Tin tức

Đơn vị Israel bí mật săn lùng thành viên Hamas

Theo báo Tin tức 01/11/2023 08:36

Truyền thông Israel đưa tin một đơn vị an ninh và tình báo đặc biệt đã được thành lập để truy tìm và tiêu diệt các thành viên lực lượng Hamas đã thực hiện vụ tấn công ngày 7/10 ở miền Nam Israel.

Chú thích ảnh
Các thành viên NILI có cả điệp viên của Shin Bet và Mossad

Truyền thông Israel trong tuần qua đưa tin rằng Cơ quan An ninh Quốc gia (Shin Bet) và cơ quan tình báo Mossad đã thành lập một đơn vị đặc biệt để truy tìm các thành viên Hamas đã thực hiện vụ tấn công ngày 7/10 vào lãnh thổ Israel.

Đơn vị này có tên gọi NILI - viết tắt cụm từ tiếng Do Thái trong Kinh thánh "Netzah Yisrael Lo Yesshaker" (tạm dịch “đấng vĩnh cửu của Israel sẽ không nói dối"). Cho đến nay, cả sự tồn tại và hoạt động của NILI đều chưa được chính phủ Israel xác nhận.

Tuy nhiên, nhà khoa học chính trị Ahron Bregman tại Đại học King's College London (Anh), người đã phục vụ sáu năm trong quân đội Israel, khá tự tin rằng đơn vị đặc biệt này là có thật. Ông Bregman chia sẻ với hãng thông tấn AFP (Pháp): “Shin Bet cùng Mossad đã thành lập một trung tâm hoạt động đặc biệt có nhiệm vụ theo dõi và tiêu diệt các thành viên Hamas đã xâm nhập lãnh thổ Israel vào ngày 7/10. Tôi biết từ một nguồn đáng tin cậy rằng đơn vị này tồn tại”.

Ông Shahin Modarres, chuyên gia về tình báo Iran và Israel tại Nhóm Nghiên cứu An ninh Quốc tế Verona (ITSS), đánh giá việc thành lập một đơn vị như vậy sẽ không có gì đáng ngạc nhiên. Ông nhấn mạnh: “Hiến chương của Mossad quy định rõ rằng sứ mệnh của họ bao gồm vô hiệu hóa các mối đe dọa đối với Israel và trả thù. Nói cách khác, việc truy tìm các thành viên Hamas hoàn toàn nằm trong tầm tay của những điệp viên này”.

Ông Modarres đánh giá lý do khiến Israel tiến hành hoạt động này là do nhận thức rằng vụ tấn công ngày 7/10 một phần là kết quả của thất bại trong hoạt động tình báo. Thất bại khiến Shin Bet và Mossad không còn lựa chọn nào khác ngoài việc cố gắng chuộc lỗi.

Hãng thông tấn AFP (Pháp) dẫn lời ông Modarres nhận định rằng việc truy tìm các thành viên Hamas ẩn náu trong Gaza hoặc dưới các đường hầm sẽ phức tạp vì có thể diễn ra song song với hoạt động quân sự rộng hơn. Do đó, ông Modarres dự đoán: “Tôi nghĩ các đặc vụ NILI sẽ không tham gia vào giai đoạn đầu của chiến dịch trên mặt đất bởi điều đó quá nguy hiểm. Họ sẽ tham gia khi các mục tiêu quân sự thuần túy đã đạt được”.

Ông Bregman tin rằng các đặc vụ NILI sẽ đến cùng lúc với Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF). “Họ sẽ có hai nhiệm vụ chính. Đầu tiên, cố gắng xác định vị trí của các con tin Israel còn lại và nếu có thể là giải thoát cho họ. Thứ hai, cố gắng xác định vị trí thành viên Hamas đã thực hiện vụ tấn công ngày 7/10 và tiêu diệt”.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đơn vị Israel bí mật săn lùng thành viên Hamas