Y tế - Sức khỏe

Hiểm họa từ việc tự tạo lúm đồng tiền

Theo VnExpress 21/10/2023 09:00

Nhiều người dùng dụng cụ kẹp má tự tạo lúm đồng tiền, song chuyên gia cảnh báo có thể gây tổn hại dây thần kinh, để lại sẹo vĩnh viễn.

Gần đây, nhiều người có tầm ảnh hưởng (influencer) trên TikTok đăng tải những đoạn clip hướng dẫn sử dụng dụng cụ tự tạo lúm đồng tiền trông giống chiếc kẹp hình chữ V, với hai quả bóng nhỏ ở hai đầu. Người dùng sẽ kẹp chúng vào hai bên khóe miệng, khiến hai quả bóng ép chặt vào phần má từ trong ra ngoài. Mục đích là tạo vết lõm giống với lúm đồng tiền tự nhiên ở một số người, khiến vẻ ngoài trở nên dễ thương hơn.

Hashtag #lúm đồng tiền trên TikTok có gần 61 triệu lượt xem. Một trong những clip nhận nhiều lượt chia sẻ nhất thuộc về tài khoản của người dùng @xpreetyy, tại Đức. Cô ghi lại "hành trình tạo lúm đồng tiền" bằng dụng cụ kẹp chữ V, đồng thời bán sản phẩm này trên trang cá nhân.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, dụng cụ chỉ đem lại hiệu quả tạm thời và có thể gây tổn thương lâu dài cho khuôn mặt. Tiến sĩ Ari Hoschander, bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ ở New York, cho biết chiếc kẹp có thể gây hoại tử da và để lại sẹo. Hoại tử da hình thành từ tình trạng chết mô, xảy ra do chấn thương, chẳng hạn bị kẹp vào má trong thời gian dài.

Tương tự, Samuel Lin, phó giáo sư phẫu thuật tại Trường Y Harvard, cho biết tất cả thiết bị kẹp da tương tự đều có khả năng gây đau mạn tính, để lại sẹo, gây tổn thương da mặt. Ông cho biết hiện chưa có nghiên cứu ủng hộ việc sử dụng loại kẹp này, chúng cũng chưa được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chấp thuận. Việc sử dụng bừa bãi có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Dụng cụ tạo lúm đồng tiền phổ biến trên TikTok. Ảnh: Too Preety

Dụng cụ tạo lúm đồng tiền phổ biến trên TikTok

Thực tế, dụng cụ tạo lúm đồng tiền đã tồn tại từ lâu, trước khi trở nên phổ biến trên TikTok. Nó được một người phụ nữ tên Isabelle Gilbert phát minh năm 1936. Khi ấy, các chuyên gia cũng cảnh báo về rủi ro sức khỏe của thiết bị, chẳng hạn tạo khối u bên trong má, gây chết dây thần kinh.

Lúm đồng tiền tự nhiên là một đặc điểm di truyền, do sự phát triển không đồng đều trên cơ mặt, trong quá trình phôi thai. Ở những người có lúm đồng tiền, cơ bị rút ngắn khiến da lõm vào, làm nổi bật nụ cười. Đặc điểm này khiến họ trông trẻ trung và thân thiện hơn. Theo Trung tâm Phẫu thuật Thẩm Mỹ Allure, khoảng 25% số người trên thế giới có lúm đồng tiền.

Hiện nay, một số bệnh viện thẩm mỹ cung cấp dịch vụ phẫu thuật tạo hình lúm đồng tiền. Trong đó, bác sĩ sẽ thay đổi cấu trúc cơ ở bên trong má để tạo ra vết lõm duyên dáng. Phẫu thuật được thực hiện dưới hình thức gây mê toàn thân. Tuy nhiên, nó cũng tiềm ẩn rủi ro và biến chứng như chảy máu, tổn thương dây thần kinh mặt, nhiễm trùng, sẹo.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiểm họa từ việc tự tạo lúm đồng tiền