Thị trường

Hải Dương tạo thuận lợi cho doanh nghiệp gia nhập thị trường

PV 31/05/2024 05:30

Trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, Hải Dương có nhiều giải pháp tạo thuận lợi cho doanh nghiệp gia nhập thị trường, là điểm sáng của cả nước.

00:00

z5483327327429_397dccec3cc6e8b2a687fc5cef829b8f.jpg
Hầu hết các thủ tục về đăng ký thành lập, hoạt động của doanh nghiệp tại Hải Dương đều được giải quyết trực tuyến

Đứng đầu khu vực

Gia nhập thị trường là 1 trong 10 chỉ số thành phần của chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Chỉ số này được xây dựng để đo lường sự khác biệt về chi phí, thời gian gia nhập thị trường của doanh nghiệp mới thành lập giữa các tỉnh, thành phố trong cả nước. Chỉ số này được đánh giá bằng 19 chỉ tiêu liên quan tới thời gian đăng ký, thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp; xin cấp phép kinh doanh; thời gian chờ đợi được cấp các thủ tục liên quan để doanh nghiệp chính thức đi vào hoạt động; niêm yết thủ tục; trình độ chuyên môn, thái độ của cán bộ phục vụ; ứng dụng công nghệ...

Năm 2023, chỉ số PCI của Hải Dương đứng thứ 17 cả nước, tăng 15 bậc so với năm trước. Trong đó chỉ số thành phần về gia nhập thị trường của tỉnh có điểm số cao nhất, 7,94 điểm, đứng thứ 4 cả nước và đứng đầu vùng đồng bằng sông Hồng. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, tỉnh giữ vững thứ hạng của chỉ số thành phần này. Việc đứng đầu khu vực về chỉ số này đã tạo lợi thế cạnh tranh lớn cho tỉnh trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp gia nhập thị trường của Hải Dương không chỉ thể hiện qua kết quả PCI mà thực tế phát triển doanh nghiệp tại tỉnh thời gian qua cũng chứng minh điều này. Năm 2023, tỉnh có hơn 1.800 doanh nghiệp mới thành lập, vượt kế hoạch đề ra. Ngoài ra, tỉnh còn có gần 1.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động trở lại, tăng 12,6% so với năm 2022. Những tháng đầu năm 2024, tỉnh cũng ghi nhận những tín hiệu tích cực trong phát triển doanh nghiệp khi cả số lượng doanh nghiệp và vốn đăng ký đều tăng. 4 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh có 650 doanh nghiệp mới thành lập với tổng vốn đăng ký 5.817 tỷ đồng, tăng 6,9% số lượng doanh nghiệp, tăng 9,3% vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước. Cùng thời gian này, các doanh nghiệp trong tỉnh cũng phát triển thêm 226 chi nhánh, văn phòng đại diện và có 279 doanh nghiệp hoạt động trở lại.

Nhiều giải pháp

Gia nhập thị trường là chỉ số đầu tiên trong số 10 chỉ số thành phần đánh giá năng lực cạnh tranh của các địa phương. Đây cũng là bước đầu tiên trên chặng đường sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, nếu tạo thiện cảm cho doanh nghiệp từ đầu thì tỉnh sẽ thuận lợi hơn trong xây dựng, cải thiện môi trường đầu tư.

img_7445.jpg
Tỉnh công khai, hướng dẫn quy trình thủ tục thành lập doanh nghiệp trực tuyến để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp mới thành lập

Hải Dương xác định cải cách thủ tục hành chính là một trong những điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả. Thời gian qua, tỉnh đã giảm thời gian giải quyết một số thủ tục hành chính liên quan đến đăng ký kinh doanh, đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Thời gian đăng ký thành lập doanh nghiệp giảm từ 3 ngày tối đa xuống 2 ngày; cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với dự án không thuộc diện quyết định chủ trương đầu tư giảm từ 15 ngày xuống 7 ngày. Hải Dương cũng giảm thời gian giải quyết thủ tục giao đất, cho thuê đất đối với doanh nghiệp mới thành lập chuyển từ hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ từ 30 ngày xuống còn không quá 10 ngày. Thủ tục thẩm định đánh giá tác động môi trường từ 30 ngày xuống còn 20 ngày. Rút ngắn thời gian thẩm định và cấp giấy phép xây dựng so với quy định trung bình là 31,5 ngày. Việc cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài giảm từ 7 ngày xuống 3 ngày…

Kết quả chỉ số gia nhập thị trường liên quan trực tiếp tới việc thực hiện nhiệm vụ của Sở Kế hoạch và Đầu tư. Với chức năng, nhiệm vụ được giao, sở đã tham mưu rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, công khai đầy đủ các thủ tục hành chính liên quan tới thành lập, hoạt động của doanh nghiệp. Ngành kế hoạch và đầu tư cũng tích cực đưa các thủ tục lên cổng dịch vụ công, giải quyết trực tuyến. Để tăng nhận diện và kênh tương tác, sở liên kết với Công thông tin điện tử tỉnh đăng tải thông tin, quy trình giải quyết thủ tục hành chính. Nhờ vậy, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận quy định, giải quyết thủ tục nhanh chóng, thuận tiện. 99% thủ tục hành chính về đăng ký thành lập, hoạt động của doanh nghiệp được giải quyết trực tuyến. Anh Phạm Văn Quảng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Kiên Trường (TP Hải Dương) cho biết: “Chúng tôi thực hiện các thủ tục đầu vào rất thuận lợi. Phần lớn các giao dịch hành chính, xin cấp phép công ty làm theo hình thức trực tuyến. Do đó, chúng tôi yên tâm sản xuất, kinh doanh hơn”.

Dù có lợi thế về chỉ số gia nhập thị trường song các cấp, ngành vẫn cần tiếp tục nỗ lực để thực hiện các chỉ số thành phần khác nhằm cải thiện toàn diện, đồng bộ môi trường đầu tư kinh doanh của Hải Dương.

PV
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương tạo thuận lợi cho doanh nghiệp gia nhập thị trường
    ss