Thị trường

Hợp tác xã AnEco (Chí Linh) chiếm lòng tin của người tiêu dùng bằng sản phẩm OCOP

TRẦN HIỀN 27/08/2024 15:30

Mới đi vào hoạt động nhưng Hợp tác xã Chăn nuôi và Chế biến thực phẩm sạch AnEco ở TP Chí Linh (Hải Dương) đã có 3 sản phẩm OCOP 3 sao và chiếm được lòng tin của nhiều người tiêu dùng.

z5751791478137_59ba15047c809ac651cf45cf63f64ad7.jpg
Các thực phẩm chế biến sẵn của AnEco được làm từ thịt lợn thảo dược, bảo đảm tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm

Mới thành lập 1 năm nhưng Hợp tác xã Chăn nuôi và Chế biến thực phẩm sạch AnEco ở khu dân cư Cầu Dòng, phường Cộng Hòa (Chí Linh) không chỉ xây dựng thành công chuỗi chăn nuôi khép kín giúp gia tăng giá trị mà còn có 3 sản phẩm OCOP 3 sao.

Hợp tác xã Chăn nuôi và Chế biến thực phẩm sạch AnEco được thành lập từ tháng 3/2023 với 9 thành viên đều là các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ ở khu dân cư Cầu Dòng. Trang trại chăn nuôi lợn của các thành viên Hợp tác xã AnEco đều nằm sâu trong vùng đồi núi của phường Cộng Hòa với tổng đàn khoảng 1.200 con lợn thịt và hơn 200 con lợn nái.

Trước khi thành lập hợp tác xã, các thành viên đều chăn nuôi nhỏ lẻ, sản phẩm làm ra tiêu thụ chậm, trong khi đó giá thức ăn chăn nuôi tăng cao nên hiệu quả kinh tế thấp. Sau khi tìm hiểu nhiều mô hình chăn nuôi trong và ngoài tỉnh, một số hộ chăn nuôi quyết định liên kết lại tìm hướng đi chung. Để giảm chi phí chăn nuôi, hợp tác xã đã tự mua các nguyên liệu như ngô, đậu tương, thảo quả, quế, hồi, tỏi… sản xuất thức ăn chăn nuôi. Thảo quả, quế, hồi… là những nguồn dược liệu quý trong tự nhiên. Khi được phối trộn vào thức ăn chăn nuôi giúp tăng sức đề kháng và hệ miễn dịch của đàn lợn. Cũng từ đây, hợp tác xã chuyển sang chăn nuôi lợn theo hướng thảo dược. Giá thành thức ăn chăn nuôi giảm nhưng thời gian nuôi lợn kéo dài lên 7 – 8 tháng, hơn từ 1 – 2 tháng so với nuôi công nghiệp. Sản phẩm làm ra chất lượng nhưng giá bán không cao hơn so với chăn nuôi công nghiệp luôn khiến các thành viên hợp tác xã phải trăn trở.

z5751792506783_488c45c76c2fc935778e11489f6cab7f(1).jpg
Mọi quy trình chế biến đều được kiểm tra, giám sát bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ảnh cơ sở cung cấp)

Vốn có kinh nghiệm trên thị trường, ông Bùi Văn Lĩnh, Giám đốc Hợp tác xã Chăn nuôi và chế biến thực phẩm sạch AnEco đã đi nhiều nơi tìm hiểu các mô hình sản xuất và nhận thấy người tiêu dùng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến nguồn thực phẩm sạch. Quy trình “từ sản xuất đến bàn ăn” sẽ phù hợp với xu hướng của thị trường. Nghĩ là làm, hợp tác xã đã xây dựng lò mổ bảo đảm các tiêu chuẩn kỹ thuật về an toàn vệ sinh thực phẩm. Hiện mỗi ngày hợp tác xã bán ra thị trường từ 2 – 3 tạ thịt lợn và nhiều sản phẩm khác. "Các sản phẩm chính của hợp tác xã như thịt sạch và các loại giò, chả, nem chua, xúc xích… đều được chế biến từ thịt lợn nuôi bằng thảo dược. Sau khi hoàn thành chuỗi giá trị khép kín, lợi nhuận kinh tế tăng khoảng 8% so với trước đây”, ông Lĩnh nói.

Với sản phẩm đạt chất lượng tốt, AnEco đã có 3 sản phẩm gồm: thịt lợn, xúc xích và nem chua đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Các sản phẩm này được chế biến theo quy trình khép kín hoàn toàn, hút chân không, gắn mã QR truy xuất nguồn gốc và vận chuyển đi nhiều tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh… để tiêu thụ. Ngoài bán trực tiếp tại cửa hàng, hợp tác xã còn có fanpage để bán hàng trực tuyến. Chỉ sau 1 năm có mặt trên thị trường, các sản phẩm của hợp tác xã AnEco đã chiếm được niềm tin của người tiêu dùng và có chỗ đứng trên thị trường.

Bà Trần Thị Mận, khách hàng quen ở TP Hà Nội chia sẻ: “Một lần tại hội chợ thương mại, mua giò, chả và thịt lợn của AnEco về chế biến, tôi nhận thấy thịt lợn nuôi bằng thảo dược không chỉ thơm ngon mà mềm ngọt hơn so với các sản phẩm thịt khác. Giá thành sản phẩm tuy cao hơn so với thị trường khoảng 15.000 đồng/kg nhưng chất lượng khác hẳn. Từ đó tôi thường xuyên đặt thịt lợn và các sản phẩm từ thịt lợn của hợp tác xã về cấp đông và chế biến dần”.

z5751793512717_cc799bca9ff843a15e8b819ceec7eb75(1).jpg
Thịt lợn đạt chứng nhận OCOP 3 sao và được gắn mã QR để truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Khí hậu trong lành cùng với chế độ chăm sóc đặc biệt đã giúp AnEco gây dựng thương hiệu thịt sạch cho riêng mình. AnEco cũng là một trong số ít những hợp tác xã chăn nuôi hoàn thiện được quy trình khép kín từ con giống, nguồn thức ăn đến tiêu thụ sản phẩm. Dù quy mô chăn nuôi không lớn nhưng hợp tác xã đã thay đổi từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, giúp gia tăng giá trị sản phẩm. Hiện tại, hợp tác xã đang tiếp tục xây dựng các sản phẩm như lạp xưởng, chân giò ủ muối… trở thành sản phẩm OCOP trong năm nay và những năm tiếp theo.

TRẦN HIỀN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hợp tác xã AnEco (Chí Linh) chiếm lòng tin của người tiêu dùng bằng sản phẩm OCOP