Nhà đất

Đề nghị kiểm tra vụ "mua nhà ở xã hội phải có bản sao công chứng sổ hồng nơi trọ"

Theo Vietnamnet 07/11/2023 15:33

Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh kiểm tra thông tin người dân phản ánh khi làm hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội, cán bộ UBND xã/phường yêu cầu phải có bản sao công chứng giấy chứng nhận nhà đất nơi ở trọ.

Bộ Xây dựng vừa đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo các cơ quan chức năng của thành phố kiểm tra, giải quyết về thông tin người mua nhà ở xã hội (NƠXH) muốn được xác nhận thực trạng chưa có nhà ở phải nộp bản sao công chứng giấy chứng nhận nhà đất nơi ở trọ.

Căn cứ các quy định của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP về phát triển và quản lý NƠXH, Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh phải đảm bảo thực hiện đúng các quy định pháp luật, không làm phát sinh thủ tục, gây khó khăn cho ngưởi dân trong việc tiếp cận NƠXH.

“Xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo thẩm quyền và báo cáo kết quả giải quyết về Bộ Xây dựng trước ngày 15/11/2023”, văn bản của Bộ Xây dựng nêu.

W-chung-cu-2.jpg
Một khu vực có nhiều toà nhà chung cư tại TP Hồ Chí Minh

Trước đó, trong bài viết “Nhận nhà ở xã hội 2 năm vẫn chưa xong thủ tục xác nhận thực trạng nhà ở” phản ánh về những khó khăn của một số người dân khi làm hồ sơ đăng ký mua NƠXH tại TP Hồ Chí Minh.

Cụ thể, theo bà L.T.D (ngụ TP Thủ Đức), năm 2019, bà bắt đầu làm hồ sơ đăng ký mua căn hộ tại một dự án chung cư NƠXH trên địa bàn TP Thủ Đức. Trong thành phần hồ sơ có thủ tục bắt buộc phải có giấy “xác nhận thực trạng nhà ở” của UBND cấp xã/phường nơi đương đơn đăng ký thường trú/tạm trú.

Vì chưa có nhà riêng, sau khi khai vào mục “chưa có nhà ở thuộc sở hữu hộ gia đình”, bà D. nộp giấy “xác nhận thực trạng nhà ở” cho UBND phường nơi tạm trú. Tuy nhiên, UBND phường yêu cầu bà phải có bản sao công chứng giấy chứng nhận nhà đất nơi ở trọ.

Nhiều lần nài nỉ, cuối cùng bà D. cũng được chủ trọ cung cấp cho một bản sao công chứng giấy chứng nhận nhà đất nơi trọ. Nhưng trong giấy xác nhận cho bà D, cán bộ UBND phường viết thêm rằng “bà D. chưa sở hữu nhà ở tại phường”.

Bà D. nộp giấy xác nhận này lên Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh thì bị trả về. Người thụ lý hồ sơ tại Sở Xây dựng nói với bà D. rằng cán bộ UBND phường không được viết gì thêm, chỉ cần ký tên, đóng dấu theo mẫu.

Theo bà D., cán bộ phường nói chỉ xác nhận việc bà chưa có nhà tại phường này thôi, còn việc bà có sở hữu nhà tại nơi khác hay không thì họ không thể xác nhận được.

5 năm qua, chỉ với thủ tục “xác nhận thực trạng nhà ở” như trên nhưng bà D. vẫn chưa làm xong.

Theo ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, thời gian qua, đơn vị nhận được rất nhiều phản ánh của chủ đầu tư lẫn người mua nhà NƠXH về thủ tục “xác nhận thực trạng nhà ở”.

Hầu hết người mua NƠXH đều khai “chưa có nhà ở thuộc sở hữu hộ gia đình”. Thực tế, nhiều UBND cấp xã/phường không chịu xác nhận theo mẫu, có trường hợp xác nhận thì viết thêm “đương đơn tự cam kết và tự chịu trách nhiệm”.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho biết, những xác nhận như trên không đúng theo yêu cầu của Thông tư 09/2021. Nhưng nếu yêu cầu xác nhận theo mẫu thì gây khó khăn cho chính quyền địa phương, gây ách tắc trong việc giải quyết hồ sơ đăng ký mua NƠXH.

Từ vướng mắc đó, Sở Xây dựng đã có văn bản trình để UBND TP Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ Xây dựng hướng dẫn lại thủ tục “xác nhận thực trạng nhà ở” hoặc chấp nhận cách xác nhận của UBND cấp xã/phường theo hướng đương đơn tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về thông tin đã cung cấp và sẽ bị thu hồi nhà nếu khai gian dối.

Theo Vietnamnet
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề nghị kiểm tra vụ "mua nhà ở xã hội phải có bản sao công chứng sổ hồng nơi trọ"