Đời sống

Hoàn cảnh đáng thương của một phụ nữ dân tộc Ba Na ở Ninh Giang

THÀNH ĐẠT 01/03/2024 09:30

Gia đình chị Đinh Thị Khion, dân tộc Ba Na, sinh năm 1992 ở thôn 2, xã Vạn Phúc, huyện Ninh Giang (Hải Dương) là một trong những hộ nghèo nhất xã, cuộc sống đang gặp nhiều khó khăn.

img_4254.jpeg
Chị Khion bị gãy chân đến nay chưa bình phục, vẫn chỉ ngồi một chỗ

Trong căn nhà ngói cũ kỹ chỉ chừng 20m2 được xây từ năm 1982 đã xuống cấp nghiêm trọng, chị Khion đang bị gãy chân nên nằm một chỗ, không thể đi lại được. 2 con gái của chị đang lúi húi nấu cơm. Chứng kiến 3 mẹ con chị Khion trong căn nhà xập xệ như sắp đổ, ai cũng cảm thấy xót xa, lo lắng. Vì nhà quá chật, chị Khion nằm ở bên ngoài được che mái, bên cạnh giường không được che chắn. Trời lạnh, gió rít từng cơn làm chúng tôi ngồi trong nhà mà ngỡ như ngoài sân.

Chị Khion là người dân tộc Ba Na, quê ở Gia Lai. Năm 2009, anh Phạm Phú Hòe ở xã Vạn Phúc vào Gia Lai làm kinh tế đã gặp chị Khion. Tơ hồng se duyên 2 người đến với nhau và về chung nhà sinh được 2 con gái sinh năm 2010 và 2014. Những tưởng cuộc sống của vợ chồng cứ bình yên trôi qua thì biến cố liên tiếp ập tới. Năm 2018, anh Hòe phát hiện bị ung thư gan. Gia đình đã tích cực chạy chữa thuốc thang nhưng đầu năm 2023, căn bệnh quái ác đã khiến 2 đứa con nhỏ mãi mãi mất đi người cha cùng với số nợ hơn 140 triệu đồng vay mượn của người thân, làng xóm để chạy chữa cho anh.

Chị Khion phải một mình gồng gánh vừa làm mẹ, vừa làm bố nuôi con ăn học. Khổ nỗi nơi đất khách quê người, chị Khion lại không được nhanh nhẹn nên trong làng xóm có ai thuê gì thì chị làm nấy với thu nhập ít ỏi, có lúc chẳng đủ ăn. Trớ trêu thay, ngày 24/12/2023, chị Khion bị ngã, xe máy đè vào chân khiến chị bị gãy chân. Bệnh viện yêu cầu chị Khion phẫu thuật nhưng vì không có tiền, chị đành xin về rồi đi chữa bằng cách bó lá. Ngày 26/2, khi đi chiếu chụp lại, xương chân chị Khion đã dần lành nhưng chị chưa thể đi lại được, chỉ nằm một chỗ phụ thuộc vào sự chăm sóc của 2 con nhỏ.

img_4266(1).jpeg
3 mẹ con chị Khion sống trong căn nhà xuống cấp nghiêm trọng

Vừa khóc, chị Khion vừa nói: “Tôi bất lực, lo lắng vì không biết khi nào mới có thể đi lại được để kiếm tiền nuôi các con ăn học cũng như trả các khoản nợ đã vay”.

Chị Phạm Thị Nhung, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Vạn Phúc cho biết chị Khion là một trong những hội viên nhiều năm là hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn nhất xã. Thời gian qua, các ban, ngành, đoàn thể trong xã, anh em hàng xóm cũng dành nhiều tình cảm, hỗ trợ, động viên gia đình nhưng chẳng thấm vào đâu với những khó khăn mà chị đang phải gánh chịu. Địa phương rất mong các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ, góp phần san sẻ giúp mẹ con chị Khion vơi bớt khó khăn.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi cho chị Đinh Thị Khion ở thôn 2, xã Vạn Phúc, huyện Ninh Giang (Hải Dương). Hoặc qua số tài khoản của chị Phạm Thị Nhung, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Vạn Phúc: 2302215048020, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank); nhà hảo tâm khi chuyển khoản cần ghi rõ nội dung hỗ trợ chị Khion.

THÀNH ĐẠT
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoàn cảnh đáng thương của một phụ nữ dân tộc Ba Na ở Ninh Giang