Y tế - Sức khỏe

Phẫu thuật mắt thành công cho bé gái 5 tuổi mắc nhiều bệnh bẩm sinh

Theo TTXVN 16/09/2023 21:41

Thạc sỹ, bác sỹ Vũ Trường Sơn, Phó Giám đốc Y khoa - Bệnh viện FV cho biết, trường hợp của bé Lê Ngọc Minh Thư rất đặc biệt, nếu không mổ mắt ngay thì bé có nguy cơ mù lòa vĩnh viễn.

Phau thuat mat thanh cong cho be gai 5 tuoi mac nhieu benh bam sinh hinh anh 1
Các bác sỹ Bệnh viện FV và Bệnh viện Nhi đồng 1 TP Hồ Chí Minh phẫu thuật cho bệnh nhi

Một bé gái 5 tuổi mắc cơ tim phì đại bẩm sinh, câm điếc và có nguy cơ đối diện mù lòa do bong võng mạc hai mắt, đồng thời bị đục thủy tinh thể vừa được các chuyên gia từ Bệnh viện FV và Bệnh viện Nhi đồng 1 TP Hồ Chí Minh phẫu thuật thành công, tìm lại được ánh sáng ban đầu.

Bé gái Lê Ngọc Minh Thư (5 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) được đưa đến Bệnh viện FV trong tình trạng bị câm điếc bẩm sinh, hai mắt bị bong võng mạc và đục thủy tinh thể. Nghiêm trọng hơn, bé gái còn mang trong mình bệnh phì đại cơ tim bẩm sinh.

Mẹ của bé gái cho biết, khi con chào đời 5 ngày thì các bác sĩ phát hiện bé bị cơ tim phì đại bẩm sinh. Không những thế, sau đó gia đình phát hiện bé không nghe được.

Chính vì vậy, bé mất đi cơ hội học nói như những em bé bình thường. Đến khi bé 3,5 tuổi, gia đình có nguyện vọng phẫu thuật tim cho con nhưng các bác sĩ khẳng định, thành tim quá dày nên không thể xử lý được, phải chờ bé lớn. Bất hạnh không chỉ dừng lại ở đó, cách 1 tháng trước, người nhà phát hiện bé có biểu hiện nheo mắt, khi đi phải rà chân dưới đất sợ té ngã.

Đưa bé đi khám mắt, gia đình được thông báo bé bị bong võng mạc 2 mắt và đục thủy tinh thể, nếu không được mổ kịp thời sẽ dẫn đến nguy cơ mù lòa vĩnh viễn.

Thạc sỹ, bác sỹ Vũ Trường Sơn, Phó Giám đốc Y khoa - Bệnh viện FV cho biết, trường hợp của bé Thư rất đặc biệt, nếu không mổ mắt ngay thì bé có nguy cơ mù lòa vĩnh viễn, nếu mổ thì có thể phải chấp nhận nguy cơ rủi ro tử vong do bệnh lý tim mạch bẩm sinh. “Cháu bé đã không nghe được cũng như không nói được và đôi mắt là cửa sổ kết nối cháu với thế giới cũng đang có nguy cơ bị mất. Chúng tôi không hình dung được cháu bé sẽ sống thế nào trong thế giới màu đen hoàn toàn, không âm thanh, không màu sắc, không hy vọng. Vì thế, chúng tôi quyết định phẫu thuật cho cho cháu dù ca phẫu thuật tiềm ẩn nhiều rủi ro,” bác sỹ Vũ Trường Sơn chia sẻ.

Sau khi hội chẩn nhiều lần, Bệnh viện FV quyết định mời các bác sỹ Bệnh viện Nhi đồng 1 tham gia ca phẫu thuật. Các nguy cơ, kế hoạch đối phó với tình huống nguy hiểm đều được tính toán kỹ lưỡng. Thách thức lớn nhất đặt ra cho ê-kíp phẫu thuật là công tác gây mê-hồi sức vì thể trạng của bé quá nhẹ cân và bệnh nền tim bẩm sinh nên nguy cơ bị tụt huyết áp trong khi mổ rất lớn.

Bác sỹ Lý Quốc Thịnh, Trưởng Khoa Gây mê hồi sức – Bệnh viện FV thông tin thêm, phẫu thuật trên bệnh nhi có tim bẩm sinh phức tạp, tiềm ẩn nhiều tai biến. Các bác sỹ Bệnh viện FV cùng các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực gây mê – hồi sức của Bệnh viện Nhi đồng 1 đã cùng thảo luận, thống nhất các phương án can thiệp, chuẩn bị trước, trong và sau khi phẫu thuật.

Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhi bị tụt huyết áp và nhịp tim, các bác sỹ phải sử dụng 3 lần thuốc để ổn định huyết áp và khống chế nhịp tim ở mức cho phép. Cuối cùng, sau 4 giờ đồng hồ căng thẳng, ca phẫu thuật thành công, bệnh nhi được rút ống thở, có thể tự thở hiệu quả tại phòng hồi tĩnh và tiếp tục được theo dõi sát sao tại Khoa Hồi sức.

Một ngày sau, khi sức khỏe ổn định, bệnh nhi được chuyển về phòng bệnh thường. “Sau 1 tuần tái khám, con bé đã có thể nhìn lại được gần bằng như trước kia. Các bác sỹ đã cho con ánh sáng để tiếp tục cuộc sống và thêm sức mạnh chiến đấu với căn bệnh tim bẩm sinh. Chúng tôi biết ơn rất nhiều”, chị Nhan Thị Kim Thúy, mẹ bé Thư chia sẻ cảm xúc.

Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình bệnh nhi, Quỹ từ thiện Nâng bước tuổi thơ của Bệnh viện FV cũng đã hỗ trợ một phần chi phí cho bé trong quá trình điều trị. Bệnh nhi sẽ được tiếp tục theo dõi và có chỉ định phẫu thuật tim khi đủ điều kiện.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phẫu thuật mắt thành công cho bé gái 5 tuổi mắc nhiều bệnh bẩm sinh