Khoa học - Giáo dục

Hải Dương khắc phục tình trạng thiếu giáo viên

THẾ ANH 31/08/2023 06:36

Năm học 2023-2024, tình trạng thiếu giáo viên vẫn diễn ra ở hầu hết các cấp học, nhất là mầm non và tiểu học. Ngành giáo dục Hải Dương và các địa phương đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm khắc phục tình trạng này.

00:00

image_6483441.jpg
Trường THCS Hiến Thành (Kinh Môn) phải sắp xếp giáo viên dạy tăng tiết để bảo đảm kế hoạch dạy học

Điều động, hợp đồng giáo viên, dạy tăng tiết…

Năm học 2023-2024, Trường Mầm non Kim Liên (Kim Thành) có gần 700 trẻ, với hơn 50 cán bộ, giáo viên. Trường còn thiếu tới 10 giáo viên.

Trong khi chờ tuyển dụng, trước mắt trường sẽ ưu tiên bố trí đủ 2 giáo viên cho lớp trẻ 5 tuổi và lớp mẫu giáo. Lớp 3 tuổi và 4 tuổi cơ bản chỉ có hơn 1 giáo viên/lớp. Những giáo viên này phải kiêm luôn nhiệm vụ của giáo viên phụ, vất vả hơn rất nhiều. Ví dụ như lúc giáo viên đi lấy cơm, không còn ai trông lớp thì phải nhờ giáo viên lớp bên cạnh trông giúp. Trường hợp giáo viên nghỉ ốm, thai sản thì phải bố trí giáo viên dạy lớp 5 tuổi hoặc giáo viên dạy mẫu giáo dạy thay. Giáo viên không đủ, ít nhiều sẽ ảnh hưởng tới chất lượng giáo dục, chăm sóc trẻ.

Dạy tăng tiết, hợp đồng giáo viên hoặc vận động giáo viên nghỉ hưu tiếp tục tham gia giảng dạy đang là giải pháp tối ưu mà các trường thực hiện.

Năm học 2023-2024, Trường Tiểu học Cẩm Đoài (Cẩm Giàng) có 530 học sinh với 18 lớp. Để đáp ứng đủ giáo viên theo quy định, trường cũng còn thiếu 6 giáo viên. Trong đó thiếu 5 giáo viên dạy văn hóa và 1 giáo viên dạy tiếng Anh. Để bảo đảm đội ngũ, trường đã hợp đồng với 2 giáo viên nghỉ hưu để đủ giáo viên chủ nhiệm lớp; hợp đồng với 2 giáo viên dạy văn hóa và tiếng Anh. Tuy nhiên kinh phí để chi trả cho giáo viên hợp đồng cũng không hề dễ dàng.

Cô Hoàng Thị Huyền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cẩm Đoài cho biết: “Thiếu giáo viên ảnh hưởng không nhỏ tới thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Tuy nhiên, trường sẽ cố gắng tìm nguồn giáo viên hợp đồng, đồng thời linh hoạt bố trí, sắp xếp, cán bộ và giáo viên phải hỗ trợ nhau để khắc phục”, cô Huyền nói.

Tương tự, Trường THCS Hiến Thành (Kinh Môn) có gần 800 học sinh, tăng 3 lớp so với năm học trước. Với 29 cán bộ, giáo viên hiện có, trường vẫn thiếu tới 9 giáo viên. Giáo viên thiếu ở nhiều môn học thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới như vật lý, sinh học, hóa học…

Cô Nguyễn Thị Bích Ngọc, Hiệu trưởng Trường THCS Hiến Thành cho biết trường sẽ tiếp tục hợp đồng với 1 giáo viên đã nghỉ hưu, 1 giáo viên tin học. Ngoài ra cán bộ, giáo viên phải dạy tăng tiết, như đồng chí Phó Hiệu trưởng sẽ phải dạy tăng từ 5-6 tiết/tuần, có giáo viên dạy tăng tới 8-9 tiết/tuần.

Các Phòng Giáo dục và Đào tạo cấp huyện cũng tăng cường chỉ đạo và có các giải pháp, hỗ trợ các trường như điều động giáo viên từ nơi thừa về nơi thiếu; hợp đồng liên trường; tìm nguồn giáo viên hợp đồng giới thiệu cho các trường…

Ở thị xã Kinh Môn, nhiều trường đang phải hợp đồng giáo viên dạy liên trường như Trường THCS An Phụ hợp đồng với giáo viên dạy mỹ thuật của Trường Tiểu học An Phụ; Trường THCS Thái Thịnh hợp đồng với giáo viên dạy môn khoa học tự nhiên của Trường THCS Phạm Sư Mạnh...

Đại diện lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kim Thành cho biết đã rà soát và điều động 38 giáo viên từ trường thừa về trường thiếu. Các trường trong huyện đang hợp đồng với 22 giáo viên nghỉ hưu. Phòng cũng đang tham mưu để ký hợp đồng với 17 giáo viên, nhân viên, đồng thời chỉ đạo các trường vận động giáo viên dạy tăng tiết nhưng phải đúng quy định.

Nguồn tuyển khó khăn

Tình trạng thiếu giáo viên đang diễn ra tại tất cả các cấp học trong tỉnh. Khắc phục tình trạng này, tỉnh liên tục tổ chức tuyển dụng nhưng nguồn vào rất khó khăn.

image_6483441-1-.jpg
Nguồn tuyển giáo viên của Trường Mầm non Kim Liên (Kim Thành) gặp nhiều khó khăn

Như Trường Mầm non Kim Liên (Kim Thành) đang được tuyển 10 giáo viên nhưng đến thời điểm này mới có 1 hồ sơ dự tuyển. Năm trước trường cũng tuyển dụng giáo viên nhưng không có hồ sơ nào ứng tuyển. Trường muốn hợp đồng giáo viên nhưng cũng không có nguồn. Tương tự, Trường Tiểu học Cẩm Đoài đang tuyển 6 giáo viên nhưng mới có 2 hồ sơ dự tuyển. Năm trước, trường tuyển 3 giáo viên nhưng không có hồ sơ ứng tuyển. Trước mắt Trường THCS Hiến Thành cũng biết chỉ có 1 hồ sơ dự tuyển trong khi trường đang tuyển dụng 4 giáo viên.

Theo kế hoạch tổ chức tuyển dụng giáo viên, nhân viên các cơ sở giáo dục công lập ngành giáo dục và đào tạo năm 2023, thời gian nộp phiếu đăng ký dự tuyển đến hết ngày 8.9.2023. Đa số hồ sơ ứng tuyển sẽ nộp qua Phòng Nội vụ cấp huyện, nhưng đến thời điểm số lượng hồ sơ nộp vẫn còn rất ít. Kim Thành, Cẩm Giàng và Kinh Môn là 3 địa phương cần tuyển dụng nhiều giáo viên. Trong đó, Kim Thành có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất tỉnh với 190 chỉ tiêu, nhưng đến thời điểm này Phòng Nội vụ huyện Kim Thành mới nhận được khoảng 20 hồ sơ dự tuyển. Thị xã Kinh Môn cần tuyển 175 chỉ tiêu nhưng cũng mới nhận được gần 40 hồ sơ dự tuyển… Dự báo nguồn tuyển năm nay sẽ còn khó hơn năm trước.

Đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết liên tục tuyển dụng, đề xuất, giải quyết chế độ ưu đãi cho giáo viên và kêu gọi hợp đồng giáo viên đang là giải pháp giải quyết tình trạng thiếu giáo viên. Sở cũng đã chỉ đạo các trường còn thiếu giáo viên, trước mắt cần xây dựng phương án tăng giờ một cách phù hợp, thực hiện các giải pháp hợp đồng giáo viên theo quy định.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, năm 2023, các địa phương cấp huyện có nhu cầu tuyển dụng gần 1.300 giáo viên, nhân viên vào các cơ sở giáo dục công lập ngành giáo dục và đào tạo. Trong đó có 95% là chỉ tiêu giáo viên. Cấp tiểu học 595 chỉ tiêu, mầm non 366 chỉ tiêu, THCS 320 chỉ tiêu, khối giáo dục thường xuyên 16 chỉ tiêu. Riêng khối THPT tuyển dụng 56 chỉ tiêu.

THẾ ANH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương khắc phục tình trạng thiếu giáo viên