Bình luận

Hàn Quốc yêu cầu nhân viên ngành y đang đình công quay lại làm việc

21/02/2024 19:30

Chính phủ Hàn Quốc ngày 21/2 đã chính thức ra lệnh cho hàng nghìn y bác sĩ đang đình công quay trở lại làm việc ngay lập tức và sẽ xem xét áp dụng các hình phạt pháp lý nếu không tuân thủ.

Chú thích ảnh
Nhóm người biểu tình phản đối kế hoạch tăng số lượng sinh viên y

Khoảng 7.800 thực tập sinh y khoa và người dân Hàn Quốc đã nghỉ việc trong tuần này để phản đối việc chính phủ thúc đẩy tuyển dụng thêm sinh viên y khoa.

Hàn Quốc cho biết nước này có tỉ lệ bác sĩ trên dân số thấp nhất trong số các nước phát triển và do đó chính phủ đang nỗ lực tăng số lượng bác sĩ. Cụ thể, nước này muốn tăng 65% số lượng sinh viên được nhận vào các trường y, tức thêm 2.000 người mỗi năm - bắt đầu từ năm 2025 để chuẩn bị cho đà già hoá dân số.

Tuy nhiên, kế hoạch này vấp phải phản đối từ các bác sĩ và thực tập sinh. Họ lập luận rằng tăng chỉ tiêu vào trường y sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng.

Trong khi đó, những người ủng hộ kế hoạch của chính phủ nói rằng các bác sĩ chủ yếu lo ngại cải cách có thể ảnh hưởng đến tiền lương và địa vị xã hội của họ.

Theo AFP, người dân Hàn Quốc ủng hộ chính phủ vì họ đã mệt mỏi với chuyện chờ đợi lâu ở bệnh viện.

Một cuộc thăm dò gần đây của Gallup Hàn Quốc cho thấy hơn 75% số người được hỏi ủng hộ kế hoạch của chính phủ, dù ở bất kể đảng phái chính trị nào.

Tuy nhiên, các nhóm bác sĩ đã bác bỏ kế hoạch này, cho rằng các trường đại học chưa sẵn sàng cung cấp nền giáo dục chất lượng cho số lượng lớn sinh viên như vậy.

Họ cũng cho rằng kế hoạch của chính phủ sẽ dẫn đến tăng chi phí y tế công vì thiếu biện pháp để tăng phí y tế ở một số ngành nghề quan trọng.

Các bác sĩ thực tập thường hỗ trợ các bác sĩ chuyên khoa trong quá trình phẫu thuật và điều trị bệnh nhân tại bệnh viện.

Cuộc đình công đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của hệ thống bệnh viện. Bộ Y tế Hàn Quốc ngày 21/2 cho biết rằng các nhà chức trách đã nhận được 58 đơn khiếu nại của công chúng về các cuộc đình công, chủ yếu liên quan đến việc trì hoãn vô thời hạn các ca phẫu thuật và hủy bỏ các phương pháp điều trị y tế khác.

Chú thích ảnh
Các bệnh viện Hàn Quốc đã từ chối nhiều bệnh nhân và trì hoãn phẫu thuật trong ngày 20/2 do các bác sĩ thực tập đình công để phản đối cải cách đào tạo y tế

Chính phủ nước này đã cáo buộc các bác sĩ tập sự đã đặt quyền lợi của họ lên trên mạng sống của bệnh nhân.

“Trách nhiệm cơ bản của nhân viên y tế là chăm sóc tính mạng và sức khỏe của người dân. Tôi xin nói lại một lần nữa rằng bất kỳ hành động tập thể nào đe dọa điều này đều không thể biện minh được”, Thứ trưởng Bộ Y tế Park Min-soo nói với các phóng viên.

Ông Park cho biết tính đến tối 20/2, khoảng 8.820 trong số 13.000 bác sĩ thực tập sinh của đất nước đã nộp đơn thôi việc tại bệnh viện của họ. Mặc dù số đơn này không được chấp nhận những đã có khoảng 7.810 bác sĩ rời khỏi nơi làm việc của họ.

Chính phủ đã ban hành lệnh chính thức để hầu hết các bác sĩ tham gia đình công phảiquay trở lại làm việc.

Luật y tế của Hàn Quốc cho phép chính phủ ban hành lệnh quay trở lại làm việc như vậy đối với các bác sĩ và nhân viên y tế khác khi có lo ngại về sức khỏe cộng đồng.

Theo luật, nếu từ chối tuân theo mệnh lệnh, họ có thể phải đối mặt với án tù 3 năm hoặc bị phạt 30 triệu won (22.480 USD), và đi kèm với nguy cơ thu hồi giấy phép hành nghề.

Để đối phó với tình trạng các bác sĩ thực tập đình công, chính phủ đã mở cửa các bệnh viện quân đội cho công chúng, kéo dài thời gian hoạt động của các cơ sở y tế công và yêu cầu các trung tâm điều trị y tế khẩn cấp mở cửa suốt ngày đêm.

Tuy nhiên, các nhà quan sát cho rằng nếu các cuộc đình công kéo dài hoặc có sự tham gia của các bác sĩ cấp cao thì có thể gây ra sự gián đoạn lớn trong toàn bộ dịch vụ y tếcủa Hàn Quốc.

Hàn Quốc có tổng cộng 140.000 bác sĩ. Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc cho biết họ có kế hoạch tổ chức các cuộc biểu tình để ủng hộ các học viên nhưng chưa xác định có nên tiến hành đình công hay không.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàn Quốc yêu cầu nhân viên ngành y đang đình công quay lại làm việc