Nhà đất

Hà Nội lý giải việc chung cư của Tân Hoàng Minh bị "treo" sổ hồng

Theo VnExpress 08/12/2023 06:02

Cư dân chung cư D’.ElDorado 2 của Tân Hoàng Minh, quận Tây Hồ, Hà Nội chưa được cấp sổ hồng vì dự án đang thế chấp tại Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB).

Thông tin trên vừa được UBND TP Hà Nội phản hồi đến cư dân chung cư D’.ElDorado 2, sau kiến nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các chủ sở hữu căn hộ (sổ hồng). Được biết, chủ đầu tư đã nộp hồ sơ từ tháng 4/2020, nhưng đến nay các cư dân của dự án vẫn chưa được cấp sổ.

Chính quyền Hà Nội cho biết, đây là dự án nhà ở cao tầng kết hợp dịch vụ thương mại, khách sạn tại ô đất HH2 khu đấu giá quyền sử dụng đất phường Xuân La, quận Tây Hồ (tên thương mại là D’.ElDorado) được giao đất năm 2012 - 2014.

Năm 2015, dự án được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho Công ty Đầu tư xây dựng Phú Thanh (Công ty Phú Thanh) là thành viên tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Chung cư D’.ElDorado 2 có 402 căn hộ chưa được cấp sổ hồng. Ảnh: Lê Quân

Chung cư D’.ElDorado 2 có 402 căn hộ chưa được cấp sổ hồng

5 năm sau, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội tiếp nhận hồ sơ của chủ đầu tư chung cư D’.ElDorado 2 về việc cấp sổ hồng cho người mua nhà tại dự án. Qua rà soát, cơ quan này phát hiện giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đang được thế chấp tại Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB), chi nhánh Hàm Long.

Ngân hàng SHB ngày 6/12/2021 đã đồng ý cho Công ty Phú Thanh mượn giấy chứng nhận để thực hiện thủ tục ghi nhận tài sản gắn liền với đất đã hình thành, cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho các sản phẩm nằm trong dự án.

Cùng ngày, Công ty Phú Thanh nộp bổ sung giấy chứng nhận mượn được từ SHB cho Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội. Tuy nhiên, trên giấy chứng nhận này thể hiện dự án đang được thế chấp tại SHB. Tháng 6 năm ngoái, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đã trả hồ sơ vì không đủ điều kiện giải quyết do dự án chưa được giải chấp.

Ngày 29/6/2023, Văn phòng Đăng ký đất đai đã tổ chức cuộc họp cùng Ban quản trị tòa nhà và chủ đầu tư để trao đổi, thống nhất những nội dung trên.

Dự án D’.ElDorado 2 được khởi công xây dựng tháng 3/2018 trên khu đất rộng gần 3.200 m2; mật độ xây dựng 49,3%; thiết kế 27 tầng nổi và 3 tầng hầm; tổng số có 402 căn hộ diện tích từ 55-153 m2.

Không chỉ dự án này, nhóm công ty Tân Hoàng Minh trước đó cũng đã thế chấp hàng loạt tài sản gồm các dự án lớn, cổ phần, tài khoản ngân hàng làm tài sản đảm bảo để vay vốn.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội lý giải việc chung cư của Tân Hoàng Minh bị "treo" sổ hồng