Tin tức

Hamas sẽ thả tất cả con tin theo thỏa thuận mới với Israel?

T.H (theo báo Tin tức) 02/05/2024 22:30

Phong trào Hamas của Palestine cam kết sẽ trả tự do cho tất cả con tin – gồm nữ binh sĩ Israel, dân thường và trẻ em bị bắt giữ kể từ khi cuộc xung đột nổ ra.

Chú thích ảnh
Binh sĩ Israel triển khai tại Gaza, ngày 23/12/2023

Theo thoả thuận, cứ cách 3 ngày, các cuộc trao đổi con tin sẽ được tiến hành và mỗi lần sẽ có 3 con tin được trả tự do. Kênh truyền hình Al Mayadeen cho biết thỏa thuận khung sẽ nhằm mục đích “mang lại nền hòa bình bền vững và cung cấp các giải pháp cần thiết cho lệnh ngừng bắn”.

Thoả thuận quy định ba giai đoạn, mỗi giai đoạn sẽ kéo dài khoảng 40 ngày.

Trong giai đoạn đầu, quân đội Israel sẽ rút về biên giới phía đông Dải Gaza và tất cả các chuyến bay quân sự qua vùng đất này sẽ bị hạn chế. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung cấp viện trợ nhân đạo trong khu vực và cho phép một số người sơ tán trở về nhà. Ngoài ra, Hamas phải thả tất cả nữ binh sĩ Israel bị bắt làm con tin kể từ ngày 7/10/2023, đổi lại Israel phải trao đổi 40 tù nhân Palestine cho mỗi con tin Israel, bao gồm cả những người bị kết án tù chung thân.

Cuối giai đoạn đầu tiên, Hamas sẽ thả tất cả các con tin còn sống trên 50 tuổi, cũng như những người ốm yếu và bị thương. Đổi lại, Israel phải trao đổi 20 trẻ em và phụ nữ Palestine để đổi lấy mỗi con tin Israel, hoặc 20 người trên 50 tuổi, người bị bệnh và bị thương trong các nhà tù.

Giai đoạn thứ hai của đề xuất, kéo dài 42 ngày, bao gồm việc thống nhất và triển khai các biện pháp nhằm đạt được hòa bình bền vững, đồng thời bắt đầu công việc tái thiết toàn diện những ngôi nhà, cơ sở dân sự và cơ sở hạ tầng bị phá hủy.

Giai đoạn thứ ba sẽ bao gồm việc trao đổi thi thể và hài cốt của người chết từ cả hai bên sau khi nhận dạng. Ai Cập, Qatar và Mỹ sẽ đóng vai trò là những bên trung gian bảo trợ cho thỏa thuận này.

Trước đó, có thông tin cho rằng Ai Cập đã đề xuất với Hamas một sáng kiến đã được thống nhất với phía Israel. Sáng kiến bao gồm thả 20 đến 40 con tin bị bắt giữ ở Dải Gaza để đổi lấy lệnh ngừng bắn. Phái đoàn Hamas dự kiến đến Cairo để trình bày với phía Ai Cập phản ứng của họ đối với đề xuất ngừng bắn mới nhất.

Ngoài ra, nguồn tin của đài Al-Qahera el-Ekhbariya TV của Ai Cập cho biết thỏa thuận giữa Hamas và Israel có thể sẽ đạt được trong vài ngày tới, bất chấp sự nghi ngại của các bên.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hamas sẽ thả tất cả con tin theo thỏa thuận mới với Israel?