quả, nhất là nâng cao chất lượng lãnh đạo, quản lý và công tác chuyên môn”, chị Mỹ cho biết.

Mong muốn là vậy nhưng chị Mỹ cũng biết việc thành lập chi bộ trong trường tư thục hiện còn khó khăn, nhất là do sự không ổn định của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên. Nhiều cô giáo chỉ chờ cơ hội để vào trường công lập. Sau mỗi kỳ tuyển dụng viên chức ngành giáo dục, nhiều giáo viên lại bỏ trường tư chuyển sang trường công. Bởi vậy, việc tạo nguồn kết nạp Đảng ở trường tư càng khó.

Trường THPT Lương Thế Vinh ở phường Thạch Khôi (TP Hải Dương) hiện có 57 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và cũng chưa thành lập được chi bộ. Bà Lê Thị Vân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết đơn vị hiện có 2 giáo viên là đảng viên đang sinh hoạt tại nơi cư trú. Việc thành lập chi bộ gặp khó vì nhiều giáo viên trường tư không muốn vào Đảng. "Nhiều giáo viên trẻ cũng bận rộn với việc giảng dạy và công việc gia đình, cuộc sống nên nhà trường khó vận động, sắp xếp cho họ đi học các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng”, bà Vân chia sẻ.

TP Hải Dương hiện có 30 cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học và THCS tư thục, nhiều nhất tỉnh. Hầu hết các trường chưa có tổ chức đảng. Cùng với sự không ổn định về đội ngũ giáo viên, nhân viên, khó khăn lớn nhất là nhiều nhà đầu tư, chủ trường tư không phải đảng viên nên chưa quan tâm đúng mức tới việc thành lập chi bộ.

Cần tạo thuận lợi

z4827991141658_27cd1b7ed7c4c7324fe0526390f2e184-1-.jpg
Từ khi thành lập chi bộ, mối quan hệ trong công tác giữa Trường Mầm non BiBi với cấp ủy, chính quyền thị trấn Gia Lộc chặt chẽ hơn

Sau gần 1 năm thành lập, Chi bộ Trường Mầm non BiBi ở thị trấn Gia Lộc kết nạp thêm 1 đảng viên và cử 1 quần chúng ưu tú đi học cảm tình Đảng. Chị Nguyễn Thị Thu Thương, Hiệu trưởng và cũng là chủ trường cho biết đang phấn đấu để sớm được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Chị Thương chia sẻ từ khi thành lập chi bộ, việc nắm bắt, tiếp nhận thông tin về các chủ trương, đường lối, tình hình ở địa phương thuận lợi hơn rất nhiều. Mối quan hệ trong công tác giữa nhà trường với cấp ủy, chính quyền cũng chặt chẽ hơn. Các giáo viên, nhân viên trong trường là đảng viên luôn gương mẫu, nghiêm túc trong cuộc sống và công việc. Khi triển khai công việc, hiệu trưởng nhà trường thường trao đổi, nắm tình hình và xin ý kiến của chi bộ trước khi quán triệt, phổ biến, triển khai trong toàn trường. “Để thành lập tổ chức đảng trong các trường tư thục rất cần sự quan tâm sâu sát của cấp ủy, chính quyền các cấp. Như việc học cảm tình Đảng cần bố trí thời gian phù hợp để hạn chế ảnh hưởng công việc của các giáo viên, nhân viên”, chị Thương cho biết thêm.

Hiện nay, Hải Dương có 63 trường tư thục mầm non, tiểu học, THCS và THPT với tổng số 118 cán bộ quản lý và 1.594 giáo viên, nhân viên. Số lượng lớn học sinh tại các trường THPT là nguồn khá chất lượng để bồi dưỡng, phát triển Đảng. Theo đánh giá của lãnh đạo Ban Tổ chức một số Huyện ủy trong tỉnh, so với các chi bộ trong doanh nghiệp tư nhân, các chi bộ đã thành lập trong trường học tư thục hoạt động khá bài bản, nền nếp. Việc các cơ sở giáo dục có tổ chức đảng cũng góp phần quan trọng để những chủ trương, đường lối của Đảng về giáo dục, phát triển con người nhanh chóng đi vào thực tiễn.

Để đẩy mạnh phát triển tổ chức đảng trong các cơ sở giáo dục tư thục, rất cần sự quan tâm, sâu sát của ngành giáo dục và các cấp ủy, chính quyền cơ sở trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của hội đồng trường, các hiệu trưởng, chủ trường; giúp giáo viên ổn định công việc; nâng cao nhận thức về vai trò của Đảng cho đội ngũ giáo viên tại các trường tư thục; tạo thuận lợi, hướng dẫn các cơ sở giáo dục tư thục thành lập tổ chức đảng và phát triển đảng viên...

HOÀNG PHONG
(0) Bình luận
Khó thành lập chi bộ ở trường tư thục