Ẩm thực

Gợi ý cách ăn uống lành mạnh, tránh bệnh tật trong tiết lập đông 2023

Theo Vietnamnet 16/11/2023 15:16

Dựa trên các yếu tố thể chất, món ăn... mỗi người có thể điều chỉnh cách ăn uống phù hợp, lành mạnh, tránh bệnh tật trong tiết lập đông 2023.

Tiết lập đông thường trở lạnh, bầu trời nhiều mây, u ám, có gió lớn và mưa phùn. Đây là môi trường thuận lợi gây ra các loại bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa…

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà lưu ý: “Lập đông đến mang theo không khí lạnh, khô nên đòi hỏi con người cần có sự chuẩn bị để thích nghi với cái lạnh. Thời điểm này, bạn nên tăng cường bổ sung các thực phẩm nóng ấm, bổ dưỡng và giữ ấm cơ thể để tránh hàn khí xâm nhập.

Bạn nên thường xuyên vận động, tập thể dục để giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng. Đặc biệt, người già, trẻ em cần đặc biệt chú ý trong ăn uống và vận động để giữ gìn sức khỏe”.

anh 8 lap dong.jpg
Ảnh minh họa: Pexels

Những loại thực phẩm nên và không nên ăn trong tiết lập đông

Không nên ăn quá nhiều đường và mỡ động vật.

Không nên ăn thịt rùa, ba ba vì dễ mắc các bệnh lạnh, hàn khí.

Không nên ăn các món trai hến và các vật có mai, bởi những thực phẩm này khiến bạn bị lạnh bụng, gây đau bụng.

Chớ ăn quả cật lợn và dê.

Cần hạn chế ăn rau sống đề phòng phát bệnh tích trệ.

Không ăn hẹ tươi vì có thể gây chảy nước mắt, nước mũi, khạc nhổ.

Nên sử dụng thực phẩm có nhiệt lượng, thực vật giàu vitamin.

Không nên ăn thức ăn sống, đồ nguội, quá nhiều tôm, cua.

Món ăn bổ dưỡng cho tiết lập đông

Thịt vịt hầm củ cải

Thịt vịt hầm củ cải là món ăn bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe vào tiết lập đông. Thịt vịt và củ cải đều có công dụng thông phổi, làm ấm cơ thể, kiện tì tốt cho gan. Món ăn này cũng rất ngon, dễ làm, dễ ăn, cả người già và trẻ nhỏ đều dùng được.

Cháo đậu đỏ

Đậu đỏ nấu cùng gạo nếp cho thật mềm thành cháo. Đậu đỏ có nhiều chất dinh dưỡng, tính mát, vị đậm đà kết hợp với gạo nếp tính ấm, có tác dụng thông phổi, dưỡng gan, bù dương khí, giúp ngăn chặn chứng tỳ thân dương hư.

Canh thịt dê

Thịt dê tính nóng, đạm cao nhưng ít béo, là món ăn dưỡng sinh trong tiết lập đông. Bên trong thịt dê còn có hàm lượng anbumin cao, chống lạnh rất tốt, bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh về hô hấp và gan.

Thịt thỏ

Thịt thỏ có chứa nhiều nhiệt lượng, ăn vào mùa hè rất khó chịu, gây nóng trong, nhưng ăn vào mùa đông lại bổ sung dương khí cho cơ thể, chống lạnh tốt, bù năng lượng, tích trữ giúp cơ thể cảm thấy ấm áp và khỏe khoắn hơn. Đây cũng là một trong những món ăn tốt cho sức khỏe trong tiết lập đông mà bạn có thể chế biến.

Theo Vietnamnet
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gợi ý cách ăn uống lành mạnh, tránh bệnh tật trong tiết lập đông 2023