Công nghiệp

Hút kiều bào về Hải Dương đầu tư

PV 08/03/2024 15:00

Ngoài những dự án đầu tư trong nước và nước ngoài, ở Hải Dương còn có sự góp mặt của một số nhà đầu tư là kiều bào.

z5228408208830_8621c3bf68ca90835202cbd3410ec223.jpg
Khu công nghiệp Phú Thái (Kim Thành) do Việt kiều Anh đầu tư

00:00

Hoạt động ổn định

Sau thời gian bươn chải tại Canada, ông Nguyễn Hoài Bắc, sinh năm 1958 ở huyện Tứ Kỳ quyết định về quê hương lập nghiệp. Năm 2002, ông Bắc đầu tư 2 triệu USD thành lập Công ty TNHH Home Deco chuyên sản xuất chăn ga, gối đệm. 2 năm sau, ông tiếp tục mở thêm Công ty CP Phát triển và Đầu tư Đại Sơn để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng tại Chí Linh. Đến nay, các doanh nghiệp này phát triển ổn định, hoạt động sản xuất, kinh doanh được duy trì, tạo công ăn việc làm cho nhiều người lao động. Bên cạnh đó, ông Bắc dành nhiều thời gian, tâm huyết xây dựng Trường Đào tạo nghề Việt Nam-Canada ở phường Cộng Hòa (cùng TP Chí Linh) nhằm đáp ứng nhu cầu xuất khẩu lao động của người dân.

Công ty TNHH Đông Tài ở huyện Kim Thành chuyên sản xuất hàng may mặc xuất khẩu do Việt kiều Anh đầu tư tại Hải Dương từ năm 1998. Hiện doanh nghiệp có khoảng 700 lao động, mỗi năm xuất khẩu 1,2 triệu sản phẩm. Hơn 20 năm qua, công ty luôn nỗ lực đổi mới, tạo dựng được thương hiệu, uy tín với các thị trường lớn. Đặc biệt, trải qua các đợt khó khăn do dịch bệnh, suy thoái kinh tế, doanh nghiệp thích ứng linh hoạt tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới và khai thác thị trường trong nước.

Bên cạnh các dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh, kiều bào còn đầu tư cả dự án kinh doanh hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp. Khu công nghiệp Phú Thái của Công ty TNHH Quốc tế Nam Tài do Việt kiều Anh là chủ có vốn đầu tư gần 40 triệu USD. Đi vào hoạt động từ năm 2008, đến nay khu công nghiệp Phú Thái đã cơ bản được lấp đầy, thu hút hàng chục nhà đầu tư thứ cấp với tổng vốn đầu tư hơn 150 triệu USD. Khu công nghiệp này là điểm cộng trong thu hút đầu tư của tỉnh. Sau khi đầu tư hạ tầng công nghiệp, chủ đầu tư cũng “kéo” thêm được nhiều chủ doanh nghiệp là kiều bào tìm hiểu, quan tâm đầu tư tại tỉnh.

Mở rộng quy mô

z5222973453422_c677afdde0d617540fb4d3bf6819fdc8.jpg
May mặc là lĩnh vực được kiều bào lựa chọn đầu tư tại Hải Dương

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, hiện Hải Dương có 15 dự án do kiều bào đầu tư ở các lĩnh vực may mặc, kinh doanh hạ tầng, kỹ thuật khu công nghiệp. Các dự án này được đánh giá hoạt động ổn định, hiệu quả. Nguồn lực đầu tư của kiều bào là một trong những động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội cho tỉnh. Trong những năm gần đây, một số dự án phát triển hơn, mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh. Các sản phẩm của doanh nghiệp kiều bào tại Hải Dương có tiếng ở thị trường trong nước và xuất khẩu, nhất là ở châu Âu. Các doanh nghiệp do Việt kiều làm chủ trên địa bàn tỉnh luôn có đóng góp ổn định cho ngân sách, tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành.

So với các dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, người nước ngoài là chủ thì những dự án do kiều bào đầu tư có những ưu điểm, lợi thế riêng. Chủ đầu tư là Việt kiều sẽ nắm được đặc tính, yếu tố tác động tới môi trường đầu tư tại tỉnh, đặc điểm của người lao động... Từ đó, thuận lợi trong quá trình nghiên cứu, tìm hiểu, xúc tiến đầu tư. Việc thông tin, trao đổi về dự án đầu tư cũng không gặp nhiều rào cản, vướng mắc. Mặc dù vậy, số lượng dự án do kiều bào đầu tư tại tỉnh còn hạn chế, quy mô tương đối nhỏ.

Thời gian qua, bên cạnh xúc tiến đầu tư trong nước, quốc tế, tỉnh cũng dành sự quan tâm đối với đội ngũ kiều bào, mong muốn lực lượng này đầu tư tại tỉnh. Không chỉ tìm kiếm, mời gọi các dự án do kiều bào đầu tư mới, tỉnh tích cực đồng hành, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho dự án đang hoạt động. Điển hình vừa qua, tỉnh tập trung giải quyết dứt điểm những tồn tại, hạn chế kéo dài tại khu công nghiệp Phú Thái để doanh nghiệp này yên tâm sản xuất, kinh doanh, tin tưởng vào môi trường đầu tư tại tỉnh. Theo ông Phạm Minh Nam, lãnh đạo Công ty TNHH Quốc tế Nam Tài, doanh nghiệp hoan nghênh sự chủ động, tích cực của tỉnh trong việc giải quyết đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp. Đồng thời mong muốn tỉnh tiếp tục đồng hành với doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Để có thể thu hút thêm nhiều kiều bào tới đầu tư, tỉnh cần nghiên cứu chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư là Việt kiều.

Để thu hút thêm kiều bào về đầu tư, trong các chuyến công tác xúc tiến đầu tư tại nước ngoài, bên cạnh chào đón, mời gọi các doanh nghiệp của nước sở tại, thông qua Đại sứ quán Việt Nam ở các nước, các đồng chí lãnh đạo tỉnh cũng kết nối với cộng đồng người Hải Dương tại các quốc gia, vận động họ về giao lưu, hợp tác, đầu tư tại Hải Dương.

PV
(0) Bình luận
Hút kiều bào về Hải Dương đầu tư