Quốc tế

Harry Kane giành Giày Vàng châu Âu

Theo VnExpress 27/05/2024 21:40

Tiền đạo Harry Kane trở thành cầu thủ người Anh đầu tiên sau 24 năm, giành Giày Vàng châu Âu với 36 bàn cho Bayern Munich tại Bundesliga.

Harry Kane đoạt Giày Vàng châu Âu 2024. Ảnh: Fabrizio Romano
Harry Kane đoạt Giày Vàng châu Âu 2024

Cũng như Erling Haaland mùa trước, Kane không có đối thủ trong cuộc đua năm nay. Tiền đạo Serhou Guirassy về nhì trong cuộc đua, với 28 bàn cho Stuttgart ở Đức, nhưng vẫn kém Kane tám bàn. Tuy nhiên, Guirassy có lúc vượt qua trung phong tuyển Anh, chỉ tụt lại khi anh phải dự giải châu Phi hồi tháng 1/2024. Tuy nhiên nếu xét hiệu suất ghi bàn, hai tiền đạo này ngang nhau, đều ở mức 1,14 bàn mỗi 90 phút.

Các giải châu Âu đã kết thúc, chỉ còn một trận bù Serie A giữa Atalanta và Fiorentina ngày 2/6. Tuy nhiên, cầu thủ ghi nhiều bàn nhất ở hai đội này chỉ có 12 bàn, tức là người này phải ghi 25 bàn trong một trận cuối mới vượt qua Kane, và điều này coi như không thể.

Kane ghi 31 bàn, kiến tạo tám lần trong 32 trận Bundesliga, tuy nhiên lại trắng tay. Bayern chỉ đứng thứ ba tại giải, bị Real Madrid loại ở bán kết Champions League, và thua đội hạng dưới Saarbrucken ngay vòng hai Cup Đức. Thậm chí ở Siêu cup Đức, Kane và đồng đội cũng thua Leipzig 0-3.

Kane chưa thể đoạt danh hiệu nào trong sự nghiệp, nhưng được an ủi với Giày Vàng châu Âu đầu tiên. Tiền đạo 31 tuổi là người Anh thứ hai làm được điều này, sau Kevin Phillips với 30 bàn cho Sunderland mùa 1999-2000.

Giày Vàng là giải thưởng dành cho cầu thủ ghi nhiều bàn nhất một mùa giải VĐQG châu Âu, trao từ năm 1968 cho Eusebio. Từ mùa 1996-1997, mỗi bàn tại giải Top 5 của UEFA có hệ số 2, trong khi những giải khác chỉ có hệ số 1,5 trở xuống. Mới có hai cầu thủ giành Giày vàng nhiều hơn hai lần, chính là Lionel Messi (sáu lần) và Cristiano Ronaldo (bốn lần).

Kane sẽ có thêm cơ hội đoạt danh hiệu đầu tiên hè này, khi anh làm thủ quân tuyển Anh dự Euro 2024. Với dàn cầu thủ như Kane, Jude Bellingham, Phil Foden, Bukayo Saka hay Declan Rice, Anh một lần nữa được coi là ứng viên vô địch.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Harry Kane giành Giày Vàng châu Âu
    ss