Tin tức

Giao tranh dữ dội ở Gaza khi Israel đẩy mạnh tấn công trên bộ

Theo báo Tin tức 30/10/2023 18:00

Phía Palestine đã báo cáo các cuộc không kích và pháo kích dữ dội ở Gaza vào sáng 30/10, khi quân đội Israel dùng xe tăng yểm trợ tiến vào khu vực này.

Chú thích ảnh
Chiếc xe ủi bọc thép dọn đường ở Gaza

Theo hãng tin Reuters (Anh), quân đội Israel tuyên bố tấn công khoảng 600 mục tiêu của Hamas ở Dải Gaza trong vài ngày qua khi tiếp tục mở rộng chiến dịch trên bộ tại vùng lãnh thổ này.

“Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã tiêu diệt hàng chục tay súng cố thủ trong các tòa nhà, đường hầm và cố gắng tấn công các binh sĩ”, quân đội Israel cho biết.

Truyền thông Palestine cho biết các cuộc không kích của Israel nhằm vào các khu vực gần bệnh viện Al-Shifa và Al-Quds của Gaza. Các tay súng Palestine đã đụng độ với lực lượng Israel ở khu vực biên giới phía đông thành phố Khan Younis.

Giới chức y tế ở Gaza cho biết ít nhất 20 người Palestine đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong đêm khi lực lượng mặt đất của Israel tiến vào vùng đất ven biển từ nhiều hướng.

Người dân cho biết họ có thể nghe thấy tiếng súng và tiếng nổ suốt đêm. Nhóm Hamas và Thánh chiến Hồi giáo Palestine cho biết các thành viên đã tham gia chiến đấu với lực lượng Israel ở Gaza cũng như thành phố Jenin ở Bờ Tây.

Israel đã công bố hình ảnh xe tăng chiến đấu ở bờ biển phía tây của vùng lãnh thổ này, báo hiệu nỗ lực bao vây thành phố chính của Gaza hai ngày sau khi chính phủ Israel ra lệnh mở rộng các cuộc tấn công trên bộ.

Chú thích ảnh
Xe tăng của Israel tiến vào Gaza từ miền nam hôm 29/10

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết quân đội nước này đã phát động giai đoạn thứ 2 của cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Gaza và cảnh báo người dân chuẩn bị cho một cuộc xung đột lâu dài phía trước.

Đường dây liên lạc viễn thông và Internet đã được mở lại hôm 29/10. Tuy nhiên, nhà cung cấp dịch vụ viễn thông Paltel cho biết các cuộc không kích của Israel một lần nữa đã làm gián đoạn dịch vụ Internet và viễn thông ở các khu vực phía bắc Gaza, nơi đặt trung tâm chỉ huy của Hamas. Tình trạng mất liên lạc đã cản trở nghiêm trọng các hoạt động cứu hộ thương vong trong các cuộc tấn công.

Người dân Palestine cũng đang phải sống trong tình trạng thiếu nhiên liệu, thực phẩm và nước sạch khi cuộc xung đột bước sang tuần thứ 4.

Theo Reuters, các cuộc tấn công đã diễn ra ở gần các bệnh viện sau khi Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine cho biết hôm 29/10 rằng họ đã nhận được cảnh báo từ Chính quyền Israel yêu cầu sơ tán ngay lập tức bệnh viện Al-Quds, nơi có khoảng 14.000 người đang tìm nơi trú ẩn.

Israel đã cáo buộc Hamas đặt các trung tâm chỉ huy và cơ sở hạ tầng quân sự khác trong các bệnh viện ở Gaza. Tuy nhiên, lực lượng này đã phủ nhận cáo buộc trên.

Giới chức Palestine cho biết khoảng 50.000 người cũng đã đến trú ẩn tại Bệnh viện Al-Shifa, đồng thời nói thêm rằng họ lo ngại về các mối đe dọa từ Israel đối với cơ sở này.

Chú thích ảnh
Tên lửa từ phía bắc Gaza bắn về phía Israel ngày 30/10

Israel đã thắt chặt phong tỏa và bắn phá Gaza trong 3 tuần kể từ cuộc tấn công của phong trào Hamas hôm 7/10. Số người thiệt mạng của cả hai bên đã lên tới cả chục nghìn người. Hiện người dân ở Dải Gaza đang phải đối mặt với tình trạng mất liên lạc gần như hoàn toàn. Cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn chưa từng có tại Gaza đang khiến cộng đồng quốc tế hết sức lo ngại.

Theo một nguồn tin giấu tên, các cuộc đàm phán do Qatar làm trung gian giữa Israel và Hamas vẫn đang diễn ra từ hôm 29/10, bao gồm các cuộc thảo luận về khả năng thả con tin. Nguồn tin cho biết Hamas muốn Israel tạm dừng các hoạt động trong 5 ngày để cho phép viện trợ và nhiên liệu vào Dải Gaza, đổi lấy việc thả tất cả con tin dân sự do lực lượng này bắt giữ.

Theo chính phủ Israel, hơn một nửa số con tin bị Hamas bắt giữ có hộ chiếu nước ngoài từ 25 quốc gia, trong đó có 54 công dân Thái Lan.

Ngày 30/10, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ được thông báo ngắn gọn về tình hình nhân đạo ở Gaza. Trong 2 tuần qua, cơ quan gồm 15 thành viên này đã 4 lần bỏ phiếu không thành công về các dự thảo nghị quyết hành động trong cuộc xung đột. Trong khi đó, cuối tuần trước, Đại hội đồng Liên hợp quốc gồm 193 thành viên đã bỏ phiếu áp đảo kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thúc giục Thủ tướng Israel Netanyahu kêu gọi bảo vệ dân thường ở Gaza và tăng cường viện trợ nhân đạo ngay lập tức.

Đại tá Elad Goren của COGAT, cơ quan của Bộ Quốc phòng Israel phối hợp với người Palestine, cho biết Israel sẽ cho phép tăng đáng kể viện trợ cho Gaza trong vài ngày tới. Đồng thời, ông kêu gọi người dân Palestine nên tới khu vực nhân đạo ở phía nam của lãnh thổ này.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giao tranh dữ dội ở Gaza khi Israel đẩy mạnh tấn công trên bộ