Họa sĩ bị tố ký tên lên tranh chép: "Tôi ghi tên lên tranh chứ không ký"

09/11/2022 06:05

Bị họa sĩ Lê Thế Anh tố ký tên lên 2 bức tranh chép tác phẩm của mình, họa sĩ Phạm Hồng Minh khẳng định sẽ theo đuổi vụ kiện nếu đàn anh muốn.

Họa sĩ Lê Thế Anh, giảng viên Đại học Sân khấu & Điện ảnh Hà Nội đăng đàn tố cáo họa sĩ Phạm Hồng Minh sở hữu và ký tên lên 2 bức tranh chép tác phẩm của mình.

Cụ thể, đó là bức Lì xì nhé (vẽ năm 2016, kích thước 80x85cm, chất liệu sơn dầu, từng được trưng bày tại triển lãm Chào xuân năm 2017) và bức Cô gái Dao Đỏ (vẽ năm 2013, kích thước 75x90cm). Hai tác phẩm đều được đăng ký quyền tác giả và đã bán cho nhà sưu tập.

Sau khi phát hiện bức Lì xì nhé bị nhái, Lê Thế Anh liên hệ Phạm Hồng Minh chất vấn. Anh định bỏ qua vụ việc vì không muốn gây ồn ào thì phát hiện họa sĩ đàn em còn sở hữu một bức tranh chép khác là Cô gái Dao đỏ. Cả hai bức tranh chép đều có chữ ký được cho là của họa sĩ Phạm Hồng Minh.

Theo Lê Thế Anh, việc họa sĩ Phạm Hồng Minh ký tên lên tranh chép "như thể mình là tác giả" vi phạm Luật sở hữu trí tuệ 2019. Về tình, hành vi này cũng không đúng với tư cách người họa sĩ. 

Tác phẩm "Lì xì nhé" thật (bên phải) và bản chép. 

Tác phẩm "Cô gái Dao Đỏ" (bên phải) thật và bản chép.

"Bất luận tranh ấy do Phạm Hồng Minh hay người khác chép, việc cậu ấy ký tên vào đó được hiểu là đánh dấu sở hữu của tác giả lên tác phẩm do mình sáng tạo nên. Chữ ký của tác giả là một phần không tách rời đối với toàn bộ bức tranh", Lê Thế Anh nói.

Nam họa sĩ yêu cầu Phạm Hồng Minh xin lỗi công khai trên báo chí và hủy hai bức tranh chép nói trên. Nếu không, họa sĩ sẽ nhờ pháp luật để giải quyết.

Người đại diện của Phạm Hồng Minh cho hay nam họa sĩ không sao chép tranh của đồng nghiệp mà mua 2 bức tranh chép Lì xì nhé và Cô gái Dao Đỏ tại một cửa hàng trên đường Trần Phú (Quận 5, TP.Hồ Chí Minh).

Họa sĩ mua 2 bức tranh chép nói trên từ nhiều năm trước. Khi ấy, anh hoàn toàn không biết tác giả 2 tác phẩm gốc là ai. Phạm Hồng Minh có đầy đủ tin nhắn, hóa đơn mua 2 bức tranh chép nói trên từ người chủ cửa hàng tranh. 

"Sau khi mua, Minh thấy trên 2 bức tranh đã có sẵn chữ ký nên ghi thêm tên mình vào bên dưới chữ ký trên bức Lì xì nhé. Cậu ấy không ký tên lên tranh. Minh treo 2 bức tranh này trong nhà, không sử dụng cho mục đích nào khác", người đại diện khẳng định. 

Họa sĩ Lê Thế Anh cho rằng họa sĩ Phạm Hồng Minh ký tên lên 2 tranh chép tác phẩm mình.

Theo người đại diện của Phạm Hồng Minh, nam họa sĩ đã bày tỏ thiện chí gặp mặt họa sĩ Lê Thế Anh nhằm trao đổi, giải quyết vụ việc theo chiều hướng tích cực nhưng đàn anh từ chối. 

Về thông báo "nhờ pháp luật giải quyết" của phía họa sĩ Lê Thế Anh, người đại diện nhấn mạnh sẵn sàng theo đuổi vụ việc đến cùng. 

"Nếu Phạm Hồng Minh làm sai, cậu ấy chịu trách nhiệm với họa sĩ Lê Thế Anh theo đúng quy định pháp luật. Cho đến lúc đó, chúng tôi sẽ không thực hiện bất cứ yêu cầu nào của anh ấy", người này nói. 

Về thông tin "Phạm Hồng Minh có vài cửa hàng chép tranh" theo họa sĩ Lê Thế Anh, người đại diện nói: "Cậu ấy có 3 cửa hàng làm khung tranh, không chép tranh hay kinh doanh tranh chép".

Hiện tại, họa sĩ Phạm Hồng Minh khóa tài khoản Facebook và Fanpage vì không chịu nổi áp lực công kích từ người dùng mạng. Anh ủy quyền cho luật sư và người đại diện giải quyết vụ việc.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Họa sĩ bị tố ký tên lên tranh chép: "Tôi ghi tên lên tranh chứ không ký"