Góc nhìn

Chọn lọc dự án đầu tư thế nào?

HOÀNG LINH 18/12/2023 07:30

Danh mục dự án, ngành, nghề, lĩnh vực thu hút đầu tư, không thu hút đầu tư và hạn chế thu hút đầu tư sẽ là căn cứ để Hải Dương lựa chọn những dự án phù hợp, hiệu quả.

00:00

z4976671098793_75fe756ea3b2c525a4263de5a9586452.jpg
Việc thu hút đầu tư có chọn lọc sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của Hải Dương

Hải Dương đang khẩn trương xây dựng danh mục dự án, ngành, nghề, lĩnh vực thu hút đầu tư, không thu hút đầu tư và hạn chế thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024-2025 và đến năm 2030. Trước đó ngày 2/2/2021, UBND tỉnh đã ban hành danh mục này. Việc nghiên cứu, rà soát, lựa chọn lại danh mục thu hút đầu tư khi mới ban hành chưa lâu thể hiện sự chủ động, sẵn sàng của Hải Dương cho thời gian tới sẽ đón những cơ hội mới khi quy hoạch tỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Việc xây dựng danh mục dự án thu hút đầu tư, không thu hút và hạn chế thu hút được tỉnh xem xét thận trọng, kỹ lưỡng, phù hợp với tầm nhìn, chiến lược phát triển đã được hoạch định. Đến năm 2030, Hải Dương phấn đấu là tỉnh công nghiệp hiện đại, là trung tâm công nghiệp động lực của vùng đồng bằng sông Hồng, có quy mô nền kinh tế lớn trong cả nước. Để đạt được mục tiêu này, Hải Dương đang nỗ lực thu hút các dự án đầu tư trong và ngoài nước. Tỉnh đã và đang chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về cơ sở hạ tầng, nhân lực… và những chính sách ưu đãi nhất để thu hút, mời gọi đầu tư, song cũng đặt ra yêu cầu để sàng lọc thu hút đầu tư. Do đó, danh mục đang xây dựng chính là tiền đề, nền tảng để tỉnh chọn được những nhà đầu tư uy tín, chất lượng. Đây cũng là căn cứ giúp doanh nghiệp nghiên cứu, tìm hiểu, đưa ra đề xuất đầu tư. Với vai trò quan trọng như vậy thì danh mục dự án, ngành, nghề, lĩnh vực thu hút đầu tư, không thu hút phải thấu đáo, bao quát, tránh việc “tự mua dây buộc mình” rồi để lỡ dở cơ hội thu hút đầu tư.

Về việc này, tỉnh đã nhiều lần họp bàn, tổng hợp đề xuất của các cơ quan, đơn vị, xin ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Tại phiên họp UBND tỉnh tháng 12 (lần 3) ngày 13/12, nhiều ý kiến tham gia góp ý vào tờ trình ban hành danh mục dự án, ngành, nghề, lĩnh vực thu hút đầu tư, không thu hút đầu tư và hạn chế thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh do Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất. Khác với các danh mục năm 2021, lần này những dự án, ngành nghề, lĩnh vực thu hút đầu tư, không thu hút đầu tư và hạn chế thu hút đầu tư được xây dựng trên nguyên tắc, tiêu chí cụ thể để bảo đảm công tâm, khách quan và tính khả thi cao. Danh mục thu hút đầu tư được đề xuất theo từng dự án và giai đoạn cụ thể. Đồng thời đề nghị bổ sung 5 danh mục không thu hút đầu tư và 3 danh mục hạn chế thu hút đầu tư.

Nhiều ý kiến cho rằng không nên khống chế số lượng dự án ưu tiên thu hút đầu tư và phải định lượng rõ ràng đối với các dự án, ngành, nghề, lĩnh vực hạn chế hoặc không thu hút đầu tư. Thực tế, tình hình đầu tư vào Hải Dương những năm qua bên cạnh các dự án phát huy hiệu quả, tạo động lực thúc đẩy kinh tế-xã hội thì cũng có một số dự án không được như kỳ vọng, thậm chí trở thành "điểm nóng", gây bức xúc trong dư luận, nhất là các dự án gây ô nhiễm môi trường. Vì thế, tỉnh rất khắt khe với những dự án có thể ảnh hưởng tới môi trường. Song không vì vậy mà đánh đồng tất cả các dự án cùng ngành nghề bởi tiêu chí đánh giá không nên chỉ dựa vào lĩnh vực đầu tư mà cần căn cứ trên công nghệ, quy trình sản xuất. Do đó, cần xây dựng tiêu chí cụ thể, rõ ràng để tạo thuận lợi cho việc thẩm định dự án đầu tư, tránh nêu ra các đầu mục chung chung, gây khó khăn cho việc sàng lọc dự án.

Việc ban hành danh mục dự án, ngành, nghề, lĩnh vực thu hút đầu tư, không thu hút đầu tư và hạn chế thu hút đầu tư trên địa bàn Hải Dương giai đoạn 2024-2025 và đến năm 2030 thể hiện sự chủ động, tích cực và quyết tâm của tỉnh trong việc hiện thực hóa quy hoạch tỉnh. Vì vậy, danh mục này cần là lời mời gọi thiện chí của tỉnh trong thu hút đầu tư và cũng là thước đo để chọn lọc dự án đầu tư hiệu quả.

HOÀNG LINH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chọn lọc dự án đầu tư thế nào?