Hollywood đứng trước nguy cơ tê liệt vì đình công

14/07/2023 12:51

Ngày 13.7, các diễn viên tại kinh đô điện ảnh Hollywood (Mỹ) thông báo họ sẽ cùng các nhà biên kịch tham gia vào đợt đình công quy mô lớn nhất trong 63 năm qua, sau khi các cuộc đàm phán với giới chủ thất bại.

Chú thích ảnh

Bảng hiệu Hollywood ở Los Angeles, Mỹ

Cuộc đình công đang đe dọa làm đình trệ gần như tất cả hoạt động sản xuất phim ảnh và chương trình truyền hình của Hollywood. 

Theo Hiệp hội Diễn viên màn ảnh (SAG-AFTRA), đại diện cho 160.000 nghệ sĩ biểu diễn bao gồm các ngôi sao hạng A, các cuộc đàm phán với giới chủ đã kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào liên quan đến lo ngại về vấn đề lương giảm và mối đe dọa liên quan trí tuệ nhân tạo (AI). Trưởng đoàn đàm phán của nghiệp đoàn Duncan Crabtree-Ireland cho biết hội đồng quốc gia của SAG-AFTRA đã nhất trí bỏ phiếu thông qua quyết định đình công nhằm phản đối các hãng phim và dịch vụ phát phim trực tuyến. 

Tương tự như lao động trong nhiều ngành nghề khác, các diễn viên cũng chịu áp lực của lạm phát, trong khi mối lo ngại về AI đối với các ngành nghề sáng tạo khiến họ kỳ vọng các hãng phim sẽ có chính sách kiểm soát để hạn chế việc sử dụng công nghệ này trong chương trình truyền hình và phim ảnh trong tương lai. Tuy nhiên, SAG-AFTRA cho biết giám đốc điều hành các hãng phim đã "không thừa nhận sự thay đổi lớn đang diễn ra trong lĩnh vực phim ảnh, cũng như tác động kinh tế nghiêm trọng đối với nhân lực ngành này". 

Theo kế hoạch, cuộc đình công sẽ bắt đầu từ nửa đêm 13.7 (giờ địa phương). Các diễn viên sẽ tham gia cùng các biên kịch trong đợt "đình công kép" đầu tiên tại Hollywood kể từ năm 1960. Các biên kịch đã tiến hành đình công suốt 11 tuần qua sau khi những yêu cầu tương tự của họ đối với giới chủ cũng không được đáp ứng. 

Về phần mình, liên minh các nhà sản xuất phim và chương trình truyền hình, đại diện cho các hãng phim, cho biết SAG-AFTRA là bên lựa chọn ngừng đàm phán và đưa ra quyết định đình công "đáng thất vọng". 

Trong khi đó, Giám đốc điều hành hãng Disney Bob Iger cho rằng kỳ vọng của các diễn viên và các biên kịch là "phi thực tế", trong khi việc đình công lại dẫn đến nhiều hệ lụy. 

Giới quan sát nhận định việc diễn viên và biên kịch tại Hollywood đình công sẽ khiến nhiều serie phim ăn khách được sản xuất trong năm nay có nguy cơ bị gián đoạn trong thời gian dài. Trong trường hợp các cuộc đình công vẫn tiếp diễn, khả năng cao quá trình sản xuất những bộ phim lớn cũng có thể bị hoãn lại.

Các đợt đình công cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc quảng bá một số bộ phim điện ảnh lớn nhất trong năm, đặc biệt vào dịp mùa hè cao điểm của các bộ phim "bom tấn" hàng đầu Hollywood. Theo tạp chí Variety, tại buổi công chiếu bộ phim "Oppenheimer", đạo diễn Christopher Nolan chia sẻ dàn diễn viên của phim đã không thể tham gia sự kiện lần này do đình công. "Oppenheimer" là một trong những "bom tấn" ra rạp được chờ đón nhất trong năm 2023 do có kinh phí đầu tư lớn và là tác phẩm tiếp theo của đạo diễn thiên tài Christopher Nolan. Các bộ phim do ông đạo diễn từng nhận đến 11 giải Oscar.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hollywood đứng trước nguy cơ tê liệt vì đình công