Kinh tế

Hải Dương tạo đà giải ngân vốn đầu tư công

PV 05/03/2024 11:00

Tỉnh Hải Dương đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 ngay từ đầu năm, góp phần tạo bứt phá trong thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

z5206321418279_585a1350a4640bbc4ef549f6d462580c-1-.jpg
Dự án Cải tạo, nâng cấp mở rộng mặt đường 391 ở huyện Tứ Kỳ đang được đẩy nhanh tiến độ thực hiện

Đẩy nhanh thi công

Dự án Cải tạo, nâng cấp mở rộng mặt đường 391 ở huyện Tứ Kỳ đang được Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phượng Hoàng huy động tối đa nhân công, máy móc đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Đoạn đường cải tạo, nâng cấp mở rộng này dài tuyến khoảng 4 km, nhà thầu tổ chức 5 mũi thi công tại những vị trí đã được bàn giao mặt bằng. Khắc phục khó khăn về nguồn vật liệu san lấp, đơn vị thi công tăng tốc xây dựng để có khối lượng phục vụ công tác giải ngân vốn. Đến cuối tháng 2, nhà thầu thi công 45% khối lượng công việc, giải ngân được khoảng 20 tỷ đồng. Ông Trần Khánh Vân, Chỉ huy trưởng công trường dự án cho biết ngay khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn, nhà thầu đã bố trí hơn 40 kỹ sư, công nhân bắt tay ngay vào thực hiện dự án. “Chúng tôi lên kế hoạch cụ thể về tiến độ thi công và hoàn thiện các thủ tục giải ngân vốn, bảo đảm khối lượng công việc đáp ứng yêu cầu giải ngân”, ông Vân cam kết.

Tại công trường cầu Bắc Hưng Hải thuộc Dự án đường trục Đông-Tây, đơn vị thi công là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 18 cũng bố trí ca kíp phù hợp, khẩn trương xây dựng cầu. Được khởi công từ tháng 2/2023, đến nay cầu Bắc Hưng Hải đã đạt 60% khối lượng. Dự kiến trong tháng 5/2024, nhà thầu sẽ thi công xong, bàn giao công trình cho chủ đầu tư. Anh Trần Văn Tuân, Đội trưởng thi công cầu Bắc Hưng Hải cho biết tổng giá trị xây lắp công trình này 174 tỷ đồng. Trong quá trình thi công, nhà thầu luôn bảo đảm khối lượng công việc theo từng mốc thời gian cụ thể nhằm bảo đảm điều kiện cho giải ngân vốn. Việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân giúp đơn vị thi công có thể chủ động nguồn kinh phí để thực hiện các bước tiếp theo của dự án.

Theo Cục Thống kê tỉnh, 2 tháng đầu năm 2024, giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh ước đạt 497 tỷ đồng, tăng 1,4% so với cùng kỳ năm trước, đạt 7,9% kế hoạch vốn giao. Tỷ lệ giải ngân khả quan từ những tháng đầu năm cho thấy sự chủ động, tích cực và quyết liệt của các cơ quan, đơn vị trong việc đẩy nhanh thi công các công trình ngoài thực địa.

Gấp rút chuẩn bị đầu tư

z5206231691248_6467c053cb886ffbdf1154278692209c.jpg
Cầu Bắc Hưng Hải thuộc Dự án đường trục Đông-Tây dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 5/2024

Bên cạnh việc đẩy nhanh thi công các dự án chuyển tiếp từ năm trước sang để có khối lượng thanh toán, các đơn vị được giao làm chủ đầu tư dự án mới cũng gấp rút triển khai các bước đầu tư. Ngay từ sớm, tỉnh đã giao chi tiết kế hoạch đầu tư công với vốn ngân sách địa phương hơn 5.700 tỷ đồng và vốn ngân sách Trung ương gần 630 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các cơ quan tham mưu của tỉnh tăng cường rà soát, đánh giá, dự kiến nguồn vốn để đề xuất kịp thời việc điều chỉnh vốn đầu tư công trung hạn 2021-2025 và năm 2024. Đây là điều kiện tiền đề để tỉnh có thể giải ngân vốn đầu tư công thuận lợi, ít gặp rào cản.

Tính đến ngày 20/2, Ban Quản lý các dự án đầu tư tỉnh được giao làm chủ đầu tư 27 dự án sử dụng vốn đầu tư công năm 2024 với tổng vốn phân bổ hơn 2.300 tỷ đồng. Xác định rõ những yếu tố có thể ảnh hưởng tới tiến độ giải ngân vốn, ban đã chủ động triển khai các giải pháp, bắt đầu từ các bước chuẩn bị đầu tư. Chất lượng chuẩn bị đầu tư là thước đo tính khả thi, hiệu quả của dự án. Vì vậy, ban quản lý dự án thực hiện cơ chế phân công, phối hợp rõ ràng, cụ thể về thẩm quyền, trách nhiệm giữa các cơ quan, đơn vị trong việc hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án.

Vừa qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư có văn bản đôn đốc các cơ quan được giao nhiệm vụ lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án khẩn trương thực hiện thủ tục đầu tư theo quy định. Qua rà soát, hiện tỉnh còn 28 dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư nhưng chưa được phê duyệt dự án, 10 dự án chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư. Với các dự án chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư, đơn vị được giao lập báo cáo đề xuất khẩn trương tổ chức lập, trình thẩm định, hoàn thiện hồ sơ gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, trình HĐND tỉnh phê duyệt. Dự án đã phê duyệt chủ trương đầu tư nhưng chưa phê duyệt đầu tư, chủ đầu tư có trách nhiệm thực hiện các thủ tục khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi, báo cáo kinh tế kỹ thuật trình thẩm định, hoàn thiện hồ sơ dự án theo kết quả thẩm định, trình phê duyệt theo quy định. Các dự án đã được phê duyệt đầu tư phải triển khai dự án đúng nội dung, tiến độ đã được phê duyệt và giải ngân 100% kế hoạch vốn đã bố trí cho dự án.

PV
(0) Bình luận
Hải Dương tạo đà giải ngân vốn đầu tư công