Giáo dục

Hiệu trưởng Đại học Harvard bị cáo buộc đạo văn

Theo VnExpress 25/12/2023 14:32

Luận án tiến sĩ và một số nghiên cứu khác của hiệu trưởng Đại học Harvard Claudine Gay bị tố cáo vi phạm nghiêm trọng quy tắc về liêm chính.

Theo tờ Washington Free Beacon, hiệu trưởng Claudine Gay nhận được 39 cáo buộc đạo văn, ở bảy công trình nghiên cứu, gồm luận án tiến sĩ của bà.

Luận án tiến sĩ năm 1997 của bà Gay, với tựa đề "Nắm quyền: Thắng lợi bầu cử của người da đen và sự tái định nghĩa của chính trị Mỹ", đã trích dẫn nhiều phần từ một công trình xuất bản năm 1996 của hai tác giả Bradley Palmquist và Stephen Voss, nhưng không chú thích hoặc đặt các phần văn bản trong ngoặc kép.

Free Beacon cho rằng đã có gần 20 học giả gặp tình huống tương tự trong các nghiên cứu của bà Gay. Điều này vi phạm quy tắc trích dẫn của Harvard: "việc lấy bất kỳ ý tưởng hoặc ngôn ngữ nào từ người khác mà không ghi rõ nguồn đó trong bài viết của bạn bị coi là đạo văn". Đặc biệt, đây là công trình từng được trường trao thưởng do có chất lượng xuất sắc.

"Giáo sư như tôi sẽ không chấp nhận một bài làm như vậy từ một sinh viên năm nhất. Thật kinh khủng khi thấy những vi phạm này trong công trình nghiên cứu của một hiệu trưởng Harvard", Steve McGuire, cựu giáo sư về lý thuyết chính trị tại Đại học Villanova, cho biết.

Phó giáo sư Stephen Voss và Giáo sư Carol Swain, hai học giả liên quan, thể hiện phản ứng trái ngược.

Giáo sư Carol Swain hôm 20/12 kêu gọi Harvard sa thải hiệu trưởng Claudine Gay, cũng như bổ nhiệm hiệu trưởng mới có khả năng mang lại sự trong sạch trong nghiên cứu.

Còn phó giáo sư Stephen Voss cho rằng bà Gay có đạo văn của ông nhưng đây không phải sao chép ý tưởng nên hệ quả không nghiêm trọng.

Peter Wood, cựu hiệu trưởng Đại học Boston, cho rằng ý kiến của tác giả này không làm thay đổi bản chất của hành vi. "Khi xét đến tính chuyên môn, cả cộng đồng đại học đều là nạn nhân của việc sao chép", ông Wood cho biết.

hm-ma23-art-page-14-image-0001-4426-1703424601.jpg
Hiệu trưởng Đại học Harvard Claudine Gay

Harvard Corporation, tổ chức điều hành Đại học Harvard, hôm 12/12 cho biết đã nhận được các cáo buộc đạo văn liên quan tới ba ấn phẩm khoa học của bà Gay từ cuối tháng 10. Sau khi điều tra độc lập, kết quả cho thấy "một số trường hợp không được trích dẫn đầy đủ", nhưng chúng không vi phạm tiêu chuẩn về nghiên cứu của trường.

Cả Harvard và Gay đều chưa bình luận gì về cáo buộc đạo văn trong luận án năm 1997. Tuy nhiên Harvard Corporation cho biết hiệu trưởng Gay đã chủ động đề xuất bổ sung bốn trích dẫn ở hai bài báo khoa học viết năm 2001 và 2017, và sẽ tiếp tục làm điều này với các trích dẫn trong luận văn tiến sĩ.

Các thành viên của Harvard Corporation cũng nhất trí ủng hộ bà Claudine Gay tiếp tục giữ chức hiệu trưởng Đại học Harvard.

Chuyên gia cho rằng phản ứng này trái ngược với cách trường xử lý các sinh viên đạo văn. Dù vô tình hay cố ý, họ thường bị đình chỉ học, thậm chí bị đuổi.

Quốc hội Mỹ hôm 21/12 cho biết sẽ thành lập một ủy ban nhằm điều tra về tính công bằng trong quy trình xử lý đạo văn giữa sinh viên và giảng viên tại Harvard.

Cùng với gian lận thi cử, đạo văn là một trong hai vi phạm liêm chính trong học tập phổ biến nhất tại Harvard. Năm học 2020-2021, trong 138 trường hợp vi phạm liêm chính, có 47 sinh viên đạo văn.

Tiến sĩ Claudine Gay nhận chức Hiệu trưởng Đại học Harvard hồi tháng 7. Bà là hiệu trưởng thứ 30, cũng như là người da màu đầu tiên giữ vị trí này tại Harvard.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiệu trưởng Đại học Harvard bị cáo buộc đạo văn