Tin tức

Iran phát động tấn công Israel bằng máy bay không người lái

TN (theo Tuổi trẻ) 14/04/2024 05:46

Rạng sáng 14/4 (theo giờ Việt Nam), hàng loạt báo đài quốc tế đưa tin Iran bắt đầu tấn công Israel, phóng hàng chục máy bay không người lái.

xxx.gif
Ảnh ghép cho thấy Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (trái), Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei và bản đồ khu vực Trung Đông - Ảnh: THE TELEGRAPH

Theo Hãng tin Reuters, Israel cho biết một loạt máy bay không người lái (drone) của Iran đã được phóng về hướng Israel. Các hệ thống phòng thủ Israel đã sẵn sàng bắn hạ chúng.

Người phát ngôn quân đội Israel Daniel Hagari cho biết thời gian để các drone này bay tới Israel sẽ mất vài giờ.

"Chúng tôi đang theo dõi mối đe dọa này trên không phận. Sẽ mất vài giờ để mối đe dọa này đến được Israel" - Đài CNN dẫn lời ông Hagari nói vào cuối ngày 13-4 theo giờ địa phương (rạng sáng 14/4 theo giờ Việt Nam).

Theo báo The Times of Israel, đến nay quân đội Israel xác định đã có hơn 100 drone được phóng từ Iran về hướng Israel.

Theo truyền thông Iran, lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cũng xác nhận họ đã phóng hàng chục máy bay không người lái và tên lửa nhằm vào các mục tiêu ở Israel.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Adrienne Watson cho biết Tổng thống Joe Biden đang được nhóm an ninh quốc gia của ông cập nhật về tình hình và đang giữ liên lạc với các quan chức Israel cũng như các đối tác và đồng minh của Mỹ.

Hãng tin Reuters bình luận việc Iran tấn công Israel có thể gây leo thang căng thẳng giữa Iran và Israel. Phía Mỹ đã cam kết ủng hộ Israel.

Động thái của Iran đã được cộng đồng quốc tế dự đoán từ nhiều ngày trước.

Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei đã tuyên bố Israel "phải bị trừng phạt và sẽ bị trừng phạt", sau vụ cáo buộc Israel tấn công tòa nhà lãnh sự quán trong khu phức hợp Đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria hôm 1-4 khiến 3 tướng Iran thiệt mạng.

Văn phòng Thủ tướng Israel Netanyahu cho biết đất nước của ông hiện "sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu an ninh của Nhà nước Israel, cả về phòng thủ lẫn tấn công".

Cân nhắc cẩn thận phản ứng
Báo Wall Street Journal dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ cho biết Washington đang yêu cầu Israel cân nhắc cẩn thận phản ứng của mình trước bất kỳ cuộc tấn công nào của Iran và lưu ý đến khả năng phản ứng này có thể gây leo thang căng thẳng hơn nữa.
Trong cuộc điện đàm tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant nói với người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin rằng "một cuộc tấn công trực tiếp của Iran sẽ đòi hỏi Israel phải có phản ứng thích hợp chống lại Iran".

TN (theo Tuổi trẻ)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Iran phát động tấn công Israel bằng máy bay không người lái