Đời sống

Hoàn cảnh đáng thương của người phụ nữ nghèo bị câm điếc bẩm sinh ở Tứ Kỳ

HOÀNG NGUYỄN - PHÙNG BẢN 14/08/2024 09:00

Bà Phùng Thị Tấm, 65 tuổi, ở thôn An Tứ, xã Quang Trung (Tứ Kỳ, Hải Dương), người phụ nữ nghèo bị câm điếc bẩm sinh, hiện đang sống một mình trong điều kiện rất khốn khó.

Sau mấy ngày mưa, con đường đất dẫn vào nhà bà Tấm càng lầy lội. Trong căn nhà cũ, các cột, kèo đã mục ruỗng, gãy nhiều chỗ, phần nóc của ngôi nhà phải chắp vá, lợp bằng nhiều tấm fibro xi măng cũ xin từ hàng xóm. Nhiều tấm đã cũ, hỏng nên những hôm mưa gió nước mưa dột thấm vào nhà.

4a.jpg
Căn nhà của bà Tấm đã xuống cấp nặng

Dù không nói được nhưng khi thấy chúng tôi đến thăm, bà Tấm ú ớ kéo chúng tôi đi xem từng ngóc ngách trong căn nhà, chỉ về những nơi bị gãy, dột ra hiệu với vẻ mặt buồn khổ.

2.jpg
Ngôi nhà của bà xuống cấp nghiêm trọng có nguy cơ gãy đổ

Trong ngôi nhà của bà Tấm thứ quý giá nhất có lẽ chính là vài bao thóc được bọc kín bằng túi nilon để khỏi bị ướt. Mấy thùng nước mưa được bà tích cóp để dùng cho sinh hoạt hằng ngày. Bữa cơm của bà Tấm vì thế cũng chỉ đơn sơ rau, đậu qua ngày.

Bà Phùng Thị Vuông, chị gái bà Tấm cho biết từ khi sinh ra bà Tấm đã bị câm điếc bẩm sinh, không chồng cũng chẳng con, từ khi bố mẹ mất đi là bà Tấm sống như vậy đến giờ. Mặc dù bị câm điếc nhưng may thay bà Tấm vẫn có sức khỏe nên những năm qua bà đều cấy 3 sào lúa để tự lo cho bản thân. Nhà có 3 anh chị em ở gần nhau nhưng vì hoàn cảnh đều khó khăn nên không thể giúp đỡ em được nhiều, thỉnh thoảng bà Vuông cũng chỉ mua cho em chút đồng quà tấm bánh.

3-1-.jpg
Xà ngang và cột kèo nhiều chỗ trong nhà bà Tấm đã mục gãy, được chằng buộc tạm bợ

"Chồng tôi cũng mất sớm, tôi lại phải chăm sóc một người con khuyết tật. Còn người em trai là Phùng Văn Nhuận kinh tế cũng khó khăn nên chẳng giúp được gì nhiều cho chị. Giờ chỉ mong sao sửa được căn nhà cho cô Tấm để cô ấy có chỗ chui ra chui vào khỏi nắng mưa, anh chị em trong gia đình cũng yên tâm phần nào", bà Vuông nghẹn ngào.

Ông Trương Văn Hưởng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Quang Trung cho biết bà Tấm là hộ có hoàn cảnh khá đặc biệt ở địa phương khi bị khuyết tật bẩm sinh, không con cái, nay tuổi cao sức yếu, rất khó khăn trong sinh hoạt. Hiện căn nhà của bà cũng đã cũ, xuống cấp nghiêm trọng.

"Thời gian qua, chính quyền địa phương, anh em trong gia đình cũng giúp đỡ cho bà Tấm nhưng chẳng đáng là bao với những khó khăn mà bà đang gặp phải. Qua đây, chúng tôi rất mong các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ để bà Tấm sớm có căn nhà tránh mưa tránh nắng", ông Hưởng nói.

Mọi sự giúp đỡ xin được gửi về bà Phùng Thị Tấm, thôn An Tứ, xã Quang Trung (Tứ Kỳ) hoặc chuyển về Hội Chữ thập đỏ huyện Tứ Kỳ qua số tài khoản 2312201001930 Agribank chi nhánh Tứ Kỳ.

HOÀNG NGUYỄN - PHÙNG BẢN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoàn cảnh đáng thương của người phụ nữ nghèo bị câm điếc bẩm sinh ở Tứ Kỳ