Y tế - Sức khỏe

Hàng xóm đốt pháo, bé gái ở TP Hồ Chí Minh bị mất bàn tay

TB (theo Tuổi trẻ) 15/02/2024 06:28

Nhặt một viên pháo đại rơi xuống sân sau khi nhà hàng xóm đốt pháo chiều mùng 3 Tết, bé gái 5 tuổi ở TP Hồ Chí Minh bị giập nát bàn tay trái, không thể khâu nối và phục hồi.

Bé gái 5 tuổi bị mất một bàn tay trái khi nhặt viên pháo đại sau khi nhà hàng xóm bắn pháo hoa - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bé gái 5 tuổi bị mất bàn tay trái khi nhặt viên pháo đại sau khi nhà hàng xóm bắn pháo hoa (ảnh bệnh viện cung cấp)

Chiều 14/2 (mùng 5 Tết), Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh cho biết vừa tiếp nhận bé gái H.T.T.T. (5 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) bị mất bàn tay trái khi xem hàng xóm đốt pháo vào chiều mùng 3 Tết.

Bác sĩ CKII Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng thành phố - cho hay khai thác bệnh sử ghi nhận khi bé T. chơi trước nhà vào mùng 3 Tết thì nhà hàng xóm có đốt pháo hoa. Sau đó, bé T. nhặt một viên pháo đại trên sân. Không may pháo phát nổ làm bàn tay trái của bé bị thương nặng.

Người nhà nhanh chóng đưa bé T. đến Bệnh viện Nhi đồng thành phố cấp cứu. Tại bệnh viện, các bác sĩ ghi nhận bàn tay trái của T. bị giập nát, vùng mạn bụng trái tổn thương mô mềm.

Ngoài ra, đùi phải của nạn nhân bị bỏng cháy đen khoảng 3 x 2cm do mảnh vỡ pháo văng vào.

Ngay lập tức, bác sĩ tiến hành cấp cứu cắt lọc vết thương vùng mạn bụng trái, đùi phải.

Tuy nhiên, do bàn tay trái bị giập nát, bác sĩ không thể khâu nối và phục hồi nên được làm mỏm cụt. Quá trình điều trị, trẻ được sử dụng thuốc giảm đau và kháng sinh. Đến nay, bệnh nhi chưa xuất viện.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Minh Tiến cảnh báo phụ huynh lưu ý tuyệt đối không cho trẻ chơi với pháo vì rất nguy hiểm, có thể gây tổn thương nặng các bộ phận cơ thể, thậm chí cả tính mạng. Song song đó cần tuân thủ pháp luật về cấm đốt pháo.

Tai nạn pháo nổ tăng

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính từ ngày 8 đến 11/2 (từ 29 đến mùng 2 Tết), cả nước đã có 453 trường hợp khám, cấp cứu do pháo nổ các loại, nhiều hơn 129 ca so với cùng kỳ năm 2023.

Trong số này, không có trường hợp tử vong. Có 55 trường hợp cấp cứu tai nạn do vũ khí, vật liệu nổ tự chế, 24 trường hợp phải nhập viện điều trị theo dõi.

TB (theo Tuổi trẻ)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng xóm đốt pháo, bé gái ở TP Hồ Chí Minh bị mất bàn tay