Góc nhìn

Hải Dương có nên cho học sinh nghỉ thứ bảy?

HẠNH HOA 05/10/2024 06:00

Một số tỉnh đã cho nghỉ học thứ bảy để học sinh và giáo viên có thời gian nghỉ ngơi, giảm áp lực. Ở Hải Dương, việc nghỉ học thứ bảy liệu có khả thi?

00:00

z5793377204461_2ed78dc054fb6a525275f36f85354fed.jpg
Việc nghỉ học thứ bảy giúp học sinh có thêm thời gian nghỉ ngơi, vui chơi, tham gia hoạt động trải nghiệm

Ngày 25/9, Lai Châu là tỉnh thứ 2 trong cả nước, sau Lào Cai chính thức cho học sinh tất cả các cấp học được nghỉ thứ bảy. Thông tin này nhận được nhiều quan tâm của giáo viên, học sinh và phụ huynh cả nước. Không chỉ có Lai Châu, Lào Cai, tại TP Hà Tĩnh, năm học này có 8/9 trường THCS cũng đã thí điểm cho học sinh nghỉ học thứ bảy. Trước đó, một số trường tại TP Hà Nội, tỉnh Nghệ An cho học sinh nghỉ học thứ bảy...

Nghỉ học thứ bảy đồng nghĩa việc các trường phải bố trí, sắp xếp lại thời khóa biểu để học sinh hoàn thành chương trình đúng thời gian theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Việc học sinh nghỉ học thứ bảy có thể mang lại nhiều lợi ích. Học sinh có thêm thời gian nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng chuẩn bị cho tuần học kế tiếp, có thêm thời gian vui chơi, trau dồi kiến thức theo sở thích riêng để hoàn thiện bản thân…

Theo Thông tư số 36/1999/TT-BGDĐT ngày 27/9/1999 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về thực hiện chế độ tuần làm việc 40 giờ đối với ngành giáo dục và đào tạo, giáo viên chỉ làm việc 5 ngày/tuần. Với giáo viên dạy vào thứ bảy, nhà trường đều bố trí nghỉ một ngày khác trong tuần. Giáo viên vẫn được nghỉ 2 ngày/tuần song không được liền nhau. Nếu được nghỉ thứ bảy và chủ nhật, giáo viên cũng thuận tiện hơn trong việc sắp xếp, bố trí công việc gia đình.

Là phụ huynh, tôi đồng tình nếu con mình được nghỉ học ngày thứ bảy. Tuy nhiên, việc này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cơ sở vật chất có đáp ứng được yêu cầu, giáo viên có đủ để thực hiện các tiết dạy không?.

img_e4666.jpg
Để bố trí cho học sinh nghỉ thứ bảy, cơ sở vật chất, giáo viên phải đủ đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ

Qua tìm hiểu được biết, hiện nay cơ sở vật chất và giáo viên một số nơi ở Hải Dương vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu để có thể học 5 buổi/tuần. Năm học 2024-2025, các huyện, thị xã, thành phố đã đưa hàng trăm phòng học mới vào sử dụng và sửa chữa, cải tạo thêm hàng trăm phòng khác song nhiều nơi vẫn đang thiếu nhiều phòng học như Thanh Hà thiếu 122 phòng học, Thanh Miện 100 phòng, thị xã Kinh Môn 54 phòng, Tứ Kỳ 21 phòng, Bình Giang 9 phòng học… Để khắc phục tình trạng này, các trường phải bố trí, sắp xếp lịch học hoặc sử dụng các phòng bộ môn, phòng chức năng… để bảo đảm đủ phòng cho học sinh.

Ngoài ra, việc tuyển dụng, bố trí, sắp xếp đủ giáo viên cũng là vấn đề cần đặt ra. Theo thống kê của ngành giáo dục, năm học 2022-2023, Hải Dương thiếu 3.614 giáo viên, trong đó tiểu học thiếu nhiều nhất với 1.460 giáo viên, mầm non thiếu 1.165 giáo viên, THCS thiếu 717 giáo viên, còn lại là khối THPT. Năm 2023, toàn tỉnh có nhu cầu tuyển dụng 1.353 giáo viên, nhân viên ngành giáo dục và đào tạo, song chỉ có 708 thí sinh trúng tuyển. Tất cả các địa phương đều có số thí sinh trúng tuyển thấp hơn so với nhu cầu cần tuyển. Huyện Kim Thành tuyển dụng 190 người nhưng chỉ 47 người trúng tuyển; huyện Cẩm Giàng có 89 người trúng tuyển trong khi chỉ tiêu là 199 người...

Theo khảo sát của Sở Nội vụ, năm 2024, Hải Dương được giao biên chế 28.471 giáo viên, biên chế đã sử dụng 27.029 giáo viên, biên chế chưa sử dụng là 1.442 giáo viên và dự kiến nhu cầu tuyển dụng 1.067 giáo viên.

Bên cạnh đó, việc tổ chức dạy 5 buổi/tuần cũng phải lấy ý kiến của phụ huynh, học sinh. Nhiều gia đình lo lắng bố mẹ vẫn phải đi làm thứ bảy nên không quản lý được con cái. Hay xảy ra tình trạng dù không học chính khóa thứ bảy, nhưng giáo viên tổ chức dạy thêm vào ngày này. Thay vì được nghỉ học trên trường, trên lớp thì học sinh lại phải đi học thêm.

Nghỉ học thứ bảy có nhiều lợi ích, song việc áp dụng thế nào cần phải được nghiên cứu kỹ, phù hợp thực tế từng địa phương. Hải Dương có thể lựa chọn thí điểm thực hiện 1-2 mô hình đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu để đánh giá, rút kinh nghiệm, xem xét nhân rộng...

HẠNH HOA
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương có nên cho học sinh nghỉ thứ bảy?