Khi ý Đảng hợp lòng dân

02/03/2022 11:35

Quần thể thiết chế văn hóa gồm đình, chùa, nhà văn hoá của thôn Nghĩa Dũng (xã Đại Sơn, Tứ Kỳ) đã có từ lâu. Gần đây, do tác động của môi trường, một số hạng mục của quần thể xuống cấp nghiêm trọng.

Một số hạng mục của nhà văn hóa thôn Nghĩa Dũng đã được tôn tạo, nâng cấp khang trang

Đường đi lại bị lún sụt, rạn nứt. Tường bao nhà văn hóa và đình làng vốn được xây bằng gạch ba banh đã nghiêng, nứt; có thể đổ bất cứ lúc nào. Bờ quanh vườn, qua những lần tu bổ tạm thời đã cao hơn sân đình, sân nhà văn hóa khoảng 25 cm. Những ngày mưa to, nước mưa tràn bờ, đẩy đất cát từ các vườn xuống sân làm mất mỹ quan và bất tiện khi tổ chức các sự kiện, sinh hoạt cộng đồng, nhất là với lễ hội truyền thống hằng năm.

Việc khắc phục tình trạng nói trên không dễ dàng. Trong đó, khó khăn lớn nhất là nguồn kinh phí. Nhưng nếu chậm trễ sẽ ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt văn hóa của nhân dân. Trước tình hình ấy, Chi bộ thôn Nghĩa Dũng tổ chức vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và nhân dân cùng chung sức cải tạo các thiết chế văn hóa này.

Việc tu sửa dựa trên 3 “trụ cột” gồm: nhóm tài trợ chính (Siêu thị Cường Vững, doanh nghiệp Hưng Loan); nhóm hiến đất gồm các hộ ông Vĩnh, ông Bằng, ông Chinh, ông Cảnh, ông Kiên, ông Quyến, ông Quỳnh, anh Quang và mặt trận toàn dân “chung lưng đấu cật”, hiến kế, góp công. 

Với sự đồng lòng của cấp ủy, chính quyền, doanh nghiệp và nhân dân, toàn bộ công trình gồm làm 177m đường bê tông; xây dựng tường bao, tôn tạo sân, cải tạo hệ thống thoát nước và khu nhà vệ sinh, lắp đặt hệ thống điện trong khuôn viên đình và nhà văn hóa đã hoàn thành, được đưa vào sử dụng ngay trước ngày lễ ông Công, ông Táo (ngày 23 tháng Chạp năm Tân Sửu). Tổng kinh phí xây dựng gần 3 tỷ đồng.

Được hỏi về bí quyết xây dựng công trình nhanh gọn, an toàn, chất lượng, ông Vũ Đức Thiện, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Nghĩa Dũng khẳng định: "Cái chính là ý Đảng hợp lòng dân. Tất cả phải vì lợi ích của cộng đồng dân cư, kiêng kỵ tư túi cá nhân. Việc trước thành công tạo đà cho việc sau".

Ông Thiện cho biết, hồi giữa năm 2021, cũng với phương châm và cách làm tương tự, thôn Nghĩa Dũng đã xây dựng thành công bãi chứa rác rộng 1.300 m2, có bạt chống thấm và hệ thống thoát khí bảo đảm yêu cầu. Tuyến đường ra bãi rác bằng bê tông dài 780m, rộng bình quân 2,5m, dày 15cm. Bãi rác hoàn thành đã góp phần bảo đảm vệ sinh môi trường của thôn.

PHẠM XƯỞNG 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi ý Đảng hợp lòng dân