Mua sắm

Khi mua sườn nên chọn nhiều thịt hay ít thịt?

Theo VTC 08/01/2024 06:21

Sườn lợn có thể chế biến được nhiều món ngon, khi mua sườn nên chọn nhiều thịt hay ít thịt vẫn là băn khoăn của nhiều người.

Sườn lợn là nguyên liệu phổ biến trong thực đơn của cả người phương Đông lẫn phương Tây. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết cách chọn sườn ngon, phù hợp với món ăn định nấu mà thường chọn "bừa" hay dựa theo tư vấn của người bán hàng. Khi mua sườn nên chọn nhiều thịt hay ít thịt cũng là điều mà không ít bà nội trợ còn mơ hồ.

Khi mua sườn nên chọn nhiều thịt hay ít thịt?

Sườn có các loại: Sườn hàng trước - gần 2 chân trước, hàng giữa và hàng sau - gần hai chân sau. Sườn ở mỗi vị trí có độ mềm, ngon ngọt và cách nấu cũng khác nhau.

Sườn ở hàng trước

Sườn ở hàng trước là phần đầu của toàn bộ khung sườn, gần cổ và các đường gân gần chân phía trước.

Sườn lợn ở vị trí này có nhiều xương và ít thịt bám vào, một số hàng phía trước còn dính ít xương sống cổ, mùi vị kém ngon và giá rẻ.

Sườn ở hàng trước phù hợp để ninh nước nấu canh hay làm nước lẩu, không phù hợp để chế biến các món như sườn kho, sườn xào chua ngọt hay sườn nướng.

Sườn ở hàng giữa

Phần sườn này nằm ở khoang ngực của con lợn, xương dẹt, dài có rất nhiều thịt khá đều và đầy đặn. Lớp thịt mỡ trên phần sườn này mỏng, phần thịt thì mềm nên đây được xem là bộ phận sườn ngon nhất và đắt nhất.

Sườn ở hàng giữa dùng để chế biến sườn nướng, sườn hầm, sườn xào chua ngọt... đều ngon và rất hấp dẫn bởi phần thịt thơm mềm, ít mỡ.

Khi mua sườn nên chọn nhiều thịt hay ít thịt? (Ảnh: Thewoksoflife)

Khi mua sườn nên chọn nhiều thịt hay ít thịt?

Sườn ở hàng sau

Sườn hàng sau là phần sườn gần mông con lợn. Thịt sườn ở vị trí này dày và mềm hơn. Mùi của sườn hàng sau tương đối đặc trưng và có giá trị dinh dưỡng cao.

Phần sườn này rất thích hợp để nấu các món hầm vì phần tuỷ sườn ngấm vào nước hầm rất ngọt và nhiều chất dinh dưỡng.

Vậy khi mua sườn nên chọn nhiều thịt hay ít thịt? Để ninh xương lấy nước nấu canh hay dùng làm nước lẩu tiết kiệm chi phí thì bạn hãy chọn phần sườn ít thịt. Còn để chế biến các món sườn xào chua ngọt, sườn hầm hay nấu cháo sườn thì hãy chọn các phần sườn nhiều thịt để có món ăn ngon hấp dẫn lại đủ dinh dưỡng.

Mỗi phần sườn có đặc điểm khác nhau, nên dùng cho các món khác nhau (Ảnh: Istock)

Mỗi phần sườn có đặc điểm khác nhau, nên dùng cho các món khác nhau

Một số cách chọn sườn ngon

  • Dựa vào màu sắc: Miếng sườn tươi ngon phải có màu đỏ tươi hoặc hồng, sườn càng tươi thì màu càng sáng. Nếu miếng sườn có màu trắng hoặc thâm đen thì có thể đã được bày bán lâu, không còn tươi nên không nên mua chúng.
  • Cảm nhận sự đàn hồi: Khi chọn sườn, bạn hãy cầm miếng sườn để kiểm tra nó. Sườn tươi sờ vào thấy mềm ẩm, có độ đàn hồi tốt còn nếu miếng sườn sờ vào hơi dính, nhớt thì không còn tươi nữa.
  • Ngửi mùi: Sườn tươi chỉ có mùi thơm của thịt lợn chứ không hăng hắc hay kháng sinh. Nếu thấy thịt có nhiều mùi hay dính mùi kháng sinh thì không nên lựa chọn nó để chế biến món ăn.

Cách làm sườn xào chua ngọt

Chuẩn bị: 500 gram sườn non, 3 củ hành, 1 củ tỏi, 3 thìa giấm; bột canh, đường, nước mắm, dầu ăn, tương ớt, hạt tiêu...

Chặt sườn thành miếng dài khoảng 4 - 5cm, đun sôi nước rồi chần qua để loại bỏ mùi hôi và chất bẩn rồi rửa lại với nước sạch, cho ra rổ để ráo. Hành khô và tỏi bóc vỏ, băm nhỏ.

Làm nước sốt chua ngọt: Cho 3 thìa cà phê đường, 3 thìa mắm, 3 thìa giấm, 4 thìa nước và 3 thìa tương ớt vào một cái tô nhỏ, trộn đều cho các gia vị hòa tan vào nhau để tạo thành hỗn hợp sền sệt.

Cho 1 thìa canh dầu ăn vào chảo nóng, đổ sườn vào, xào đều tay trong khoảng 5 phút, khi sườn đã hơi chín và săn lại thì cho thêm 1 thìa cà phê bột canh, tiếp tục đảo cho đến khi sườn hơi chuyển màu vàng thì tắt bếp, cho ra đĩa.

Cho 3 thìa cà phê dầu ăn cùng phần hành khô và tỏi đã băm nhuyễn vào chảo phi vàng, đổ nước sốt cùng phần sườn vào chảo, đun lửa nhỏ thêm vài phút đến khi nước sốt gần cạn, sườn chín mềm là được.

Theo VTC
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi mua sườn nên chọn nhiều thịt hay ít thịt?