Hoàn cảnh đáng thương của cô gái bại não

26/04/2022 12:36

Cuộc sống của em Khúc Thị Ngà (sinh năm 2004) và ông bà ngoại (cùng sinh năm 1955) ở thôn Điền Nhi, xã Toàn Thắng (Gia Lộc) rất khó khăn, cần sự chung tay giúp đỡ của các nhà hảo tâm.


Em Ngà bị bại não, mọi sinh hoạt đều phải dựa vào người thân

Bà Phạm Thị Là, bà ngoại Ngà cho biết từ lúc sinh ra đến nay em phải chịu nhiều thiệt thòi. Ngà chỉ có thể nằm một chỗ, mọi sinh hoạt từ ăn uống, vệ sinh cá nhân đều do bà chăm sóc.

Mẹ của Ngà là mẹ đơn thân. Lúc mới sinh ra, Ngà trắng trẻo, bụ bẫm như bao trẻ khác. Nhưng mấy tháng sau em không biết lẫy cũng chẳng biết bò. Sốt ruột, gia đình đưa em đi khám tại các bệnh viện trong tỉnh và được bác sĩ cho biết em thiếu canxi nên sẽ chậm hơn những trẻ khác. Với hy vọng con sẽ phát triển bình thường nên mẹ Ngà tích cực chăm sóc, bổ sung thêm các chất dinh dưỡng cho con. Nhưng niềm mong chờ ấy chẳng thành hiện thực, sau một lần đưa em đi khám, bác sĩ thông báo em bị bại não. 

Thất vọng về cuộc sống, mẹ Ngà đã để lại con cho bố mẹ nuôi và vào miền Nam sinh sống. Ông ngoại bị bệnh thoái hóa cột sống, đi lại khó khăn, không làm được việc nặng. Tất cả mọi việc từ làm ruộng đến chăm sóc 2 ông cháu đều dồn lên vai bà Là.

Quanh năm đầu tắt mặt tối nhưng cuộc sống của 3 người vẫn rất khó khăn. Bà Là cấy 5 sào ruộng và trồng thêm rau. Số tiền trợ cấp hơn 1,5 triệu đồng của 2 ông cháu để mua sắm đồ dùng cá nhân cho Ngà và thuốc thang cho ông. Trước đây, cả 3 người sống trong căn nhà cấp 4 chật hẹp, rộng chưa đầy 20 m2 nhưng từ năm 2016, con trai bà Là xây được ngôi nhà mới đã đưa bố mẹ và cháu lên sống cùng. Mặc dù khó khăn nhưng bà vẫn cố mua cho Ngà chiếc ti vi để làm bạn. Cách đây hơn 1 năm, chiếc ti vi bị hỏng. Để có tiền mua ti vi mới, bà Là "mổ" lợn tiết kiệm của Ngà được hơn 2 triệu đồng, phần còn lại được chủ đại lý cho chịu. "Mẹ cháu đã có gia đình trong Nam, cuộc sống khó khăn nên không thường xuyên về thăm con, cũng không hỗ trợ được nhiều. Chúng tôi ngày một già, sức khỏe ngày càng yếu nên lo lắng không chăm sóc được cháu", bà Là chia sẻ.

Ông Tăng Văn Hanh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Toàn Thắng cho biết: "Cuộc sống của vợ chồng bà Là và cháu Ngà rất khó khăn. Vào dịp lễ, Tết hoặc mỗi đợt hỗ trợ của các cơ quan, đoàn thể, chúng tôi đều ưu tiên cho gia đình bà Là với hy vọng giúp gia đình cải thiện cuộc sống. Chúng tôi mong những nhà hảo tâm giúp đỡ để cháu Ngà có cuộc sống tốt hơn".

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về bà Phạm Thị Là, thôn Điền Nhi, xã Toàn Thắng (Gia Lộc); số điện thoại  0375.306.941.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoàn cảnh đáng thương của cô gái bại não