Góc nhìn

Hải Dương 6 năm tới

SONG TƯỜNG 09/01/2024 07:30

Theo quy hoạch, Hải Dương 6 năm tới sẽ trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại, trung tâm công nghiệp động lực của vùng đồng bằng sông Hồng, GRDP bình quân đầu người trên 180 triệu đồng, tức là gấp đôi hiện tại.

dji_20230706173646_0113_d.jpg
Đến năm 2030, Hải Dương sẽ có hệ thống đô thị phát triển xanh, thông minh, hiện đại. Ảnh Mạnh Hiển

Hải Dương chuẩn bị tổ chức lễ công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồ án quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 19/12/2023. Đây là một sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng đối với Hải Dương trên lộ trình phát triển cho tương lai.

Quy hoạch tỉnh được ví như “đường băng” giúp Hải Dương “cất cánh”. Cũng vì tầm quan trọng ấy mà sự kiện phê duyệt, công bố quy hoạch tỉnh nhận được sự quan tâm của không chỉ các cấp, ngành mà cả người dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Chỉ 6 năm nữa sẽ đến năm 2030, một dấu mốc quan trọng trong quy hoạch tỉnh thời kỳ này. Hải Dương khi đó sẽ như thế nào? Theo quy hoạch thì chúng ta sẽ trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại, trung tâm công nghiệp động lực của vùng đồng bằng sông Hồng, GRDP bình quân đầu người trên 180 triệu đồng, tức là gấp đôi hiện tại. Cùng với đó là hàng loạt chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội khác.

Không gian Hải Dương khi đó sẽ là những vùng đô thị xanh, hiện đại, khu kinh tế chuyên biệt kết hợp các khu phát triển công nghiệp với hàng loạt dự án công nghệ cao, thân thiện môi trường. Các khu vực, địa phương trong tỉnh sẽ được kết nối với nhau bằng những tuyến đường, trục phát triển đồng bộ, hiện đại hơn hiện nay. Hải Dương khi đó sẽ phát triển các khu nghiên cứu, đào tạo để trở thành trung tâm cấp vùng về giáo dục và đào tạo phía đông của vùng Thủ đô Hà Nội. Các khu du lịch, thể thao được phát triển sẽ góp phần nâng cao hình ảnh một Hải Dương xanh, thông minh, hiện đại, giàu bản sắc.

Đến năm 2050, Hải Dương sẽ đạt tiêu chí của thành phố trực thuộc Trung ương. Chúng ta khi đó sẽ là một thành phố hiện đại, xanh, thông minh, an ninh, an toàn, bền vững, hội nhập quốc tế sâu rộng, giàu bản sắc văn hóa xứ Đông. Hải Dương là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bằng sông Hồng.

Đó là tầm nhìn, định hướng, hoạch định phát triển cho một Hải Dương trong tương lai. Để đi tới tương lai ấy không thể thiếu những bước đi cụ thể của hiện tại.

Giải ngân vốn đầu tư công của Hải Dương, một trong những mục tiêu rất quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội, ước cả năm 2023 vượt 9,7% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Nhìn lại chặng đường trước đó, 9 tháng năm 2023, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh mới đạt 29% kế hoạch, thấp hơn trung bình cả nước. Trong những tháng nước rút cuối năm, tỉnh đã tăng tốc, thúc đẩy mạnh mẽ giải ngân. Điều đó đồng nghĩa với khối lượng hoàn thành rất lớn. Kết quả này có được do sự chỉ đạo thống nhất, tập trung của cấp ủy, chính quyền trong đôn đốc thực hiện và kịp thời tháo gỡ các vướng mắc về thủ tục đầu tư, cơ chế triển khai dự án.

Với sự sâu sát, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc của các cấp lãnh đạo, công tác giải phóng mặt bằng, một điểm nghẽn lớn ảnh hưởng tới tiến độ triển khai dự án đầu tư công đã dần được khơi thông. Năm 2023 cũng là năm Hải Dương thực hiện giải phóng mặt bằng lớn với khối lượng rất lớn hàng nghìn ha.

Ít ngày trước, tại một cuộc họp của UBND tỉnh, lãnh đạo tỉnh đã quán triệt tinh thần kiên quyết, khẩn trương giải phóng mặt bằng 7 khu công nghiệp, thúc đẩy thu hút đầu tư hơn nữa.

Trên lộ trình chuyển đổi số, Hải Dương đã đạt nhiều kết quả tích cực. Chúng ta đứng thứ 13/63 tỉnh, thành phố về xếp hạng chuyển đổi số tính đến tháng 6/2023, tăng 1 bậc so với năm 2021; là một trong 9 tỉnh, thành phố đạt mức A về Cổng dịch vụ công trực tuyến, xếp thứ 4/63 tỉnh, thành phố.

Đặc biệt, năm 2023 Hải Dương đã đạt mức thu ngân sách nhà nước toàn tỉnh vượt hơn 20% dự toán giao, cho thấy sự chống chịu của kinh tế Hải Dương trước biến động toàn cầu, cũng như nỗ lực hỗ trợ, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp của các cấp, ngành, địa phương.

Dù còn đó một số chỉ tiêu chưa đạt mức kỳ vọng, song điều quan trọng là Hải Dương có quyết tâm cao và khát vọng phát triển. Quyết tâm, khát vọng ấy không chỉ từ các đồng chí lãnh đạo tỉnh mà còn của toàn dân cũng như cộng đồng doanh nghiệp. Với những điều ấy, tin chắc rằng Hải Dương 6 năm tới, tức là đến năm 2030 sẽ là một Hải Dương năng động, hiện đại, từng bước hướng tới mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

SONG TƯỜNG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương 6 năm tới