Tin tức

Israel có cơ hội xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các nước láng giềng Arab

TB (theo TTXVN) 09/01/2024 17:30

Sau khi kết thúc chuyến công du các nước láng giềng Arab của Israel, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định ông nhìn thấy cơ hội để Tel Aviv xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn trong khu vực sau cuộc khủng hoảng tại Dải Gaza.

Chú thích ảnh
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong cuộc họp báo ở Doha, Qatar ngày 7/1/2024

Ngày 9/1, phát biểu tại cuộc họp báo tại Tel Aviv với người đồng cấp Israel, ông Israel Katz, Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh ông ghi nhận những nỗ lực của Israel trong nhiều năm qua nhằm vun đắp sự kết nối và hòa nhập tốt hơn ở Trung Đông. Ông cho rằng thực sự có những cơ hội ở đó.

Tuy nhiên, điều quan trọng hiện nay là các bên "phải vượt qua thời điểm đầy thử thách này" và bảo đảm vụ việc phong trào Hồi giáo Hamas tấn công Israel hôm 7/10 năm ngoái không lặp lại, cũng như bảo đảm việc thúc đẩy các nỗ lực xây dựng tương lai khác biệt và tốt đẹp hơn.

Cuộc họp báo trên diễn ra trước thềm cuộc gặp cùng ngày giữa Ngoại trưởng Blinken với các nhà lãnh đạo Israel, trong đó có Thủ tướng Benjamin Netanyahu. Theo kế hoạch, tại cuộc gặp, Ngoại trưởng Blinken sẽ thảo luận về "con đường phía trước" liên quan cuộc xung đột hiện nay ở Dải Gaza.

Bên cạnh đó, ông Blinken có kế hoạch gặp các gia đình có người thân bị phong trào Hamas bắt giữ, cũng như thảo luận "những nỗ lực không ngừng" nhằm giúp các con tin sớm được trả tự do.

Một ngày trước khi tới Israel, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh rằng các quốc gia trong khu vực mong muốn hòa nhập với Israel song chỉ khi các kế hoạch bình thường hóa quan hệ vạch ra một "con đường thực tế" hướng tới giải pháp hai nhà nước Israel và Palestine trong tương lai.

TB (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Israel có cơ hội xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các nước láng giềng Arab