Tin tức

Hamas chấp thuận nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về ngừng bắn ở Gaza

T.H (theo báo Tin tức) 11/06/2024 22:00

Ngày 11/6, Phong trào Hồi giáo Hamas cho biết đã chấp thuận nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) liên quan đến thỏa thuận ngừng bắn, lực lượng của Israel rút khỏi Gaza và trao đổi con tin.

Chú thích ảnh
Ông Sami Abu Zuhri phát biểu tại cuộc họp báo ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ

Ông Sami Abu Zuhri - thủ lĩnh cấp cao của Hamas nói thêm rằng phong trào này đã sẵn sàng tham gia đàm phán về chi tiết về những vấn đề nêu trên. Ngoài ra, ông Abu Zuhri cho rằng điều quan trọng là Mỹ có thể đảm bảo rằng Israel sẽ thực hiện các bước đi theo nghị quyết này hay không.

Phản ứng với động thái trên, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đánh giá tuyên bố ủng hộ của Hamas là “dấu hiệu đầy hy vọng”, song những hành động và quyết định thực tế của lực lượng này mới là yếu tố quyết định thực sự đối với tiến trình hòa bình. Ngoại trưởng Mỹ đang thực hiện chuyến thăm lần thứ 8 tới Trung Đông kể từ khi xung đột Hamas - Israel bùng phát hồi tháng 10 năm ngoái.

Cùng ngày, Thổ Nhĩ Kỳ đã hoan nghênh cách tiếp cận tích cực của Hamas đối với kế hoạch ngừng bắn ở Gaza. Ngày 11/6, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố Ankara hoan nghênh cách tiếp cận "mang tính xây dựng và tích cực" của Hamas đối với lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza.

Hôm 10/6, HĐBA LHQ đã thông qua nghị quyết do Mỹ soạn thảo, trong đó ủng hộ đề xuất ngừng bắn 3 giai đoạn ở Gaza do Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố ngày 31/5.

Trong khi đó, ngày 11/6, quân đội Israel cho biết khoảng 50 quả rocket đã được phóng đi từ Liban và hiện chưa có báo cáo thương vong.

Lực lượng phòng không của Israel đã bắn hạ một số rocket, số còn lại rơi xuống những khu vực trống.

Lực lượng Hezbollah tại Liban tuyên bố đã tiến hành vụ bắn rocket nói trên. Trong thông báo, lực lượng này cho biết đã phóng hàng chục quả rocket nhằm vào một căn cứ quân sự ở Cao nguyên Golan, nhằm đáp trả vụ tấn công mà quân đội Israel tiến hành vào đêm qua tại miền Đông Bắc Liban.

Trước đó, cùng ngày, quân đội Israel cho biết đã kích hoạt còi báo động tại thành phố duyên hải Haifa ở miền Bắc nước này, do hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt (Iron Dome) của Israel đã đánh chặn một mục tiêu mà sau đó được xác định là do "nhận dạng sai". Quân đội Israel đang điều tra vụ việc này.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hamas chấp thuận nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về ngừng bắn ở Gaza
    ss