[Audio] Phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước: Cần cơ chế, chính sách phù hợp

09/08/2023 11:05

Thời gian qua, việc phát triển tổ chức đảng và đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước gặp nhiều khó khăn.

00:00


Huyện Tứ Kỳ tổ chức lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho công nhân (ảnh tư liệu)

Chưa đạt chỉ tiêu

Hiện nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao chỉ tiêu hằng năm mỗi đơn vị cấp huyện trong tỉnh phát triển ít nhất 1 tổ chức đảng tại các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Đây là một chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Ban Tổ chức các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy trong tỉnh. Tuy nhiên, tại không ít địa phương, việc thành lập được tổ chức đảng trong các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, chưa đạt chỉ tiêu được giao.

Từ năm 2019 đến nay, huyện Ninh Giang chưa phát triển được tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân. Đồng chí Trần Đức Việt, Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Ninh Giang cho biết: “Nhiều chủ doanh nghiệp tư nhân, người lao động không thiết tha phấn đấu vào Đảng, lo ngại việc sinh hoạt chi bộ, học tập chính trị ảnh hưởng đến thời gian làm việc của bản thân, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh. Một số doanh nghiệp chủ yếu tập trung chỉ đạo sản xuất, kinh doanh để đạt lợi nhuận cao nên không muốn thành lập tổ chức đảng trong doanh nghiệp”.

Ở những doanh nghiệp chủ động, tích cực hơn trong phát triển tổ chức đảng và đảng viên cũng phát sinh một số vướng mắc mới. Ví dụ, ở những doanh nghiệp chưa có tổ chức đảng, khi giới thiệu công nhân, người lao động đi tham gia bồi dưỡng nhận thức về Đảng chưa có sự phối hợp, thống nhất từ ban đầu giữa tổ chức công đoàn ở doanh nghiệp với chi bộ nơi công nhân cư trú, dẫn đến vướng mắc khi đánh giá quá trình phấn đấu của cá nhân để xét kết nạp Đảng tại địa phương. Ngoài ra, hiện theo quy định, các lớp bồi dưỡng lý luận cho đảng viên mới phải có ít nhất 60 đảng viên trở lên. Có nơi chưa có đủ số lượng đảng viên mới là công nhân nên phải chờ đủ số lượng mới tổ chức được lớp bởi những trường hợp này không thể học các ngày làm việc trong tuần cùng với các đối tượng khác…

“Vừa qua, tôi cũng được đi học lớp cảm tình Đảng và đang phấn đấu để được xét kết nạp. Lớp học được tổ chức vào thứ bảy, chủ nhật, công ty tạo điều kiện nên tôi tham gia học tập đầy đủ các chuyên đề. Nếu các lớp cảm tình Đảng, lớp bồi dưỡng đảng viên mới dành cho công nhân, người lao động ở doanh nghiệp được tổ chức vào ngày nghỉ, ngoài giờ hành chính sẽ thuận lợi cho chúng tôi", chị B.T.K. đang làm ở một doanh nghiệp FDI ở huyện Thanh Miện chia sẻ.

Với nhiều khó khăn khác nhau, đến nay, toàn tỉnh chưa đạt được chỉ tiêu phát triển tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trong năm 2023. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh mới thành lập được 5 tổ chức đảng và kết nạp được 31 đảng viên trong doanh nghiệp tư nhân trực thuộc Đảng ủy cơ sở.


Lãnh đạo Đảng ủy xã Nam Trung (Nam Sách) trao quyết định thành lập Chi bộ Công ty CP May Thiên Tân  (ảnh cơ sở cung cấp)

Động viên, khuyến khích

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, hiện toàn tỉnh có 179 tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân trực thuộc các Đảng bộ cấp huyện với tổng số 2.532 đảng viên, trong đó có 2 đảng bộ cơ sở, 36 chi bộ cơ sở trực thuộc Huyện ủy, Thành ủy, Thị ủy và 141 chi bộ trực thuộc Đảng ủy xã, phường, thị trấn.

Cùng với số lượng thấp (chỉ bằng khoảng 1% tổng số doanh nghiệp trong tỉnh) thì hiệu quả hoạt động của tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân chưa cao. Theo đánh giá của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, hoạt động của một số tổ chức đảng mới thành lập trong các đơn vị kinh tế tư nhân còn lúng túng, mang tính hình thức, chưa đổi mới nội dung sinh hoạt, chưa thể hiện rõ vai trò hạt nhân chính trị và củng cố niềm tin trong doanh nghiệp. Năng lực, trình độ của một số cán bộ làm công tác đảng trong doanh nghiệp hiện nay chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Người đứng đầu tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân hầu hết không phải là người đứng đầu doanh nghiệp nên việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng cũng như việc phối hợp chủ doanh nghiệp lãnh đạo hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn.

Thực tế cho thấy, để phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, cần có sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của cả hệ thống chính trị. Cơ quan chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền để chủ doanh nghiệp thấy được việc thành lập tổ chức đảng, đoàn thể không cản trở mà cùng với họ thúc đẩy sản xuất, hướng tới sự phát triển của doanh nghiệp, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. 

Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Nhân sự - Hành chính của Công ty TNHH Sky Dragon Việt Nam ở xã Minh Đức (Tứ Kỳ) cho biết hiện chi bộ trong công ty góp phần quan trọng vào nâng cao hiệu quả sản xuất của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc sớm có quy định, hướng dẫn cụ thể, đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt Đảng, đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân theo hướng ngắn gọn, đi vào trọng tâm, trọng điểm, phù hợp thực tiễn sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cũng rất cần thiết.

Nhiều lãnh đạo Ban Tổ chức cấp ủy cấp huyện trong tỉnh cho rằng Đảng, Nhà nước cần có cơ chế, chính sách cụ thể động viên, hỗ trợ những doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước có tổ chức đảng. Cần thực hiện tốt chế độ, chính sách phù hợp với cán bộ làm công tác Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, trong đó có chế độ phụ cấp đối với cấp ủy viên trong đơn vị kinh tế tư nhân...

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Audio] Phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước: Cần cơ chế, chính sách phù hợp