Nhà đất

Hải Dương vào “tầm ngắm” của giới đầu tư đất nền

VN (theo VTC News) 03/08/2024 16:33

Từ tháng 5 trở đi, các tỉnh vệ tinh, ven đô như Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Phú Thọ, Hòa Bình… đã là “tầm ngắm” của giới đầu tư đất nền.

Thị trường bất động sản cuối năm được đánh giá sẽ khởi sắc, sau khi ba luật mới chính thức có hiệu lực, đặc biệt là 3 phân khúc dưới đây sẽ hút vốn nhiều nhất.

Chung cư tiếp tục tăng giá

Theo các chuyên gia, từ nay đến cuối năm, chung cư tiếp tục có sự tăng trưởng tốt và sẽ là phân khúc hút dòng tiền.

Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc cao cấp CBRE Việt Nam dự đoán, giá chung cư Hà Nội từ nay đến năm 2026 sẽ tiếp tục đi lên ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp. Mức tăng trưởng này là khoảng trên 20%/năm - một con số chưa từng được ghi nhận từ trước tới nay. Từ năm 2026, mức tăng trưởng này có thể ổn định khi đã tạo mặt bằng giá mới. Trong khi đó, TP Hồ Chí Minh ghi nhận tăng trưởng giá ổn định 5-6%/năm.

Ông Lê Đình Chung, Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư và phát triển bất động sản SGO Homes cũng nhận định, chung cư Hà Nội sẽ tiếp tục có xu hướng đi lên về giá với mức tăng trung bình 5 - 10% từ nay đến cuối năm.

Đà tăng này sẽ tiếp diễn trong năm sau do trong ngắn hạn, nguồn cung chung cư Hà Nội vẫn không có chuyển biến đáng kể.

Giá chung cư được dự báo tiếp tục tăng. (Ảnh minh họa: Công Hiếu)
Giá chung cư được dự báo tiếp tục tăng

Đồng quan điểm, ông Phạm Đức Toản, CEO Công ty CP đầu tư và phát triển Bất động sản EZ (EZ Property) cũng cho rằng, nửa cuối năm nay, chung cư tiếp tục là phân khúc dẫn đầu về thanh khoản so với đất nền, nhà phố hay bất động sản nghỉ dưỡng.

Do sự chênh lệch cung - cầu của loại hình này vẫn tương đối lớn nên giá bán căn hộ, nhất là dự án mới sẽ khó giảm trong thời gian tới.

Với nhà đầu tư, các chuyên gia khuyến cáo, do có biên độ tăng giá tốt nên những người ưa mạo hiểm, có nguồn tài chính dồi dào thì vẫn có thể đầu tư vào phân khúc này trong giai đoạn từ nay đến cuối năm. Tuy nhiên, không nên dùng đòn bẩy tài chính, mạo hiểm đi vay tiền để đầu tư.

Đất nền ven đô hút khách

Một phân khúc bất động sản khác cũng được các chuyên gia nhận định sẽ diễn biến tích cực là đất nền ven đô.

Ông Lê Đình Chung cho rằng, dòng tiền cuối năm sẽ có xu hướng dịch chuyển, tìm kiếm những phân khúc, thị trường mới và đất nền ven đô sẽ là lựa chọn của nhiều người.

Đất nền ven đô được đánh giá là phân khúc hút khách dịp cuối năm. (Ảnh minh họa).
Đất nền ven đô được đánh giá là phân khúc hút khách dịp cuối năm

Quan sát diễn biến thị trường thời gian gần đây, ông Chung khẳng định xu hướng dịch chuyển này đang từng bước được định hình và khá rõ nét. Nhóm khách hàng có trong tay tài chính 5-10 tỷ đồng đã bắt đầu chuyển hướng tìm kiếm vùng đất mới do họ gần như không có cơ hội để đầu tư tại thị trường Hà Nội khi giá chung cư, biệt thự, liền kề đều quá cao.

Từ tháng 5 trở đi, các tỉnh vệ tinh, ven đô như Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Phú Thọ, Hòa Bình… đã là “tầm ngắm” của giới đầu tư. Với những sản phẩm đất nền ven đô ở các tỉnh trên, thị trường đang ghi nhận phân khúc dưới 10 tỷ đồng/sản phẩm có dấu hiệu hồi phục.

Cũng theo ông Chung, thời gian gần đây, khu vực vùng ven Hà Nội đang xuất hiện tình trạng “sốt” đất cục bộ, mức giá tăng 10 - 20% so với thời điểm đầu năm. Thị trường đã và đang hình thành một thế hệ nhà đầu tư chuyên nghiệp và bài bản. Khẩu vị của họ là hướng tới các sản phẩm có nhà trên đất, đi kèm các tiện ích, dịch vụ thiết yếu, tức là họ đề cao tính bền vững của sản phẩm.

Đồng quan điểm, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Property Guru Việt Nam nhận định, số lượng các nhà đầu tư có sẵn tiền đi gom mua đất nền ven đô ngày càng nhiều. Khi nhu cầu tăng rõ ràng hơn thì giá sẽ tăng. Nhiều đơn vị môi giới cũng đã xác nhận là giá đất nền có sự điều chỉnh ngay từ tháng 3 năm nay.

Ông Tuấn lý giải, sự hồi phục sớm của thị trường đất nền được thúc đẩy bởi hai yếu tố là "sóng" đón đầu thay đổi của các bộ luật mới và sự bão hòa của các kênh đầu tư khác.

Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi) sẽ ảnh hưởng đến thị trường đất nền khá nhiều từ năm 2024 trở đi. Quy định siết chặt về phân lô đất nền đang là điểm nóng, dự báo nguồn cung đất nền phân lô sẽ giảm rất mạnh sau 2025, nhưng nhu cầu về đất nền thì khó mà đi xuống trong dài hạn vì người Việt vẫn rất chuộng loại hình này.

Khi cung ít cầu nhiều, giá đất nền sẽ tăng lên. Nhiều nhà đầu tư muốn nắm bắt xu hướng này sẽ bắt đầu đi săn đất nền trước khi luật mới áp dụng.

Về bản chất, đất nền là sản phẩm dễ mua, dễ sang tên, có sổ và giữ tài sản bền vững, an toàn, khả năng sinh lợi tốt và quan trọng nhất là hiện tại giá vẫn đang rất “mềm” so với 2-3 năm trước đó.

Đất nền cũng là loại hình mà bất kỳ thành viên nào của thị trường cũng có thể đầu tư do sự đa dạng về diện tích, mức giá, khu vực.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cũng cho rằng, thời gian gần đây, tại nhiều khu vực ven thành phố đất nền lại "nóng".

Từ đó, xuất hiện nhiều nhà đầu tư đi "săn" đất ở những địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao. Nhiều khu vực ghi nhận lượng giao dịch đất nền tăng "đột biến", nhất là những lô đất đã tách thửa.

Thị trường ghi nhận một số khu vực có hiện tượng “tăng giá vô căn cứ”. Cần hết sức lưu ý để tránh hình thành các cơn sốt “ảo”, gây nguy cơ mất an toàn, khi thị trường còn đang trong tiến trình hồi phục”, ông Đính cảnh báo.

Đất đấu giá "nóng" trở lại

Một trong những phân khúc thời gian gần đây khá sôi động và được các chuyên gia khuyên nên đầu tư là đất đấu giá tại các tỉnh.

Ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội phân tích: Giá của phân khúc đất đấu giá đang khá mềm, chủ yếu từ 2 - 3 tỷ đồng nên dễ thanh khoản và phù hợp với điều kiện tài chính của nhiều người trong bối cảnh hiện nay.

Ngoài ra, các huyện vùng ven Hà Nội có lợi thế lớn về quỹ đất và dư địa phát triển. Trong bối cảnh thị trường đang đi lên, sẽ không bỏ lỡ “con gà đẻ trứng vàng” là đấu giá đất để gia tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương.

Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Đính đánh giá, đất vùng ven các thành phố lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao với mức giá được nhận xét là hời, còn dư địa tăng trưởng trong tương lai nên vẫn thu hút nhà đầu tư. Do đó, sức hút của đất nền đấu giá vẫn khó giảm.

Phân khúc này cũng luôn được lòng giới đầu tư nhờ nhiều yếu tố, điển hình là tâm lý chuộng nhà gắn liền với đất, nhu cầu tích lũy tài sản an toàn và khả năng tăng lợi nhuận từ đất nền luôn ở mức cao.

Vị chuyên gia dự báo, năm nay thị trường bất động sản diễn biến tích cực hơn. Vì vậy, nếu nhà đầu tư mua được giá tốt ở thời điểm này thì khi thị trường bước vào chu kỳ hồi phục, nhiều cơ hội sẽ lãi cao.

VN (theo VTC News)
(0) Bình luận
Hải Dương vào “tầm ngắm” của giới đầu tư đất nền